Blog

Chia sẻ giải pháp quản lý cửa hàng. Tương tác hai chiều, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm quản lý trong ngành bán lẻ của MAYBANHANG.NET và các chủ cửa hàng

KHÁCH HÀNG CẦN THANH TOÁN DỄ DÀNG VÀ AN TOÀN HƠN

KHÁCH HÀNG CẦN THANH TOÁN DỄ DÀNG VÀ AN TOÀN HƠN

Lâm Nguyễn

Theo dòng phổ cập công nghệ, người tiêu dùng đang ngày càng thông minh hơn bao giờ hết. Thói quen mua sắm của mọi người đang thay đổi. Không còn ưu tiên giá cả, khách hàng đang ngày càng quan tâm đến trải nghiệm mua hàng cũng như thông tin sản phẩm rõ ràng.

Liên quan đến trải nghiệm người dùng, việc khách hàng đang ngày càng quen thuộc với các hình thức thanh toán hiện đại như ví điện tử, thanh toán một chạm qua smartphone, thậm chí chỉ muốn quẹt thẻ không muốn cầm tiền mặt… cũng rất đáng chú ý. Hơn bao giờ hết, khách hàng đang mong đợi những trải nghiệm mua sắm đơn giản, dễ dàng ở bất cứ quy mô kinh doanh nào.

Xem thêm: 14 ngày dùng thử miễn phí phần mềm quản lý bán hàng hiện đại nhất

Khách hàng đang cần thanh toán dễ dàng và an toàn hơn

Người tiêu dùng đang tiết kiệm hơn bao giờ hết, cả về mặt tiền bạc lẫn thời gian mua sắm. Khá nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ đã không thể theo kịp sự thay đổi này. Trong thị trường cạnh tranh hiện nay, không thích nghi đồng nghĩa với việc bị khách hàng quay lưng.

Tuy nhiên, tin tốt cho các chủ cửa hàng là việc này đồng thời đem đến cho bạn cơ hội vượt lên đối thủ. Việc áp dụng các tuỳ chọn thanh toán mới và an toàn đang vô cùng dễ dàng. Đừng chần chừ trong việc thích nghi với thị trường.

Triển khai bán hàng trực tuyến

Sự phủ sóng của mạng internet và thiết bị di động đã tạo nên cuộc cách mạng trong ngành bán lẻ. Theo thống kê từ Bank of America Merchant Services (BAMS) trực thuộc khối Ngân hàng Mỹ, hơn một nửa số người tiêu dùng cho biết họ đang mua sắm trực tuyến nhiều hơn bao giờ hết. Họ có thể tìm kiếm sản phẩm, so sánh giữa các nhà cung cấp hoặc cửa hàng và quyết định đặt hàng gần như ngay lập tức. Gần 44% cho biết đã dùng internet để nghiên cứu hầu như mọi sản phẩm họ quan tâm. Điều mà họ mong đợi là việc giao dịch trực tuyến trở nên nhanh chóng hơn, dễ dàng và an toàn hơn.

Mua hàng trực tuyến đã trở thành xu hướng của người tiêu dùng

Theo một cuộc khảo sát khác của BAMS, hơn một nửa chủ cửa hàng vừa và nhỏ cho biết rằng khách hàng đã có thể nghiên cứu một sản phẩm kĩ lưỡng hơn trước khi đặt mua tại cửa hàng của họ. Phần lớn cho biết khách hàng đã so sánh giá của họ với những cửa hàng khác trước khi mua.

Xem thêm: Từ thử nghiệm Starbucks đến tương lai các quán cafe

Những nghiên cứu này cho thấy rằng để các cửa hàng vừa và nhỏ có thể duy trì tính cạnh tranh, người tiêu dùng phải có khả năng nhìn thấy cửa hàng và có thể mua sản phẩm của họ trực tuyến. Trang web bán hàng phải thân thiện với người dùng, thao tác mua hàng phải đơn giản và đảm bảo được an toàn cho khách hàng. Tuy vậy, thực tế chỉ có chưa đến một nửa cửa hàng hiện nay có hệ thống quản lý bán hàng trực tuyến, cũng như các dịch vụ giúp tăng trải nghiệm khách hàng như giao hàng trực tuyến hoặc đóng gói theo yêu cầu.

Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, việc không thể tìm thấy cửa hàng trên mạng khiến người dùng cảm thấy nghi ngờ về chất lượng và uy tín của cửa hàng, khó truyền cảm hứng mua hàng và gây ảnh hưởng đến khả năng giữ chân khách hàng cũ. Tóm lại, các chủ cửa hàng cần chấp nhận thực tế rằng bán hàng trực tuyến là điều cần phải có.

Áp dụng các loại hình thanh toán mới

Các cửa hàng cũng cần theo kịp những thay đổi lớn trong cách khách hàng thanh toán. Bất kể khách hàng lựa chọn mua hàng trực tuyến hay trực tiếp tại cửa hàng, theo kịp các loại hình thanh toán mới gần như là điều bắt buộc. Thời điểm hiện tại, thanh toán qua thẻ hoặc tiền mặt vẫn là các tuỳ chọn phổ biến nhất, nhưng điều này có thể không còn lâu dài.

Các cửa hàng cần áp dụng những hình thức thanh toán mới vào phần mềm quản lý bán hàng

Nhiều khảo sát của Nielsen cho thấy rằng người dùng đang ngày càng thoải mái hơn với các công nghệ thanh toán mới, cho phép họ giao dịch nhanh chóng, thuận tiện và an toàn, cả trực tuyến hay tại cửa hàng. Việc sử dụng tiền mặt đang dần giảm bớt, đúng như những nhận định rằng tiền mặt sẽ ít được sử dụng để giao dịch trong tương lai của nhiều chuyên gia.

Xem thêm: Kinh nghiệm quản lý nhà hàng của các chuyên gia

Đáng mừng là rất nhiều cửa hàng mới đang theo kịp sự thay đổi này. Gần một nửa các cửa hàng đã chấp nhận thanh toán qua ví điện tử như Momo, Timo, Nganluong... Một số ít cửa hàng khác, mặc dù chưa chấp nhận sử dụng ví điện tử, cũng đã phát hành các ứng dụng mua hàng riêng của họ. Đây cũng là minh chứng quan trọng cho thấy các cửa hàng đang cố gắng thích nghi để thu hút và tạo ra các khách hàng trung thành.

Đảm bảo an toàn thông tin

Dù muốn hay không, đây là điều bạn phải cam kết với khách hàng, ít nhất là trong tương lai. Người dùng đang ngày càng quan tâm đến bảo mật thông tin, dù cho họ có thật sự hiểu về nó hay không. Dù khách hàng lựa chọn thanh toán trực tuyến hay tại cửa hàng, họ đều quan tâm việc thông tin mình cung cấp được bảo mật như thế nào.

Khách hàng quan tâm đến những hệ thống quản lý bán hàng có bảo mật thông tin

Bạn có thể dễ thấy người tiêu dùng đang nhạy cảm với các vấn đề mua bán thông tin cá nhân, từ Facebook đến Apple, từ cá nhân đến doanh nghiệp. Họ có thể cảnh giác với những cửa hàng bị nhận xét thiếu bảo mật hay mua bán thông tin. Việc này ảnh hưởng đến danh tiếng cửa hàng và lòng trung thành của khách hàng, chưa kể đến các chi phí để khắc phục nếu xảy ra rò rỉ thông tin. Vì vậy, bảo mật thông tin khách hàng cần được ưu tiên hàng đầu khi triển khai thay đổi hệ thống quản lý bán hàng.

Thói quen mua sắm và sở thích của người tiêu dùng đang thay đổi nhanh chóng. Những thay đổi đó là rủi ro đối với các cửa hàng không theo kịp, nhưng là cơ hội cho những cửa hàng nhạy bén. Vậy bạn sẽ là ai trong hai loại cửa hàng này?

Nhanh tay đăng ký 14 ngày dùng thử miễn phí MAYBANHANG.NET - phần mềm quản lý bán hàng hiện đại và bảo mật nhất hiện nay. Bứt phá cùng chúng tôi nhé!

New Call-to-action

Share this:

Tags: phần mềm quản lý bán hàng, thanh toán trên điện thoại

New Call-to-action

Bài viết nổi bật

VIDEO HƯỚNG DẪN

Báo chí nói về chúng tôi