Blog

Chia sẻ giải pháp quản lý cửa hàng. Tương tác hai chiều, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm quản lý trong ngành bán lẻ của MAYBANHANG.NET và các chủ cửa hàng

4 CÁCH BÁN HÀNG THÔNG MINH ĐỂ PHÁT TRIỂN CỬA HÀNG BÁN LẺ

4 CÁCH BÁN HÀNG THÔNG MINH ĐỂ PHÁT TRIỂN CỬA HÀNG BÁN LẺ

Lâm Nguyễn

4 cách bán hàng thông minh để phát triển cửa hàng bán lẻ

Trong thời đại thương mại điện tử đang có những bước đi dài, người tiêu dùng ngày càng có khả năng tra cứu thông tin nhiều hơn và dần dần khó tính hơn khi chọn mua một món hàng. Là một chủ cửa hàng bán lẻ, bạn có đếm được trong 10 người bước vào cửa hàng sẽ có bao nhiêu người mua hàng không? Làm sao để tăng tỷ lệ này lên? Hãy thử tham khảo 4 cách bán hàng bên dưới nhé!

Xem thêm: 5 cách đơn giản tăng lợi nhuận cho cửa hàng của bạn

1. Đứng ở góc độ một người bạn

Một người bán hàng giỏi là người biết cách tạo thiện cảm với khách hàng. Ngày nay, khách hàng đang trở nên thông minh hơn và hiểu biết nhiều hơn. Do đó sự tinh tế càng chiếm vai trò quan trọng để việc giao tiếp giữa người bán và người mua trở nên thành công.

Hãy trở thành một người bạn với khách hàng

Là một người bán hàng, hãy tìm một thứ gì đó chung giữa bạn và người tiêu dùng, một cái gì đó không liên quan đến hàng hoá mà khách hàng đang xem. Có thể gọi nó đơn giản là hành động “đứng cùng phe với khách hàng”, giúp khách hàng cảm thấy “cùng phe” thì sẽ cùng hướng đến lợi ích như nhau. Bạn có thể chú ý đến thứ gì đó như đồ trang sức, quần áo, hoặc thậm chí là hãng điện thoại mà người tiêu dùng đang sử dụng. Hãy bắt đầu tiếp cận bằng một câu hỏi về nó và chia sẻ điều gì đó liên quan đến bản thân bạn dựa trên những gì khách hàng đã trả lời.

Xem thêm: Mới kinh doanh, làm sao để có lượng khách hàng cố định?

Đây là một cách tiếp cận thông minh, giúp người bán hàng vượt qua sự đề phòng “bị tư vấn” của người tiêu dùng, bán hàng tốt hơn và phát triển cửa hàng bán lẻ bài bản hơn. Tuy nhiên, phương pháp này lại khó có thể chia sẻ. Bạn không thể làm nó bằng một công thức có sẵn, bằng cách đọc hoặc viết ra một kịch bản.

Đứng cùng phe với khách hàng giúp tăng khả năng bán hàng

Phương pháp này cần bạn nắm bắt vấn đề theo tình huống, và đó cũng là lý do vì sao nó hiệu quả. Sử dụng phương pháp này khiến người nghe cảm thấy bạn thừa nhận rằng họ là một người duy nhất, khác biệt và thú vị - cho cả khách hàng và người bán hàng. Với sự khởi đầu tự nhiên, việc tư vấn bán hàng sẽ đơn giản và cởi mở hơn rất nhiều.

2. Bán hàng dựa trên giá trị

Trong việc kinh doanh, câu nói “bán cá cho ngư dân” có thể được coi là lời khen ngợi về khả năng bán hàng của một ai đó. Nhưng thực tế, nó lại thiên về việc miêu tả điều bạn không nên hướng đến khi phát triển cửa hàng bán lẻ. Nó cho thấy những gì người bán hàng đang làm là không trung thực. Nếu xem câu nói này là một lời khen, vậy những người bán hàng giỏi nhất chỉ là những người nhanh nhẹn và lươn lẹo có thể khiến mọi người mua cả những gì mà họ không cần.

Đây là lý do tại sao rất nhiều người ngại nhận mình là nhân viên bán hàng, vì họ nghĩ danh hiệu đó thường đi kèm tính lươn lẹo và không thật thà.

Bán cho khách hàng dựa trên giá trị hữu ích đối với họ

Thực tế, việc bán sản phẩm hoặc dịch vụ không thực sự hữu ích hay có lợi cho khách hàng có thể giúp tăng doanh số bán hàng trong ngắn hạn cho cửa hàng bán lẻ, nhưng lại là một vết đen về lâu dài cho uy tín của chính cửa hàng. Đối với người bán hàng, bạn sẽ không thể là nhân viên bán hàng tuyệt vời nếu không thể liên tục cung cấp giá trị cho khách hàng của mình.

Xem thêm: Bỏ cũ thay mới để tăng doanh thu bán hàng hiệu quả

Khách hàng ngày nay hầu như rất thông minh. Việc bán cho khách hàng những thứ mà sau này họ sẽ hối tiếc vì đã mua sẽ khiến khách hàng không quay lại, thậm chí có khả năng sẽ lan truyền những ấn tượng tiêu cực về bạn và cửa hàng của bạn trên mạng xã hội.

Giá trị hữu ích có thể giúp cửa hàng bán lẻ có thêm nhiều khách hàng từ mạng lưới kết nối

Những nhân viên bán hàng giỏi nhất không chỉ hiểu được nguyên tắc này, họ còn đưa nó vào quá trình bán hàng của mình. Họ sẽ cho khách hàng thấy rằng một sản phẩm không chỉ có những tính năng độc đáo mà còn mang lại ích lợi cho khách hàng. Ví dụ: “Đèn pin này ngoài chạy bằng pin còn có thể sạc bằng năng lượng mặt trời. Nó giúp bạn không cần quá bận tâm về thời gian sử dụng khi đi xa”.

3. Giúp khách hàng hiểu biết hơn

Nếu một khách hàng nói với bạn rằng anh ta đang tìm mua “một lô đũa gỗ rẻ tiền” cho nhà hàng của mình vì “cứ sau vài tháng thì nó lại bị mốc nên nhà hàng không muốn bỏ nhiều tiền vào đó”, đây là lúc bạn có thể bán hàng tốt hơn khi cung cấp cho họ những hiểu biết mới về cây đũa.

Thay vì bán một loại đũa gỗ rẻ tiền, người bán hàng nên nói những điều như “Việc đũa gỗ bị mốc có thể xảy ra vì chất liệu gỗ kém chất lượng và khu để đũa quá ẩm mốc. Ở đây là loại đũa đã được gia công bề mặt giúp cho nước không thể thấm vào và dễ dàng có thể rửa dọn sau khi dùng. Thêm vào đó, bề mặt đũa cũng khiến nước bốc hơi nhanh hơn, không gây đọng nước lâu dài khiến sinh sôi ẩm mốc”.

Hãy giúp khách hàng hiểu biết nhiều hơn

Những gì khách hàng muốn thực sự là hiện tượng đũa bị mốc không còn xảy ra. Các công ty đã nhìn thấy nhiều nhà hàng Việt Nam không quá ưa chuộng đũa kim loại vì cảm giác lạnh gây mất hứng thú ăn uống, nhưng cũng không thích các loại đũa gỗ được sơn bóng vì có thể gây độc hại khi ăn các loại lẩu nóng. Họ đưa ra những loại đũa gỗ được gia công bề mặt mà không cần hoá chất để đáp ứng nhu cầu này. Một nhân viên bán hàng nếu không cung cấp được những hiểu biết và ích lợi vượt quá mong muốn của khách hàng, họ sẽ khó bán được những sản phẩm có giá cả cao hơn, cũng như khó phát triển cửa hàng bán lẻ hơn.

4. Hãy trung thực

Đây không hẳn là cách bán hàng trực tiếp, nhưng sẽ giúp bạn bán hàng về lâu dài. Trung thực là điều vô cùng quan trọng. Hầu hết khách hàng đều đủ hiểu biết để nhận ra khi nào ai đó đang trung thực với họ. Nếu họ cảm thấy họ có thể tin tưởng bạn, nhiều khả năng họ sẽ mua sản phẩm của bạn.

Hãy trung thực với khách hàng

Nguyên tắc của một người bán hàng là không bao giờ nâng tầm giá trị của một sản phẩm hoặc dịch vụ quá cao mà không chú ý đến những thiếu sót tiềm ẩn. Lấy ví dụ như đầu năm vừa qua, Ford Việt Nam đã phải nhận đơn kiện của 76 khách hàng vì vấn đề lỗi hộp số tại xe bán ra thị trường Việt Nam, dù cho vấn đề này đã được ghi nhận tại Úc và Mỹ từ năm ngoái. Mặc dù vụ việc vẫn đang im hơi lặng tiếng, nhưng chắc chắn sẽ gây ảnh hưởng đến uy tín về lâu dài của thương hiệu này.

Xem thêm: 3 giá trị cốt lõi xây dựng niềm tin khách hàng

Hãy xây dựng niềm tin với khách hàng bằng sự trung thực

Tất nhiên, 4 điều trên chỉ gói gọn trong việc chăm sóc và mời mua hàng mà thôi. Để có thể phát triển cửa hàng bán lẻ tốt hơn, bạn sẽ cần kết hợp nhiều thứ hơn thế. Từ quản lý kho, sắp xếp kệ hàng, chiến lược sản phẩm cho đến ứng dụng các phần mềm bán hàng miễn phí.

Nếu bạn vẫn đang phân vân nhiều thứ, đừng ngại trò chuyện với chúng tôi. Chỉ riêng về sản phẩm, phần mềm bán hàng miễn phí 14 ngày của MAYBANHANG.NET đã có thể giúp bạn quản lý kho và quản lý bán hàng cực kỳ chuyên nghiệp rồi đấy. Do đó, hãy lên tiếng nếu bạn cần chúng tôi tư vấn những điều xa hơn nhé!

ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ PHẦN MỀM QUẢN LÝ BÁN HÀNG CHO CỬA HÀNG BÁN LẺ

New Call-to-action

Share this:

Tags: bán hàng, phần mềm quản lý bán hàng, cửa hàng bán lẻ, phát triển cửa hàng bán lẻ

New Call-to-action

Bài viết nổi bật

VIDEO HƯỚNG DẪN

Báo chí nói về chúng tôi