Blog

Chia sẻ giải pháp quản lý cửa hàng. Tương tác hai chiều, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm quản lý trong ngành bán lẻ của MAYBANHANG.NET và các chủ cửa hàng

5 SAI LẦM NGHIÊM TRỌNG KHI QUẢN LÝ KHO NGUYÊN LIỆU TRONG NHÀ HÀNG

5 SAI LẦM NGHIÊM TRỌNG KHI QUẢN LÝ KHO NGUYÊN LIỆU TRONG NHÀ HÀNG

TH

Kho nguyên liệu trong nhà hàng là nơi chứa tất cả những nguyên liệu để chế biến đồ ăn, thức uống nhằm duy trì phục vụ nhu cầu hoạt động hàng ngày của nhà hàng. Việc quản lý kho nguyên liệu này không hề đơn giản.

5 sai lầm khi quản lý kho nguyên liệu trong nhà hàng

Bài viết này chúng tôi xin chỉ ra 5 sai lầm nghiêm trọng khi quản lý kho nguyên liệu trong nhà hàng và giải pháp cho việc quản lý kho hiệu quả.

Xem thêm: Quy trình quản lý kho nhà hàng hiệu quả


1. Bảo quản sai cách

Thực phẩm là loại hàng hoá cần những yêu cầu khắt khe về bảo quản để đảm bảo chất lượng. Chỉ cần mất điện vài tiếng là nhà hàng có thể mất cả tủ kem, nhiệt độ cao hơn vài độ so với quy định có thể khiến bia bị chua, rượu vang mất ngon và thịt bị ôi thiu gây ngộ độc cho khách hàng. Nhân viên kho phải được đào tạo cẩn thận về mặt kĩ thuật và cả tinh thần trách nhiệm khi quản lý những mặt hàng này.

bảo quản thực phẩm sai cách

Bảo quản thực phẩm sai cách có thể gây thiệt hại lớn cho nhà hàng

2. Sắp xếp không khoa học

Hàng hoá trong kho khi được sắp xếp hợp lý, khoa học sẽ giúp tiết kiệm diện tích, tăng hiệu quả khi nhập-xuất hay kiểm kho. Nhân viên kho cần phân loại, dán nhãn và bố trí phù hợp từng loại mặt hàng. Ngoài ra có những nguyên tắc của việc sắp xếp hàng như FIFO (nhập trước xuất trước), hàng có nhu cầu dùng nhiều cho ra ngoài... Những hàng hoá đặc thù như dễ vỡ, tránh nắng, bảo quản khô... cần được ưu tiên xếp trước các mặt hàng khác để dễ quản lý chất lượng.

sắp xếp hàng hóa có khoa học

Sắp xếp hàng hóa hợp lý giúp quản lý kho hiệu quả

Xem thêm: Giải pháp quản lý chi phí giúp tăng lợi nhuận cho cửa hàng

3. Không xác định mức tồn kho

Người quản lý phải xác lập các mức tồn kho cần thiết cho từng mặt hàng để vừa đảm bảo hoạt động cần thiết của nhà hàng mà lại đỡ bị ứ đọng tiền mặt trong hàng hoá cũng như giảm bớt chi phí lưu kho. Khi mặt hàng đó có mức tồn kho thấp hơn so với quy định, nhân viên kho hoặc người có trách nhiệm đặt hàng sẽ tiến hành liên lạc với nhà cung cấp để bổ sung kịp thời. Tuy nhiên, hạn mức này không nên quá thấp nếu đó là mặt hàng phụ thuộc vào thời tiết hay thị trường để đề phòng bị ép giá.

không xác định mức tồn kho dễ gây thất thoát

Cần xác định mức tồn kho để có kế hoạch nhập hàng hiệu quả

4. Số liệu không đồng nhất

Bất kỳ hoạt động nhập kho, xuất kho hay huỷ hàng do hỏng hóc đều phải được ghi chép lại cụ thể và nhập vào hệ thống phần mềm để tiện theo dõi. Số liệu không đầy đủ, không khớp với thực tế sẽ dẫn đến tình trạng trộm cắp, thất thoát, gây khó khăn cho người quản lý trong việc theo dõi, kiểm soát.

Quy định trách nhiệm cụ thể của thủ kho và có những mức độ khen thưởng, xử phạt nghiêm túc sẽ hạn chế được tình trạng này và nâng cao hiệu quả quản lý, từ đó tránh thất thoát và cắt giảm chi phí trong việc quản lý kho nguyên liệu cho nhà hàng.

kiểm soát xuất nhập kho chặt chẽ

Xuất kho, nhập kho cần được ghi chép cụ thể rõ ràng

Xem thêm: Giải pháp giảm thất thoát cho nhà hàng sau 1 tháng

5. Kiểm kho không thường xuyên

Việc kiểm kho bao gồm kiểm tra chất lượng và số lượng hàng trong kho có khớp với số liệu trên sổ sách hay phần mềm không là một nhiệm vụ quan trọng trong việc tránh mất mát, hỏng hóc hay thất thoát ở nhà hàng. Tuy nhiên, rất ít nhân viên kho thực hiện nghiêm túc việc kiểm kho do độ phức tạp cũng như mất nhiều thời gian của công việc này.

Chủ nhà hàng hay người quản lý, tuỳ thuộc tính chất hàng hoá cũng như giá trị các mặt hàng có thể đặt ra lịch kiểm kho bao nhiêu buổi/tuần/tháng và yêu cầu nhân viên nghiêm túc thực hiện theo đúng thời khoá biểu này.

Kiểm kho thường xuyên giúp hạn chế thất thoát

Quản lý nên yêu cầu nhân viên nghiêm túc kiểm kho thường xuyên

Trên đây là những sai lầm nghiêm trọng thường gặp khi quản lý kho nguyên liệu – mà chủ yếu là thực phẩm – ở các quán ăn, nhà hàng. Để có cái nhìn toàn diện và giải pháp cụ thể, triệt để cho vấn đề hạn chế mất mát tại nhà hàng, cần có sự đánh giá, chia sẻ và tư vấn từ các chuyên gia.

Với kinh nghiệm nhiều năm hỗ trợ trên 15.000 khách hàng trên toàn Việt Nam, chúng tôi tự hào cung cấp Gói dịch vụ giải pháp tránh thất thoát hàng hoá giúp chủ các cửa hàng, nhà hàng tăng doanh thu, giảm chi phí và phát triển kinh doanh hiệu quả.

Thông tin chi tiết, xin vui lòng liên hệ Hotline 0913.544.000 hoặc đăng ký tại đây để được tư vấn thêm.


ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ TƯ VẤN GIẢI PHÁP QUẢN LÝ CỬA HÀNG MAYBANHANG.NET

dịch vụ tư vấn giải pháp quản lý cửa hàng

 

Share this:

Tags: thất thoát nguyên liệu, thất thoát hàng hoá, dịch vụ giải pháp quản lý cửa hàng, giải pháp chống thất thoát

New Call-to-action

Bài viết nổi bật

VIDEO HƯỚNG DẪN

Báo chí nói về chúng tôi