Blog

Chia sẻ giải pháp quản lý cửa hàng. Tương tác hai chiều, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm quản lý trong ngành bán lẻ của MAYBANHANG.NET và các chủ cửa hàng

THÚC ĐẨY THÓI QUEN MUA SẮM TẠI CỬA HÀNG

Cong Nguyen

Trước đây, kinh doanh online và offline tại cửa hàng được xem là hai mảng độc lập, cạnh tranh thu hút khách hàng. Nhưng hiện nay, thành công cửa hàng phụ thuộc rất nhiều ở sự phối hợp hai kênh này. Thực tế khách hàng thường không nhận ra sự khác biệt giữa kinh doanh trên mạng và kinh doanh tại cửa hàng. Họ cảm nhận dịch vụ, nhận biết thương hiệu và trải nghiệm mua sắm qua cả hai kênh. 

>> SỰ KHÁC BIỆT GIỮA MUA SẮM TRÊN MẠNG VÀ MUA SẮM TRUYỀN THỐNG

Trên thế giới, mặc dù nhiều kinh nghiệm về bán lẻ trực tiếp, nhưng khi chuyển sang bán hàng online Walmart vẫn gặp nhiều khó khăn. Tại Việt Nam, các đơn vị lớn nhỏ vẫn đang từng ngày điều chỉnh mảng online để mở rộng thị trường. Thực trạng trên đã cho thấy: rất khó để kết hợp giữa kinh doanh online và kinh doanh tại cửa hàng nếu không có sự tổ chức rõ ràng.

Hãy suy nghĩ như khách hàng

Nơi đầu tiên khách mua hàng nghĩ tới giờ đây không còn là cửa hàng nữa mà thay vào đó là Internet. Internet như người bạn đồng hành cùng người tiêu dùng. Vậy cửa hàng bạn có đang làm tốt nhiệm vụ đó như Internet? Câu trả lời là “Hãy hỏi khách hàng!”. Mạng xã hội nào họ thường sử dụng? Họ thường tìm kiếm thông tin từ nguồn nào? Họ có thích những lời khuyên hay những chia sẻ về sản phẩm mới? Một khi bạn có câu trả lời về thói quen mua sắm, nguồn tìm kiếm và sở thích tiêu dùng, bạn có thể vạch ra các chương trình thu hút khách tới cửa hàng.

Đầu tư hình ảnh và tối đa hóa mạng xã hội

Các trang mạng xã hội – đặc biệt là Instagram ngày càng được sử dụng rộng rãi. Nó ảnh hưởng gián tiếp việc tăng doanh sốngành bán lẻ. Hình ảnh đẹp là yếu tố đầu tiên cửa hàng cần. Xây dựng một studio nhỏ trong văn phòng với phông trắng và hệ thống ánh sáng, bạn có thể tạo ra một nội dung mới để chia sẻ. Nếu bạn không tự tin với việc chụp hình, hãy đăng kí một khóa học, hoặc nhờ sự giúp đỡ từ nhân viên.

Hình ảnh gây tò mò và tạo sự thích thú cho khách hàng. Libéworkshop – là một ví dụ. Với chiến lược thông báo về các sản phẩm mới bán chạy và hết hàng rất nhanh tại cửa hàng trên mạng xã hội, hãy dụ dỗ khách online tới cửa hàng với thông báo hàng sẽ được restock liên tục tại cửa hàng vào một ngày xác định trong tuần. Hoặc việc bán những sản phẩm mẫu – mẫu không bán rộng rãi và số lượng ít để lôi kéo khách hàng tới cửa hàng cũng là một chiến lược bạn có thể áp dụng.

Đảm bảo cửa hàng của bạn dễ tìm trên mạng

Internet là công cụ tìm kiếm cửa hàng và sản phẩm phổ biến nhất. Cách làm hiệu quả là đưa thông tin và trang web của công ty lên Google My Business (miễn phí). Các thông tin này sẽ xuất hiện đầu tiên khi khách hàng tìm kiếm bạn. Hãy chắc chắn địa chỉ và số liên lạc của cửa hàng xuất hiện trên Instagram và các tài khoản xã hội khác. Việc này sẽ thông báo cho người dùng về sự hiện diện của cửa hàng và khuyến khích việc tới cửa hàng.

Nếu bạn kinh doanh tại cửa hàng, việc này đòi hỏi thời gian tìm kiếm địa điểm phù hợp. Kinh doanh online cũng vậy. Đầu tư vào marketing online và SEO được so sánh như việc “thuê vị trí” trên internet. Google Adwords  là công cụ tiếp cận khách hàng mục tiêu hiệu quả  bằng việc quảng cáo hay truyền tải thông tin hữu ích tới họ. Kết hợp nhiều công cụ tìm kiếm khác nhau và thu hút họ tới cửa hàng trực tuyến của mình. Nhưng hãy chắc chắn tìm hiểu kỹ về ngân sách và mục tiêu để bạn không phải trả nhiều hơn dự định.

>> SỰ KẾT HỢP GIỮA MARKETING ONLINE VÀ OFFLINE

Đầu tư vào nội dung

Tạo một email điện tử ấn tượng với thiết kế đẹp mắt dành cho khách hàng. Nhưng hãy mang lại nội dung có giá trị  và đính kèm theo những lời đề nghị hấp dẫn, hình ảnh đẹp mắt hay các deal độc quyền. Việc này khuyến khích khách hàng trực tiếp tới cửa hàng để cảm nhận và trải nghiệm sản phẩm thật. Để làm được việc này, cửa hàng cần cập nhật thông tin khách hàng liên tục và việc tích hợp phần mềm quản lý bán hàng để thu thập thông tin là điều cần thiết.

email marketing của nhãn hàng The Body Shop trong chiến lược thu hút kinh doanh tại cửa hàng

Phục vụ khách hàng và quản lý tồn kho là nhiệm vụ chính của một cửa hàng truyền thống. Bằng việc tạo thêm trải nghiệm mua hàng ấn tượng, cửa hàng sẽ có thêm nhiều khách hàng trung thành. Nếu bạn không đầu tư cho mảng quảng cáo online  trong khi đối thủ của bạn luôn sẵn sàng các kênh online để tiếp cận khách hàng thì nếu bạn là khách hàng thì sẽ chọn ai. Đầu tư quảng cáo truyền thống và online đồng thời kết hợp vị trí và hình ảnh tại cửa hàng để mang lại hiệu quả cao nhất cho cửa hàng.

 

 

Share this:

Tags: Blog, Kinh nghiệm, chia sẻ, kinh nghiệm, quan ly cua hang

New Call-to-action

Bài viết nổi bật

VIDEO HƯỚNG DẪN

Báo chí nói về chúng tôi