Blog

Chia sẻ giải pháp quản lý cửa hàng. Tương tác hai chiều, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm quản lý trong ngành bán lẻ của MAYBANHANG.NET và các chủ cửa hàng

BẠN CHỌN ĐI, THÀNH CÔNG NHƯ ZARA HOẶC THẤT BẠI NHƯ H&M!

BẠN CHỌN ĐI, THÀNH CÔNG NHƯ ZARA HOẶC THẤT BẠI NHƯ H&M!

Mai Linh

Núi tiền 4 tỷ USD bị vùi chôn không thời hạn trong đống hàng hóa ở kho của H&M chắc chắn sẽ là nỗi ám ảnh không thể nào quên của thương hiệu thời trang một thời đình đám này. Trong khi đó, đối thủ cạnh tranh của họ - ZARA – lại đang trong đà phát triển thịnh vượng với tốc độ tăng trưởng khá tốt. Nếu bạn từng bị mơ hồ với hàng loạt lý thuyết về bí quyết kinh doanh thì cách hai thương hiệu này hoạt động sẽ cho bạn một bức tranh thực tế không thể nào sắc nét hơn!

1. Cách ZARA khiến khách hàng phải điên đảo vì sản phẩm của mình

ZARA là một trong số rất hiếm công ty may mặc trụ vững được đến tận bây giờ trong thị trường ngày càng có tính cạnh tranh khốc liệt. Công ty mẹ Inditex đã công bố mức tăng trưởng lợi nhuận của ZARA trong năm 2017 đạt 7%. Doanh số mang về của thương hiệu này vẫn tiếp tục có chiều hướng tích cực trong nửa đầu năm 2018.

Bí kíp kinh doanh thành công của Zara

Báo cáo mới nhất của tạp chí thời trang WSGN cho hay sự thành công của ZARA đến từ việc họ có chiến lược đúng đắn: tung sản phẩm với số lượng cực hạn chế!

Đây hẳn là chiêu thức kích cầu tiêu dùng quá hiệu quả mà thương hiệu này sở hữu, bởi nó đánh đúng vào tâm lý thích những gì mới lạ và ít đụng hàng của các tín đồ thời trang. Họ liên tục tung ra sản phẩm mới nhưng giới hạn về số lượng so với các đối thủ, tạo ra hiệu ứng mới mẻ thường xuyên và “sự khan hiếm” cũng được đẩy lên đỉnh điểm. Khách dù có nhu cầu hay không cũng thường xuyên ghé vào các cửa hàng của ZARA, đôi khi chỉ là để xem những mẫu mới nhất, nhưng có mấy ai cầm lòng trước thiên đường thời trang quá đỗi tuyệt vời này để đi về tay không cơ chứ?

Xem thêm: 5 mẹo bán hàng sạch sành sanh không phải ai cũng biết! 

Bằng cách nào, ZARA chiến thắng H&M?

Ngoài ra, ZARA cũng là thương hiệu rất chịu khó F5 cửa hàng của mình. Họ luôn có sự thay đổi về bố cục bài trí cửa hàng để khách có nhiều trải nghiệm thú vị nhất. Cửa sổ trưng bày và ma-nơ-canh sẽ luôn được làm mới bằng nhiều mẫu mã và kiểu dáng khác nhau.

Chưa hết, ZARA chưa bao giờ quên việc tận dụng các kênh bán hàng trực tuyến để tăng doanh thu. Sự đầu tư nghiêm túc vào các bộ ảnh mang phong cách riêng và những nội dung quảng cáo ấn tượng đã kéo khách về phía cửa hàng một cách “tự nhiên” nhất.

ZARA khuyến mãi cực khủng

Thêm một điều khiến bạn ngạc nhiên về độ thông minh của ZARA: chính sách giảm giá. Thời gian áp dụng giảm giá luôn luôn đi ngược với thời gian hãng này tung ra sản phẩm mới. Khi giảm giá, họ không ra thêm bất kỳ sản phẩm nào. Một khi tung mẫu mới thì tuyệt nhiên không có giảm giá nữa. Khách hàng từ đó dần quen với tín hiệu vô cùng rõ ràng này. Đối với riêng ZARA, điều này giúp họ định hướng được khách hàng, hiểu được phản ứng của khách và duy trì được tính toàn vẹn về giá cả. Tất nhiên thương hiệu ngày càng được nâng tầm trong mắt khách hàng cũng là điều dễ hiểu.

Xem thêm: Học ngay kinh nghiệm lấy hàng thời trang từ A-Z

2. Lùi bước về sau để nhìn nhận thực tế mà H&M đang đối mặt

Xét về thiết kế, các sản phẩm của H&M không phải là quá tệ đến mức bị khách hàng quay lưng. Vậy điều gì khiến lợi nhuận của họ giảm tới 62% trong quý đầu năm 2018 và báo cáo quý 2 cũng không mấy khả quan?

Đừng để kinh doanh thất bại, tồn kho tỷ USD như H&M!

Nhớ trước đây, H&M từng được tung hô là ông hoàng bán lẻ thời trang nhanh. Nhưng có lẽ vì ngủ quên trong chiến thắng quá lâu, vì ngại thay đổi mà thương hiệu này đã phải đối diện với những áp lực vô hình khi hàng loạt hãng thời trang online ra đời và có chiến lược bán hàng tốt hơn.

Thế là H&M lâm vào khủng hoảng tồn kho trên diện rộng, 4 tỷ USD quần áo chưa được bán đi. Quần áo cũ thì ngày càng lỗi thời, còn sản phẩm mới thì chẳng khách hàng nào ngó tới nữa.

Xem thêm: Có nên kinh doanh những sản phẩm hot trend hay không?

Xử lý tồn kho bằng phần mềm quản lý bán hàng hiệu quả

Theo giới phân tích, nguyên nhân đến từ việc H&M mở ồ ạt hơn 4.700 cửa hàng trên khắp thế giới, khiến họ phải sản xuất lượng hàng khổng lồ để lấp đầy các kệ hàng, dù họ chẳng chắc chắn sẽ bán được chúng. Thương hiệu này cũng không lường trước được việc khí hậu biến đổi thất thường khiến khách hàng bắt đầu ngại mua những sản phẩm đặc trưng cho mùa hè hoặc mùa đông. Tệ hơn nữa, chính H&M cũng không chịu chủ động xoay sở tình hình, mãi dậm chân tại chỗ trong lĩnh vực kinh doanh trực tuyến nên dần phải lùi bước về sau.

Chính sách giảm giá phải thật thông minh để không tạo phản ứng ngược

3. Bạn có thể là Zara, cũng có thể là H&M

Chưa có ai dám nói kinh doanh thời trang là con đường dễ dàng. Đừng nghĩ cửa hàng của mình sẽ không tới mức tồn kho cả tỷ USD và cũng không có chuỗi cửa hàng nhiều như H&M để phải rơi vào trường hợp như họ. Không có gì đảm bảo bạn không đi vào vết xe đổ ấy, nếu như bạn không có ý định chuẩn hóa mọi thứ ngay từ hôm nay. 

Bạn là ZARA hay H&M?

Bạn không thể một mình xoay sở mọi thứ. Ngay lúc này, hãy để công nghệ chuyên dụng để hỗ trợ bạn. Một phần mềm đầy đủ tính năng để quản lý hàng hóa, doanh thu, tồn kho, nhân viên,... và thậm chí hoạt động tốt cho cả chuỗi cửa hàng thì rất đáng để thử đấy nhỉ? Nếu bạn đồng quan điểm, hãy thử dùng 14 ngày miễn phí phần mềm quản lý shop thời trang của MAYBANHANG.NET nhé! 

Chúng tôi chưa dám cam kết rồi bạn sẽ nổi danh như ZARA, nhưng chắc chắn sẽ giúp bạn gạt đi những trở ngại trên con đường tiến đến thành công đó. Yên tâm rằng tồn kho như H&M sẽ không bao giờ xảy ra khi có phần mềm cảnh báo kịp thời đâu! 

ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ 14 NGÀY MIỄN PHÍ PHẦN MỀM QUẢN LÝ SHOP THỜI TRANG 

Đăng ký dùng thử phần mềm quản lý shop thời trang

Share this:

Tags: phần mềm quản lý kho miễn phí, phần mềm bán hàng miễn phí, ZARA, H&M

New Call-to-action

Bài viết nổi bật

VIDEO HƯỚNG DẪN

Báo chí nói về chúng tôi