Blog

Chia sẻ giải pháp quản lý cửa hàng. Tương tác hai chiều, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm quản lý trong ngành bán lẻ của MAYBANHANG.NET và các chủ cửa hàng

LÝ DO NHÀ HÀNG ĐÔNG NHÂN VIÊN MÀ VẪN PHỤC VỤ CHẬM TRỄ

LÝ DO NHÀ HÀNG ĐÔNG NHÂN VIÊN MÀ VẪN PHỤC VỤ CHẬM TRỄ

TH

Mở nhà hàng đang là sự lựa chọn khởi nghiệp của rất nhiều bạn trẻ có đam mê trong lĩnh vực ẩm thực. Các yếu tố “thiên thời, địa lợi” đã giúp rất nhiều nhà hàng ăn nên làm ra, lúc nào cũng tấp nập khách và nguồn thu dồi dào.

nhà hàng đông nhân viên mà vẫn phục vụ chậm

Tuy nhiên, trong quá trình hoạt động, thường xuyên xảy ra tình trạng lộn xộn hay nhân viên đông mà vẫn phục vụ chậm trễ, khiến khách hàng khó chịu cũng như người quản lý đau đầu. Hãy cùng tìm hiểu lý do cho hiện tượng này là gì?

Nhân viên năng lực kém

Năng lực của nhân viên được hình thành trên 2 lĩnh vực:

- Tố chất tự nhiên: Nhân viên nhà hàng, đặc biệt là nhân viên phục vụ thường phải khỏe mạnh và nhanh nhẹn – các yếu tố giúp người đó có thể đẩy mạnh tốc độ phục vụ, sắp xếp công việc hợp lý và xử lý ùn tắc khi nhà hàng đông khách vào giờ cao điểm. Những người chậm chạp hơn một chút thì nên bố trí vào những công việc như phụ bếp hay phụ trách kho.

nhân viên phục vụ nhà hàng

- Kỹ năng được đào tạo: Người quản lý nhà hàng sẽ tiến hành hướng dẫn các kỹ năng cần thiết cho từng vị trí và thường xuyên kiểm tra xem người nhân viên đó có đảm nhận được công việc một cách tốt nhất không. Việc đánh giá cần được tiến hành định kỳ, có thể theo tháng hoặc theo quý và cần có chính sách bồi dưỡng phù hợp để nâng cao năng lực và tinh thần làm việc của đội ngũ nhân viên nhà hàng.

Xem thêm: Nhân viên phục vụ nhà hàng cần có những kỹ năng gì?

Bố trí nhà hàng chưa hợp lý

Thường thì các nhà hàng khi thiết kế sẽ mong muốn xếp được nhiều bàn nhất có thể hoặc thỏa mãn yếu tố thẩm mỹ mà quên đi sự tiện lợi. Việc sắp xếp bàn xen kẽ mà thiếu không gian cho nhân viên di chuyển, bếp bố trí quá xa, nhà hàng có nhiều tầng mà kho để bia lại ở tầng 1, mỗi lần lấy phải chạy lên chạy xuống,…

bố trí nhà hàng hợp lý

Tất cả những chi tiết này tuy nhỏ nhưng lại làm giảm năng suất làm việc của nhân viên, vừa tốn sức lại vừa mất thời gian lại còn khiến khách hàng chờ đợi trong sự mệt mỏi. Sau một thời gian hoạt động, nhà hàng có thể sắp xếp lại không gian để tạo sự mới mẻ cũng như cải thiện hiệu quả trong công việc.

Không đủ đồ để phục vụ

Tình huống thường gặp: Sau khi nhận order của khách, 15-20 phút sau nhân viên phục vụ mới lò dò lên thỏ thẻ với khách: “Chị ơi hôm nay nhà em hết gà rồi, chị gọi món khác đi!” hay vào kho lấy hàng mới phát hiện ra hết bia lon Hà Nội, lại phải bố trí người chạy ra đại lý lấy tạm vài thùng và để khách hàng ngồi chờ đợi mòn mỏi.

không đủ nguyên liệu để phục vụ cho khách

Tất cả những sự cố trên đều có thể khắc phục được nếu có Phần mềm quản lý nhà hàng với tính năng định lượng nguyên vật liệu dành cho bếp và cảnh báo hàng tồn kho để người quản lý luôn dự trữ đủ hàng hóa cho hoạt động ngay cả giai đoạn cao điểm của nhà hàng.

Quy trình làm việc chưa khoa học

Vào thời điểm đông khách, nhân viên thường cuống cả lên do thói quen xử lý việc theo bản năng, thấy việc nào trước mắt là làm, không theo thứ tự hay quy tắc nào cả. Người quản lý cần đưa ra quy trình làm việc, ví dụ như 4 bước cơ bản cho nhân viên phục vụ bao gồm: Chuẩn bị bàn - Đón khách - Nhận order và phục vụ món – Thanh toán và dọn dẹp; kèm theo đó là hướng dẫn cách làm và yêu cầu chất lượng mỗi đầu việc.

Order nhanh bằng menu điện tử

Rất may mắn là việc áp dụng Phần mềm bán hàng và quản lý nhà hàng trong các quy trình này đã giúp nhân viên phục vụ và nhân viên bếp nâng cao năng suất làm việc và người quản lý cũng giảm bớt được gánh nặng kiểm tra giám sát của mình. Tuy nhiên, vẫn cần tham khảo ý kiến của nhân viên cũng như phản hồi của khách hàng để khắc phục những nhược điểm và cải tiến cho quy trình làm việc được hoàn thiện hơn.

 Xem thêm: An tâm kinh doanh nhờ minh bạch các quy trình trong nhà hàng

Chính sách thưởng phạt chưa công bằng

Tình trạng nhân viên túm năm tụm ba, đùn đẩy công việc, người chăm chỉ làm không hết việc cũng chỉ hưởng lương bằng kẻ lười biếng,… sẽ dẫn đến việc phục vụ khách hàng chậm trễ. Đây là hậu quả của việc chính sách thưởng phạt của nhà hàng chưa công bằng.

quản lý khen thưởng nhân viên nhà hàng

Hàng tuần hoặc hàng tháng, nhà hàng cần khen thưởng kịp thời những nhân viên hoàn thành xuất xắc các chỉ tiêu được đặt ra như số lượng bàn phục vụ, thời gian xử lý yêu cầu của khách,… Những hành vi tiêu cực hay những nhân viên bị khách hàng phàn nàn cần có biện pháp răn đe hợp lý.

Trên đây là những nguyên nhân có thể gây ra sự chậm trễ trong việc phục vụ khách hàng mà các nhà hàng thường xuyên gặp phải. Vấn đề này phần lớn xuất phát từ yếu tố con người và có thể khắc phục được với các chính sách nhân sự cùng với sự giúp đỡ của công nghệ.

Hãy tham khảo Phần mềm bán hàng và quản lý nhà hàng với 14 ngày dùng thử miễn phí để kiểm chứng hiệu quả của việc cải thiện tốc độ phục vụ khách hàng ngay từ hôm nay!


 ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ MIỄN PHÍ 14 NGÀY PHẦN MỀM QUẢN LÝ BÁN HÀNG

Đăng ký dùng thử phần mềm quản lý nhà hàng

Share this:

Tags: quản lý nhân viên nhà hàng, phần mềm quản lý nhà hàng, kinh doanh nhà hàng

New Call-to-action

Bài viết nổi bật

VIDEO HƯỚNG DẪN

Báo chí nói về chúng tôi