Blog

Chia sẻ giải pháp quản lý cửa hàng. Tương tác hai chiều, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm quản lý trong ngành bán lẻ của MAYBANHANG.NET và các chủ cửa hàng

1001 BÍ KÍP GIÚP QUÁN NHẬU LOẠI BỎ VIỆC NHÂN VIÊN GIAN LẬN

1001 BÍ KÍP GIÚP QUÁN NHẬU LOẠI BỎ VIỆC NHÂN VIÊN GIAN LẬN

Kim Chi

Từ lâu, dân Việt ta đã có thói quen vui nhậu, buồn nhậu, không vui không buồn cũng nhậu, thế nên các quán nhậu cứ mọc lên liên tục mà chẳng thấy quán nào vắng khách. Người ta nhìn vào thì bảo: "Kinh doanh quán nhậu một vốn bốn lời, dại gì không làm!". Nhưng chỉ những vị chủ quán mới hiểu được những khó khăn ẩn sau bức màn hào hoa ấy.

nhậu là thói quen của người Việt

Nhiều chủ quán nhậu từng tâm sự: "Lắm lúc thấy công việc kinh doanh buồn cười lắm, có nhiều hôm khách đông quá trời, lúc đóng quán, thấy bia hết sạch mà đến khi mở sổ kiểm tra tiền lời lại chẳng hơn ngày thường là bao nhiêu!". Sau này để ý quan sát, chủ quán mới vỡ lẽ ra, nhân viên trong quán đã lợi dụng đông khách, không ai chú ý nên "vô tình" bỏ túi một khoản tiền không nhỏ.

Thất thoát vì khách hàng ăn cắp, gian lận còn đỡ ấm ức, chứ do chính nhân viên trong quán biển thủ thì đau lắm! Vậy làm sao để quản lý nhân viên quán nhậu một cách hiệu quả, loại bỏ được tình trạng gian lận? Xem ngay những tuyệt chiêu đơn giản mà không phải ai cũng biết ngay sau đây nhé!

nhân viên quán nhậu gian lận

Xem thêm: Giải mã lý do quán nhậu đông khách mà không có lời!


Để kiểm soát được việc gian lận của nhân viên trong quán nhậu, bạn phải loại bỏ hết những nguy cơ tiềm ẩn có thể phát sinh trong tất cả mọi khâu trong quá trình hoạt động của quán.

Tuyển dụng

Thay vì "mất bò mới lo làm chuồng", bạn nên ngăn chặn mọi rủi ro trước khi nó chưa kịp bắt đầu. Do đó, bạn cần có quy trình tuyển dụng nhân viên chặt chẽ, sàng lọc được những ứng viên có biểu hiện đạo đức không tốt, không trung thực ngay từ đầu.

tuyển dụng nhân viên kỹ càng

Muốn làm được điều này, bạn cần có bộ câu hỏi phỏng vấn có thể trắc nghiệm được tính cách, phẩm chất của ứng viên. Đối với vị trí quan trọng như kế toán, quản kho, bếp trưởng cần tuyển có kinh nghiệm và nên gọi điện cho nơi ứng viên từng làm việc trước đây để tìm hiểu thông tin rõ hơn.

Tính tiền

Khâu thanh toán, tính tiền là khâu dễ dàng xảy ra thất thoát nhất, chỉ một vài tiểu xảo nhỏ là chủ quán đã mất đi một khoản lớn. Giải pháp cho từng tình huống như sau:

- Nhân viên cố tình kê cao giá so với menu khi tính tiền cho khách để lấy khoản chênh lệnh. Khách hàng phát hiện ra không chỉ một đi không trở lại mà còn gây ầm ĩ làm quán mất danh tiếng. Với tình trạng này, bạn làm ngay một bảng menu lớn treo ở vị trí dễ thấy nhất trong quán, thế là nhân viên chẳng thể nào qua mặt được khách hàng nữa rồi.

- Khi khách hàng đến quán nhậu quá đông, nhân viên vẫn gọi món, bia nhưng lại không lập hóa đơn với những bàn ít người để hòng lấy tiền riêng. Bạn nên thực hiện chính sách không có hóa đơn thì không thanh toán, thông báo rộng rãi, treo banner trong quán cho khách biết.

khách hàng không hài lòng do sai hóa đơn

- Nhân viên sửa lại hóa đơn, bớt đi một số món khi khách hàng đã thanh toán, dẫn đến bia, đồ ăn thì bán hết mà chẳng thấy lời đâu. Do đó, bạn cần có một quy trình thanh toán cụ thể, giới hạn phân quyền lại, chỉ có nhân viên thu ngân được thanh toán và khi muốn thay đổi hóa đơn ban đầu đã in ra phải có sự đồng ý của quản lý.

- Nhân viên còn lợi dụng đặc quyền cá nhân giảm giá ưu đãi riêng cho người nhà, bạn bè, món cứ gọi, bia cứ uống mà tiền không thấy đâu. Ca này có vẻ khó, nhưng bạn chỉ cần quản lý chặt chẽ giữa khâu bếp và thanh toán, đồng bộ được hóa đơn hai bên, dùng phần mềm quản lý là tốt nhất. Lý do tại sao thì mình sẽ giải thích cuối bài nhé!

nhân viên sửa hóa đơn

Kiểm soát số lượng bia

Bia là mặt hàng đem lại lợi nhuận chính cho quán nhậu, nhưng nó lại có tỷ lệ thất thoát cao nhất. Bạn thắc mắc tại sao ư? Đơn giản thôi, mỗi khi vào kho lấy bia, nhân viên lại bỏ túi một vài chai, nhìn thì tưởng ít, nhưng lâu ngày dồn lại thì con số lớn đến mức bạn không tin được đâu.

Hay lúc phục vụ, lúc khách gọi ra là 2 thùng, nhưng uống không hết, còn dư vài chai, nhân viên không mang trả lại kho mà lại cất luôn. Chưa kể, có khi nhập hàng về, nhà cung cấp giảm giá % cho quán, thay vì tính tiền 10 thùng thì chỉ cần trả 9 thùng, nhưng nhân viên vẫn báo với bạn giá của 10 thùng, rồi cuỗm luôn phần chênh lệch.

nhân viên gian lận khi phục vụ

Giải pháp được đặt ra là bạn cần quy định mỗi lần xuất kho cần có nhân viên quản kho giám sát và ghi sổ lại. Khi thanh toán hóa đơn, số bia còn dư mỗi bàn được tự động trừ vào hệ thống, nhân viên buộc phải đem trả bia cho kho. Còn khâu nhập hàng, bạn nên tự giải quyết hợp đồng với nhà cung cấp, nhân viên kho chỉ có quyền kiểm soát số lượng vào kho theo đúng chứng từ giao nhận.

Báo cáo sổ sách

Trong lúc tổng hợp doanh thu cuối ngày vào sổ sách, kế toán hô biến đi vài tờ hóa đơn là bạn cũng đã mất đi bộn tiền rồi. Số hóa đơn thì quá nhiều, một mình bạn không thể kiểm tra được hết tất cả, chưa kể không thể thường xuyên ở quán để giám sát, nên bạn đánh cược lợi nhuận với tính trung thực của nhân viên? Đừng dại mà làm điều đó, bạn cần một hệ thống cập nhật dữ liệu hóa đơn tự động và liên tục, đó là phần mềm quản lý quán nhậu!

nhân viên gian lận khi làm sổ sách

Tuyệt chiêu loại bỏ mọi vấn đề - Phần mềm quản lý

Bạn có tin được rằng tất tần tật mọi vấn đề này muốn được giải quyết tối ưu nhất thì chỉ cần một phần mềm hay không? Đúng là như vậy, phần mềm quản lý quán nhậu do MAYBANHANG.NET cung cấp với những tính năng ưu việt:

- Đồng bộ dữ liệu tất cả mọi khâu từ thanh toán, bếp, kho ngay lập tức, tránh nhân viên lợi dụng sơ hở giữa các khâu.

- Tính năng in bar bếp tự động: Khi nhân viên order món trên phần mềm, chỉ cần nhấn nút máy in trong bếp tự động xuất phiếu (lưu ý, bạn nên chọn máy in K80 kết nối wifi/bluetooth để sử dụng tính này dễ dàng). Lúc này trên hệ thống bạn có thể kiểm soát được số lượng món được làm, nguyên liệu đã dùng, nhân viên không thể gian lận được.

in-bar-bep-maybanhang.png

- Phần mềm có tính năng phân quyền, bạn nên cài đặt chỉ quản lý mới có thể thay đổi hay chỉnh sửa hóa đơn đã in.

- In hóa đơn khi thanh toán: Phần mềm có tính năng xuất hóa đơn khi thanh toán, khách hàng có thể xem lại dễ dàng. Ngoài ra, hóa đơn cũng được lưu trữ trong hệ thống để truy xuất dữ liệu báo cáo cho bạn.

phần mềm quản lý quán nhậu

- Báo cáo doanh thu chính xác: Mọi hoạt động thu chi của quán đều được hệ thống ghi nhận, tính toán chính xác, nhân viên không thể hủy bất kỳ hóa đơn nào như trước đây.

- Quản lý từ xa: Đây là tính năng đặc biệt của phần mềm, tương thích với tất cả các thiết bị điện thoại, laptop, máy tính bảng, nên chỉ cần kết nối internet, không cần đến trực tiếp, ở bất kỳ đâu bạn vẫn kiểm soát được bạn có thể kiểm tra được các hoạt động thực tế đang diễn ra ở quán.

chủ quán nhậu quản lý từ xa

Xem thêm: Có nên dùng phần mềm quản lý thay cho con người

Hơn 20.000 chủ quán trên toàn quốc đang sử dụng phần mềm quản lý quán nhậu cho việc kinh doanh của mình. Chi phí cực kỳ hạt dẻ, chỉ từ 99.000đ/tháng lại có thể giải quyết mọi vấn đề một cách hiệu quả, bạn còn chờ gì nữa mà không sử dụng phần mềm quản lý quán nhậu? Hãy đăng ký ngay 14 ngày dùng thử miễn phí phần mềm để trải nghiệm, chúng tôi sẵn sàng hỗ trợ bạn 24/7! Chúc bạn thành công!


 TRẢI NGHIỆM 14 NGÀY DÙNG PHẦN MỀM QUẢN LÝ QUÁN NHẬU HOÀN TOÀN MIỄN PHÍ

Thanh toán nhanh - Báo cáo doanh thu tự động - Quản lý từ xa

DANG KY DUNG THU PHAN MEM QUAN LY QUAN NHAU

Share this:

Tags: quản lý lợi nhuận quán nhậu

New Call-to-action

Bài viết nổi bật

VIDEO HƯỚNG DẪN

Báo chí nói về chúng tôi