Blog

Chia sẻ giải pháp quản lý cửa hàng. Tương tác hai chiều, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm quản lý trong ngành bán lẻ của MAYBANHANG.NET và các chủ cửa hàng

CÔNG CỤ NÀO GIÚP CHỦ NHÀ HÀNG QUẢN LÝ DOANH THU CHUẨN XÁC NHẤT?

CÔNG CỤ NÀO GIÚP CHỦ NHÀ HÀNG QUẢN LÝ DOANH THU CHUẨN XÁC NHẤT?

TH

Kinh doanh nhà hàng luôn là một sự lựa chọn nghề nghiệp thú vị nhưng không phải ai bước chân vào lĩnh vực này cũng gặt hái được thành công. Các yếu tố vị trí đẹp, thực đơn hấp dẫn, quảng cáo chuyên nghiệp sẽ thu hút được khách hàng đến quán ngày càng đông.

Tuy nhiên, có nhiều nhà hàng tấp nập khách nhưng vẫn thua lỗ. Tình trạng làm nhiều nhưng không biết kiếm được bao nhiêu tiền, lãi lỗ ra sao, có nên tiếp tục đầu tư thêm hay phải cải tổ lại hoạt động, tất cả sẽ được giải quyết nếu người chủ nhà hàng quản lý doanh thu và lợi nhuận một cách chính xác. Vậy công cụ nào có thể giải quyết được bài toán này?

công cụ quản lý doanh thu nhà hàng

Trước hết phải khẳng định rằng việc ghi chép sổ sách hoặc tính toán bằng file excel đã lỗi thời bởi dễ xảy ra sai sót, không tiện lợi, dễ mất số liệu, tính bảo mật kém, mất thời gian và công sức. Ngoài ra, việc tổng hợp số liệu không tiến hành thường xuyên được, kế toán hay người chủ nhà hàng chỉ có thể làm theo đơn vị tháng, không được thực hiện liên tục theo ngày như các phần mềm hiện nay.

Phần mềm quản lý nhà hàng ra đời tham gia vào hầu hết các nghiệp vụ của nhà hàng từ đón khách, xếp bàn, gọi món, in bếp, thanh toán, quản lý kho cho đến báo cáo doanh thu, công nợ và lợi nhuận. Công nghệ điện toán đám mây giúp phần mềm đồng bộ dữ liệu theo thời gian thực trên tất cả các thiết bị nên mọi thay đổi đều được thể hiện trên hệ thống, giúp việc quản lý dễ dàng hơn và hạn chế gian lận của nhân viên trong quá trình làm việc.

xem báo cáo doanh thu bằng phần mềm

Với hệ thống các báo cáo chi tiết và chuẩn xác, phần mềm giúp chủ nhà hàng có được cái nhìn chính xác về tình hình kinh doanh thực tế của mình, từ đó, có phương án hoạt động hiệu quả, thúc đẩy doanh thu và gia tăng lợi nhuận cho nhà hàng. Các báo cáo này giúp chủ cửa hàng những công việc sau:

Quản lý chính xác doanh thu

-    Báo cáo doanh số chi tiết theo ngày, theo hàng hóa, theo hóa đơn, theo nhân viên

-    Báo cáo doanh số tổng hợp theo ngày, theo khách hàng

-    Báo cáo giá vốn bán hàng, giá vốn nguyên vật liệu

Với sự giúp sức của những báo cáo trên, người chủ nhà hàng xác định được mặt hàng nào bán chạy, từ đó có chỉ đạo tập trung nâng cao chất lượng sản phẩm, tăng cường quảng cáo thành mặt hàng chiến lược, thúc đẩy nhân viên tăng cường bán hàng. Đối với những món ăn ít người gọi, sau một thời gian, nhà hàng có thể thay thế bằng sản phẩm khác.

Báo cáo doanh số nhân viên là cơ sở để có những chính sách lương thưởng phù hợp, động viên, khuyến khích nhân viên làm việc chăm chỉ để có mức thu nhập tốt và gắn bó lâu dài với nhà hàng.

khách hàng cũ mang lại nhiều tiền hơn cho nhà hàng

Báo cáo doanh số theo khách hàng sẽ giúp chủ nhà hàng có những chương trình tặng quà, tri ân nhằm chăm sóc khách hàng thân thiết để họ quay lại dùng bữa thường xuyên. Theo thống kê, chi phí bỏ ra để có một khách hàng mới cao gấp 5-7 lần so với việc giữ chân một khách hàng cũ và khách quen thường tiêu nhiều tiền hơn, gọi nhiều đồ ăn hơn so với khách mới bởi họ đã biết và yên tâm với các món ăn ở nhà hàng của mình.

Xem thêm: Bật mí cách giảm thất thoát bia, rượu, nước ngọt cho nhà hàng

Quản lý công nợ chi tiết

-    Báo cáo công nợ khách hàng theo hóa đơn

-    Báo cáo chi tiết/tổng hợp công nợ khách hàng

-    Báo cáo chi tiết/tổng hợp công nợ nhà cung cấp

-    Báo cáo danh sách công nợ khách hàng/nhà cung cấp

Các loại báo cáo công nợ có 3 loại: báo cáo chi tiết, tổng hợp và theo danh sách giúp chủ nhà hàng có thể quản lý chặt chẽ dòng tiền, biết được khách hàng có những khoản nợ nào đến hạn cần phải thu hồi, những hóa đơn nào đã được thanh toán hay chuẩn bị phải trả cho nhà cung cấp những khoản nào, từ đó, chủ động được kế hoạch tài chính của mình.

quản lý công nợ cho nhà hàng

Báo cáo lợi nhuận

-    Báo cáo lợi nhuận theo hóa đơn

-    Báo cáo lợi nhuận theo hàng hóa

-    Báo cáo lợi nhuận chi tiết theo khách hàng/nhóm khách hàng

Báo cáo lợi nhuận theo hàng hóa là số lãi có được trên từng sản phẩm của nhà hàng, là kết quả của việc tính toán lợi nhuận = giá bán – giá nhập của từng sản phẩm. Đối với các món ăn của nhà hàng, phần mềm cho phép nhập công thức nguyên vật liệu để chế biến món ăn đó, cho phép tính toán cụ thể giá thành đầu vào của món ăn. Các báo cáo này giúp chủ nhà hàng biết mặt hàng nào mang lại nhiều lãi nhất, khách hàng nào đem đến nhiều lợi nhuận nhất để từ đó có chính sách khuyến mại phù hợp.

xem báo cáo lợi nhuận nhà hàng

Báo cáo thu chi cụ thể

Báo cáo thu chi giúp chủ nhà hàng nắm rõ được nguồn tiền ra vào bao gồm cả doanh số bán hàng, tiền nhập hàng và những khoản khác không liên quan đến sản phẩm như trả hàng nhà cung cấp, rút tiền ngân hàng, chi tiền thuê nhà, điện nước internet, lương thưởng,… Báo cáo thu chi sẽ ra con số quan trọng nhất của nhà hàng: lợi nhuận cuối cùng.

quản lý thu chi cho nhà hàng

Xem thêm: Các sai lầm cần tránh khi kinh doanh nhà hàng

Đây là kết quả của tất cả các hoạt động từ bán hàng, quản lý, nhân sự, hành chính, bếp, kho,… Đây là con số cực kì quan trọng vì đó chính là số tiền mà người chủ nhận được sau tất cả, nó là cột mốc đánh dấu giúp chủ nhà hàng giám sát được hoạt động kinh doanh, có chiến lược phát triển phù hợp, từ đó, thiết lập mục tiêu kinh doanh và đạt được lợi nhuận như mong đợi.


 ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ MIỄN PHÍ 14 NGÀY PHẦN MỀM QUẢN LÝ NHÀ HÀNG

Đăng ký dùng thử phần mềm quản lý nhà hàng

Share this:

Tags: kinh nghiệm quản lý nhà hàng, Quản lý nhà hàng, phần mềm quản lý nhà hàng

New Call-to-action

Bài viết nổi bật

VIDEO HƯỚNG DẪN

Báo chí nói về chúng tôi