Blog

Chia sẻ giải pháp quản lý cửa hàng. Tương tác hai chiều, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm quản lý trong ngành bán lẻ của MAYBANHANG.NET và các chủ cửa hàng

Quảng cáo nhờ những người có ảnh hưởng trên facebook – Tại sao không?

Quảng cáo nhờ những người có ảnh hưởng trên facebook – Tại sao không?

TH

Dù bạn là chủ một nhãn hàng nổi tiếng hay chỉ là một người kinh doanh online nhỏ lẻ, việc nhờ một người có ảnh hưởng trên facebook quảng bá sản phẩm của mình là một cách làm hiệu quả không thể phủ nhận.

Facebook đang là mạng xã hội lớn nhất thế giới với 1,9 tỷ người sử dụng, trong đó có 40 triệu ở Việt Nam và mỗi người dành trung bình 2,5h/ngày cho việc online. Facebook đang là kênh thông tin rộng lớn và phát triển nhanh nhất, dần thay thế các phương tiện truyền thông như báo, đài hay tivi. Việc quảng cáo trên facebook là một xu hướng không thể chối từ!

Thông thường khách hàng sẽ không tin nếu như bạn tự nói những điều tốt đẹp về sản phẩm của mình nhưng nếu có một người thứ 3 giới thiệu, mà nhất là người đấy có uy tín thì họ lại tin ngay.

Ví dụ như một quán ăn bình dân có thể là điểm đến của rất nhiều khách du lịch nếu như quán đấy được nhắc tên và địa chỉ trên facebook của doanh nhân Hoàng Khải (113k người theo dõi), một người có khối tài sản khổng lồ cùng gu ẩm thực vô cùng tinh tế. Trường hợp này sản phẩm của bạn phải có chất lượng nổi trội vì làm sao bạn có đủ  tiền để trả cho một đại gia như ngài Khải Silk viết một bài hấp dẫn như thế trên facebook cá nhân của mình?

Chúng ta cùng tìm hiểu người có ảnh hưởng trên facebook là ai và nên hợp tác với những người ấy như nào cho hiệu quả.

Phần 1: Người có ảnh hưởng trên facebook là ai?

Người có ảnh hưởng (influencer) là người dẫn dắt trong một lĩnh vực nào đó, được đông đảo mọi người biết đến và mọi người chịu sự tác động của họ.

Một người có ảnh hưởng thường được đánh giá hiệu quả thông qua 3 tiêu chí: Reach (Độ phủ), Resonance (Khả năng thay đổi ý kiến người tiêu dùng), Relevance (Sự liên quan đến sản phẩm).

Nhìn chung, người có ảnh hưởng có thể chia làm 3 loại chính:

Nhóm 1: Người nổi tiếng

Là nhóm người có ảnh hưởng có độ phủ sóng cao nhất, tuy nhiên không phải người nổi tiếng nào cũng có sự liên quan tới ngành hàng. Chi phí với những người này đắt đỏ nhất và bạn có thể phải cân nhắc rất nhiều đến việc hợp tác.

Ví dụ: MC Phan Anh chia sẻ clip của Huggies và viết vài dòng cảm nghĩ về tã Huggies được 2,6k likes. Có một chút liên quan ở đây vì MC Phan Anh vốn nổi tiếng 1 phần với hình ảnh một ông bố yêu thương và quan tâm đến 3 đứa con của mình.

 

MC Phan Anh

Nhóm 2: Các chuyên gia trong ngành hàng của bạn

Những người này vừa có độ phủ sống tương đối cao (thấp hơn người nổi tiếng) và có mức độ dẫn dắt cũng như liên quan với ngành hàng cao nhất.

Ví dụ: Huấn luyện viên thể hình cho phái nữ, Hana Giang Anh, người chăm chỉ post bài, video chia sẻ cho chị em cách tập thể dục giảm cân, eo đẹp…. Một ngày đẹp trời, Hana chỉ post một tấm ảnh duy nhất cận mặt (trước kia toàn là ảnh hay video cả người)  đang tươi cười trong chiếc áo Adidas, nhìn rất khỏe mạnh và trẻ trung và nhận được 1,4k like cho hình ảnh đó. Bạn có thấy hiệu quả không?

Hana Giang Anh - Adidas

Nhóm 3: Những người bình thường có trên 500 friends hay người theo dõi và hay có những nghiên cứu, chia sẻ về ngành hàng tạo được nhiều sự chú ý

Ví dụ: Một lĩnh vực bán hàng khá nhộn nhịp trên facebook là bán sách truyện tiếng Anh nhập khẩu. Ngày nay các phụ huynh ráo riết cho con học tiếng Anh để thành công dân toàn cầu và dành khá nhiều tiền để mua sách nhập từ Singapore, Anh, Mỹ cho con. Một facebooker được mọi người tin tưởng là Laida Hanoi tuy chỉ có 7,305 người theo dõi nhưng lại là một influencer có chất lượng bởi số người theo dõi là các bố mẹ có con từ 0-15 tuổi, định hướng tập trung tiếng Anh và ước mơ du học trong tương lai. Những sách mà FB Laida Hanoi giới thiệu thường rất hot và được các bố mẹ săn lùng mua, thường xuyên cháy hàng mặc dù giá cả không hề rẻ so với sách trong nước.

Laida Hanoi

Phần 2. Một số cách hợp tác quảng cáo với những người có ảnh hưởng trên facebook

1..Tặng quà miễn phí

Không nghi ngờ gì, tặng quà cho những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội là một trong những cách dễ dàng nhất để thương hiệu tiếp cận với khách hàng tiềm năng. Mấu chốt để thành công là bạn phải tìm được người có ảnh hưởng có cùng phong cách và phù hợp với định vị thương hiệu. Nếu họ thích món quà bạn gửi, thì sẽ rất có khả năng họ sẽ nói tốt hay chia sẻ về thương hiệu của bạn. Cho dù đó là một kỳ nghỉ trọn gói tại một resort hay bộ sưu tập thời trang mới nhất của bạn, bạn phải làm việc với người có ảnh hưởng kia để tạo ra những hình ảnh lung linh chất lượng cao khi họ sẵn lòng chia sẻ. Mục đích là để tạo ra nội dung làm nổi bật sản phẩm hay dịch vụ của bạn và nội dung đó có khả năng được chia sẻ cao.

Tuy nhiên, nếu bạn muốn chắc chắn là người có ảnh hưởng kia sẽ chia sẻ về thương hiệu của bạn, thì tặng quà không phải là một cách hay. Đa số họ đều nhận quà tặng, nhưng không đảm bảo thương hiệu của bạn sẽ xuất hiện trong bài viết của họ. Thông thường, họ muốn một khoản chi phí cho việc đăng sản phẩm lên blog hoặc các kênh mạng xã hội của họ. Hãy liên lạc với họ trước khi bạn gửi quà tặng. Còn gì tốt hơn nếu họ đồng ý ngay lập tức? Còn nếu họ yêu cầu một khoản chi phí để viết lách và bạn thực sự muốn cộng tác với họ thì ít ra bạn cũng có thể sắp xếp trước.

Ví dụ: Gia đình nghệ sĩ Lý Hải Minh Hà trong chuyến đi Malaysia tham dự sự kiện Influence Asia 2017 đã chia sẻ ảnh cả gia đình mặc áo dài Thủy Design house và tag luôn cả nhà thiết kế đã tặng quần áo.

Ly Hai Minh Ha

2..    Bài đăng có trả phí

 Tài trợ bài viết là một trong những cách dễ dàng và phổ biến nhất cho thương hiệu cộng tác với các những người viết bài nổi tiếng tự do (blogger hoặc các nhà báo). Tài trợ bài viết là trường hợp facebooker được trả một khoản chi phí để đề cập về thương hiệu theo phong cách riêng trên trang của họ.

Ví dụ: Nhà báo Ngô Nguyệt Hữu (59k người theo dõi) quảng cáo cho Cumargold Kare trên facebook cá nhân của mình.

Ngo Nguyet Huu

3.. Đánh giá sản phẩm

Một bài đánh giá sản phẩm từ một người có uy tín trong ngành có sức mạnh to lớn trong việc tiếp cận các khách hàng tiểm năng. Vì người viết được coi là đáng tin cậy nên độc giả sẽ quan tâm khi có bài đánh giá tốt về thương hiệu. Trước khi gửi sản phẩm cho người đánh giá, bạn nên thống nhất trước một số nội dung và phải chắc chắn là người đó sẽ nói về sản phẩm của bạn một cách tích cực.

Ví dụ: Esheep Kitchen là một trong những page có uy tín trong lĩnh vực nấu ăn với 174k like đã tạo album Review đồ bếp và có bài viết về máy hấp xay Philips Avent với đánh giá thang điểm 8.5/10 về độ tiện lợi, thiết kế đẹp, hiệu quả. Album có 4,7k like, một con số ấn tượng phải không?

Esheep kitchen

4.. Tặng quà cho độc giả

Chương trình tặng quà phải có ý nghĩa và quà tặng phải có giá trị thực sự. Vì các chương trình tặng quà yêu cầu người tham dự phải thực hiện điều gì đó trong suốt chương trình, nên bạn hãy yêu cầu họ thực hiện các hành động xoay quanh mục tiêu của thương hiệu. Bạn có muốn tăng lượng theo dõi trên một kênh truyền thông cụ thể nào không? Hãy hỏi người tham gia theo dõi hoặc đăng trên facebook của họ với hashtag của thương hiệu. Nếu bạn muốn tăng lượng người nhận email, hãy yêu cầu họ đăng ký nhận bản tin trước khi tham gia chương trình.

Ví dụ: Diễn viên Chipu với 8,1 triệu followers ra chương trình tặng quà là 5 cặp vé tham dự sự kiện đón cúp C1 do Heneiken tổ chức

Chipu

5.. Thiết lập mối quan hệ thân thiết với các khách hàng VIP

Sản phẩm tốt cộng với dịch vụ chăm sóc hoàn hảo là một điểm mạnh của bạn, tuy nhiên đối với các khách hàng là những người có uy tín trên mạng xã hội, bạn càng cần phải chu đáo hơn nữa. Hãy để ý đến những sở thích, tính cách của họ để những khách hàng khó tính nhất cũng có thể hài lòng và ghi chú lại những lần họ viếng thăm hay sử dụng sản phẩm của bạn để khi có hàng mới, bạn có thể gọi điện hay gửi email giới thiệu. Ngoài ra bạn cũng phải dành thời gian nghiên cứu công việc của những người có ảnh hưởng trên facebook để có thể kết hợp khéo léo sản phẩm của mình vào lịch trình của họ. Đối với những đại gia hoặc các chuyên gia lâu năm thì sự khẳng định đẳng cấp, việc bạn tôn trọng và ngưỡng mộ họ mới là yếu tố khiến họ có thể quảng cáo sản phẩm của bạn trên trang cá nhân của mình mà có khi chẳng cần đến một đồng nào của bạn. Hãy chăm sóc các mối quan hệ quý giá đó nhé.

……

Còn nhiều cách nữa, các bạn hãy thử sáng tạo xem. Tuy nhiên, hãy chọn cách hợp tác hiệu quả mà vẫn vừa với chi phí của chính mình.

Đừng quên sử dụng phần mềm để theo dõi doanh thu, lợi nhuận của cửa hàng của bạn để cân đối ngân sách mời người nổi tiếng quảng cáo cho bạn nhé!

Máy bán hàng - Phần mềm bán hàng và quản lý nhà hàng, siêu thị
DÙNG THỬ MIỄN PHÍ!

ĐĂNG KÝ NGAY

Share this:

Tags: bán hàng facebook, Blog, Kinh nghiệm, chia sẻ, quang cao facebook, marketing trên facebook

New Call-to-action

Bài viết nổi bật

VIDEO HƯỚNG DẪN

Báo chí nói về chúng tôi