Blog

Chia sẻ giải pháp quản lý cửa hàng. Tương tác hai chiều, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm quản lý trong ngành bán lẻ của MAYBANHANG.NET và các chủ cửa hàng

4 LÝ DO KHIẾN DOANH THU SHOP THỜI TRANG TỤT DỐC THẢM HẠI

4 LÝ DO KHIẾN DOANH THU SHOP THỜI TRANG TỤT DỐC THẢM HẠI

Mai Linh

Nhiều người cho rằng kinh doanh shop thời trang là con đường trải đầy hoa hồng, nhưng quên mất hoa hồng nào cũng có gai! Bạn thấy đó, đổ hết vốn liếng vào mở cửa hàng nhưng không phải ai cũng dễ dàng đạt được doanh thu mơ ước, ắt hẳn phải có nguyên do.

Shop thời trang kinh doanh thất bại

Từ chia sẻ của những chủ shop từng thất bại, có 4 nguyên nhân chính khiến họ chỉ có thể ngậm ngùi nhìn doanh thu tụt giảm từng ngày. Thử mổ xẻ xem nào!

1. Hàng hóa chẳng đâu vào đâu! 

Để thắng thế trong lĩnh vực thời trang, một người kinh doanh luôn phải thức thời và có sự nhạy cảm trước mọi xu hướng, từ đó mới định hình những sản phẩm tốt để nhập về bán. Nhưng thật buồn khi chỉ có khoảng 30% chủ shop làm được điều đó. Số còn lại sẽ vấp phải những sai lầm như thế này: 

- Hàng hóa không còn hợp thời, hợp mùa: Mùa mốt thu đông thực sự chạm ngõ rồi, nên sẽ chẳng ai muốn ghé chân vào một cửa hàng trưng bày toàn những mẫu xuân hè nữa. Thực tế có rất nhiều shop vì chưa bán hết hàng của mùa trước nên không dám nhập thêm mẫu mới, sai lại càng sai rồi! Chưa hết, trong mùa thu đông năm nay, sẽ có mẫu họa tiết này được lăng xê, có mẫu váy kia đã bị chìm vào quên lãng. Nếu bạn không nắm rõ xu hướng mà cứ nhập hàng đại trà thì số vốn nhập hàng sẽ bị chôn vùi gần như vĩnh viễn! 

Shop của bạn có nhập hàng đúng trend?

- Nhập hàng quá nhiều: Giả sử bạn đã bắt kịp trend mùa mới và chọn được những sản phẩm phù hợp, thì cũng đừng dại gì nhập về hàng loạt. Thời trang luôn biến chuyển, nếu nhập quá nhiều mà không có chiến lược kinh doanh hiệu quả thì một lần nữa, bạn lại tự chôn tiền của mình rồi. 

- Không quản lý tốt hàng hóa dẫn đến thất thoátNhập về cả trăm mẫu mã, size số khác nhau khiến công việc quản lý hàng hóa trong các shop thời trang luôn trở nên khó khăn. Chỉ một chút lơ là, bạn đã tạo ra kẽ hở để việc thất thoát xảy ra. 

Thất thoát hàng hóa

Xem thêm: Hàng hóa shop thời trang cứ mãi thất thoát vì đâu?

Vì hàng hóa là xương sống của một cửa hàng, nên những sai lầm tưởng chừng nhỏ nhặt này sẽ "giúp" bạn đuổi khách hàng đi nơi khác - chính là thất thu, hàng không bán được - chính là "ế", tồn kho quá nhiều - chính là đội chi phí lên cao! Cộng tất cả các khoản này lại, bạn đã mất kha khá tiền rồi này! Nhưng đây chỉ mới là nguyên nhân đầu tiên! 

2. Hiệu quả làm việc của nhân viên chưa cao

Sẽ có ba trường hợp xuất phát từ nhân viên khiến doanh thu của cửa hàng tụt dốc không phanh. Đáng chú ý nhất và ám ảnh nhất chính là "nhân viên gian lận". Có hàng loạt chiêu trò để một nhân viên có thể trộm cắp hàng hóa, thậm chí là tiền bạc của shop. Nếu bạn may mắn điều tra được thì họ sẽ phải đền bù, nhưng nếu vì quá bận, bạn không thể theo dõi sát sao thì sẽ thế nào? 

Trường hợp thứ hai là bạn có thể đang thuê và trả lương cho nhân viên nhiều hơn mức cần thiết. Ví dụ một shop có quy mô nhỏ nhưng mạnh tay thuê tận 4-5 nhân viên, chi phí lương lên đến hơn chục triệu mỗi tháng, trong khi shop không có quá nhiều việc để làm, rất phí đúng không?

Nhân viên bán hàng thời trang

Và cuối cùng, có thể bạn có nhân viên trung thực với số lượng phù hợp rồi, thì cũng không tránh khỏi chuyện họ tính tiền nhầm lẫn cho khách. Khi đó, shop vừa mất uy tín mà số tiền thu về cũng sai lệch. Kiểu nào cũng không tốt!

Xem thêm: Làm sao trả lương nhân viên cửa hàng thời trang thật chuẩn?

3. Trang thiết bị cửa hàng chưa hề được chú trọng 

Loại đèn shop đang sử dụng có phải là bóng đèn tiết kiệm điện? Chúng có giúp bạn "chiêu dụ" được khách hàng hay không?

Những chiếc móc treo có đang bị "ngược đãi" khi nằm chỏng chơ khắp nơi và thường xuyên hư hỏng? 

Có bao nhiêu thứ bạn đã mua về mà "xếp xó" vì không cần đến?

Phần mềm quản lý shop thời trang bạn dùng có quá tốn kém mà không hiệu quả?

Trang thiết bị shop thời trang nào cũng cần có

Những chi tiết nhỏ xíu thôi nhưng một khi không có cách sử dụng hiệu quả, bạn sẽ phải thường xuyên bỏ tiền ra mua đồ mới thay thế, rồi lại tiếp tục thay thế. Hoặc khi không định hình được cửa hàng của mình cần những gì, bạn sẽ chi tiêu vô tội vạ vào những vật dụng không cần thiết. Thật tốn tiền mà chẳng được gì cả! 

Xem thêm: 15 thứ cần phải có trong bất kỳ cửa hàng thời trang nào

4. Đổ tiền vào marketing nhưng sai cách 

Về cơ bản, những chiến dịch marketing sẽ giúp shop phủ rộng thị trường và mang về nhiều khách hàng hơn. Nhưng đó là khi bạn marketing đúng cách. 

Có một câu chuyện thế này mà MAYBANHANG.NET được tâm sự: Chị chủ shop nọ vì muốn tiết kiệm nên không thuê ai làm marketing mà tự mình mò mẫm. Khi chạy quảng cáo trên Facebook và Google, chị cứ thế nạp tiền vào và chắc mẩm rồi đây sẽ nhiều đơn hàng lắm! Ai ngờ đâu cả tháng trời vài chục triệu bay biến mà không có nổi một khách ghé thăm. Kiểm tra lại mới tá hỏa khi mình kinh doanh thời trang cao cấp nhưng chọn nhầm đối tượng quảng cáo có độ tuổi dưới 20! Bạn hiểu rồi đó! 

Chạy quảng cáo sao cho hiệu quả

Ngoài những sai lầm khi đốt tiền vào các khâu vận hành cửa hàng, nhiều shop còn đốt tiền để... "đuổi" những người mang tiền đến cho mình nữa! Khách hàng ngày nay rất khó chiều, họ luôn tìm những gì mới lạ và luôn luôn mới lạ. Thế nhưng những chiến dịch khuyến mãi nhạt nhẽo, những phần quà tặng kèm vô bổ,... mà nhiều shop đang sử dụng đã vô tình khiến khách hàng cảm thấy chán nản rồi quay lưng bỏ đi. 

Xem thêm: Bỏ túi 7 thủ thuật tăng doanh thu cho cửa hàng thời trang

Như vậy, cộng tất cả các khoản chi tiêu thừa thãi và vô ích trên, có phải con số tổng đang làm bạn nóng mặt hay không? Shop buôn bán chưa được bao lâu mà lâm vào tình trạng bi đát thế này, thật khó lòng mà trụ vững chứ đừng nói gì đến doanh thu có nhiều con số không. 

Kinh doanh thua lỗ

Nhưng chẳng phải giờ đây bạn đã biết nguyên nhân rồi hay sao! Tìm ngay cho mình những cách khắc phục thật hữu hiệu thôi nào. Nếu thứ bạn cần là một công cụ hỗ trợ quản lý từ hàng hóa, doanh thu, nhân viên,... chính xác tuyệt đối và hạn chế thất thoát thì sao không thử MAYBANHANG.NET nhỉ? Đây là phần mềm được thiết kế chuyên biệt dành cho các shop thời trang, đáp ứng đầy đủ mọi nhu cầu về bán hàng và quản lý! Chưa hết, bạn có thể dùng thử để trải nghiệm ngay bây giờ, hoàn toàn MIỄN PHÍ luôn! 

ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ MIỄN PHÍ PHẦN MỀM QUẢN LÝ SHOP THỜI TRANG MAYBANHANG.NET

Tai mien phi phan mem quan ly shop thoi trang

Share this:

Tags: phần mềm quản lý shop thời trang, kinh doanh thời trang, shop thời trang, doanh thu

New Call-to-action

Bài viết nổi bật

VIDEO HƯỚNG DẪN

Báo chí nói về chúng tôi