Blog

Chia sẻ giải pháp quản lý cửa hàng. Tương tác hai chiều, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm quản lý trong ngành bán lẻ của MAYBANHANG.NET và các chủ cửa hàng

ÁNH SÁNG TRONG QUÁN CAFE CỦA BẠN ĐÃ ĐỦ TỐT?

Lâm Nguyễn

Đồ uống ngon, hệ thống phần mềm bán hàng xịn, nhân viên xinh trai đẹp gái là chưa đủ. Là một chủ quán cafe, bạn cần biết rằng bất kể phong cách quán cafe của bạn là gì, ánh sáng vẫn là thứ quan trọng nhất quyết định tổng thể thiết kế có chuẩn xác hay không. Khi một khách hàng bước vào quán của bạn, không có điều gì ảnh hưởng tới tâm trạng của họ nhanh hơn ánh sáng trong quán cafe. Khiến họ hứng thú hơn hay làm họ mất hứng ngay lập tức, tất cả hoàn toàn phụ thuộc vào bạn.

Ánh sáng tốt có lợi cho quán cafe của bạn

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều các giải pháp chiếu sáng rất sáng tạo, từ thiết kế cho đến vật liệu và kích thước. Nó đủ phong phú để bạn đưa vào bất cứ môi trường nào và tạo nên tâm trạng ấm cúng hay thân mật tuỳ theo ý bạn.

Xem thêm: 5 cách rút ngắn thời gian xếp hàng quán cafe

Một quán cafe được thiết kế cho một buổi tối lãng mạn sẽ khác với một quán cafe có không khí nhộn nhịp hoặc sang trọng. Nhưng ở bất kỳ phong cách nào, bạn đều phải suy nghĩ về một vài điểm quan trọng để đảm bảo rằng ánh sáng phù hợp với không khí mà bạn muốn có trong quán cafe.

Quá sáng? Hoặc quá tối?

Đừng biến quán của bạn thành cafe đèn mờ chỉ vì thiếu ánh sáng

Khi lựa chọn giải pháp ánh sáng, ưu tiên hàng đầu của bạn phải là đảm bảo có đủ ánh sáng để khách hàng nhìn thấy được các món đồ uống ở trên bàn. Dĩ nhiên rồi, không thấy gì cả thì sao uống cafe được. Nếu khách hàng của bạn phải dò dẫm xung quanh để chọn đúng đồ uống của họ, có thể ấn tượng của họ sẽ khác với những gì bạn tưởng tượng đấy. Ví dụ, thay vì trở thành một quán cafe lãng mạn, có thể quán cafe của bạn sẽ thành một quán đèn mờ. Tin tôi đi, chuyện này xảy ra trong thực tế rất nhiều rồi.

Việc đèn đóm trong quán tối quá cũng gây khó khăn cho việc phục vụ của quán đấy nhé. Bạn cứ tưởng tượng nhân viên của mình phải lần mò dưới ánh đèn mờ mờ để chỉ món cho khách và ghi lại vào phiếu ghi món, rồi sau đó phải dò dẫm để đồ uống lên bàn. Trừ khi quán của bạn có phần mềm bán hàng trên máy tính bảng, còn không thì thật là khổ!

Không có phần mềm bán hàng thì tính tiền trong bóng mờ thật khổ

Ngược lại, nếu ánh sáng trong quán cafe quá sáng, nó sẽ gây khó chịu và không thoải mái cho việc thưởng thức đồ uống. Vì thế, hãy cân nhắc, lựa chọn độ sáng trong khoảng phù hợp để đảm bảo khách hàng có được trải nghiệm tuyệt vời nhất trong quán của bạn.

Xem thêm: 5 khách hàng sẽ đến quán cafe của bạn

Hiểu được hành vi khách hàng trong quán

Một điều quan trọng khác khi thiết kế ánh sáng là bạn phải bố trí chúng phù hợp với luồng di chuyển bên trong quán. Ví dụ: nếu quán cafe của bạn cần khách tự order và nhận nước tại quầy, bạn nên tạo sự tập trung ánh sáng nhiều hơn phía quầy đặt hàng, để khách có thể xem rõ menu đồ uống và đó cũng là cách tinh tế để hướng họ đến quầy gọi nước.

Tương tự như vậy, ánh sáng có thể được sử dụng khéo léo để vạch ra các luồng di chuyển chính trong quán theo ý bạn, hoặc tinh tế dẫn khách hàng đến những khu vực khác như nhà vệ sinh hoặc các biển chỉ dẫn.

Bạn phải bố trí ánh sáng phù hợp với luồng di chuyển bên trong quán

Ngoài ra, nếu quán cafe của bạn có những quầy trưng bày đặc biệt như là cafe hạt, cafe xay đóng gói sẵn, hãy thiết kế thêm ánh sáng để làm nổi bật những sản phẩm này. Nói tóm lại, với sự khéo léo trong thiết kế ánh sáng tại quán, bạn sẽ có rất nhiều cách để tác động đến hành vi mua của khách hàng.

Không nên cố định thiết kế ánh sáng trong quán cafe

Kinh doanh ăn uống là ngành chịu chi phối mạnh từ việc thay đổi tâm lý và thị hiếu tức thời. Do đó, cũng giống như một thực đơn cần được làm mới theo thời gian để khiến khách hàng thấy thú vị và quay lại, việc thiết kế nội thất của quán cafe cũng cần phải linh hoạt thay đổi.

Không nên cố định thiết kế ánh sáng trong quán cafe

Ví lý do này, bạn không nên thiết lập bất kỳ kiểu chiếu sáng cố định nào khiến hạn chế khả năng cải tạo sau này của quán. Ở thời điểm hiện tại, đèn LED là một lựa chọn phổ biến nhờ vào độ sáng vừa phải và thuận lợi cho việc thiết kế lại hệ thống ánh sáng trong tương lai. Đèn LED cũng có nhiều màu sắc khác nhau, giúp bạn kiểm soát tốt hơn bầu không khí trong quán và tiết kiệm năng lượng rất nhiều, giúp bạn giảm kha khá cho khoản tiền điện.

Xem thêm: Khách hàng cần thanh toán dễ dàng và an toàn hơn

Đừng bỏ qua ánh sáng bên ngoài

Ánh sáng từ bên ngoài là một nguồn sáng tuyệt vời cho bất cứ hàng quán nào. Việc sử dụng ánh sáng tự nhiên cũng quan trọng như việc lắp đặt ánh sáng trong quán cafe vậy. Ánh sáng bên ngoài được thiết kế tốt có thể thu hút thêm khách hàng vào quán, và trên thực tế nó có tác động lớn đến việc khách hàng có quay lại quán vào những lần sau hay không. Thêm vào đó, việc không gian quán cafe có thêm ánh sáng bên ngoài giúp tâm trạng khách hàng thoải mái, không cảm thấy gò bó khi ngồi trong nhà. Điều này quyết định đáng kể tới tâm trạng những người đang ngồi trong quán.

Ánh sáng bên ngoài tuyệt vời cho mọi quán cafe

Xem thêm: Từ thử nghiệm Starbucks đến tương lai các quán cafe

Sẽ là một điểm cộng nếu quán cafe của bạn có nhiều cây xung quanh, giúp bạn có thể khéo léo thiết lập ánh sáng theo lớp, giúp không gian không quá bung mở nhưng cũng không quá tù túng. Đây cũng chính là chìa khoá vàng giúp bạn thu hút các khách hàng thích thưởng thức cafe ở một không gian gần gũi với thiên nhiên.

Không gian quán càng lớn, bạn càng phải cân nhắc giải pháp ánh sáng kỹ càng. Không chỉ thế, quy trình phục vụ và quản lý nhân viên trong một quán cafe lớn cũng cần được chú trọng. Đừng ngại ngần trang bị một phần mềm bán hàng nếu bạn không muốn quá trình phục vụ của quán kém mượt mà. Tôi cá là bạn sẽ tiếc vì đã không dùng phần mềm sớm hơn đấy!

DÙNG THỬ MIỄN PHÍ 14 NGÀY PHẦN MỀM QUẢN LÝ QUÁN CAFE

Đăng ký dùng thử phần mềm quản lý quán cafe

Share this:

Tags: phần mềm quản lý quán cà phê, phần mềm quản lý quán cafe, ánh sáng cho quán cafe

New Call-to-action

Bài viết nổi bật

VIDEO HƯỚNG DẪN

Báo chí nói về chúng tôi