Blog

Chia sẻ giải pháp quản lý cửa hàng. Tương tác hai chiều, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm quản lý trong ngành bán lẻ của MAYBANHANG.NET và các chủ cửa hàng

ĐÔI KHI, BẠN CẦN PHẢI NÓI 'KHÔNG' VỚI KHÁCH HÀNG!

ĐÔI KHI, BẠN CẦN PHẢI NÓI 'KHÔNG' VỚI KHÁCH HÀNG!

Mai Linh

Thực sự mà nói, từ chối khách hàng là một công việc rất khó khăn và chẳng ai muốn phải đi đến bước đường cùng này cả. Nhưng mỗi một mô hình kinh doanh lại không thể cung cấp hết hàng trăm nghìn nhu cầu khác nhau. Khi đó, đừng cố gắng gồng mình lên để đáp ứng tất cả mà hãy mạnh dạn nói "không" với khách hàng.

Vấn đề là ở chỗ làm sao bạn nói "không" nhưng lại chuyển tình huống thành "có" và vẫn bán được hàng. Thử xem nhé! 

Bí quyết nói không với khách hàng

Xem thêm: Mới kinh doanh, làm sao để có lượng khách hàng cố định? 

1. Vì sao bạn cần nói "không" với khách hàng? 

Chưa ai dám phủ nhận sức mạnh của ngôn từ cả, cho nên chữ "không" tuy đơn giản nhưng rủi ro mà nó mang lại là rất cao. Chính vì vậy, trước khi quyết định từ chối phục vụ bất kỳ khách hàng nào, hãy suy nghĩ và cân nhắc thật kỹ. Điều quan trọng là bạn phải hỏi cho bằng được nhu cầu của họ, và xem xét điều kiện kinh doanh của mình có thể đáp ứng hay không. 

Một khi đã phải nói "không", đừng vội buồn. Nhìn theo một hướng tích cực, đúng là bạn đã làm mất một khách hàng nhưng bạn sẽ làm được những điều còn tốt hơn thế: 

- Bảo vệ quyền lợi của khách hàng: Khách hàng tìm đến bạn với những nhu cầu nhất định. Và sẽ thật sai lầm nếu bạn cố gắng bán cho họ sản phẩm mà họ không cần. Từ chối lúc này cũng là cách mở ra con đường mới cho cả hai, hãy yên tâm rằng họ sẽ quay lại với bạn khi cần vì bạn đã rất tử tế với họ bằng một sự từ chối lịch thiệp nhất. 

Hãy bảo vệ quyền lợi của khách hàng dù đó không phải khách hàng của bạn

- Bảo vệ thương hiệu của chính mình: Bạn sẽ chẳng muốn nhận những phản hồi tiêu cực kiểu chê trách "treo đầu dê bán thịt chó" từ khách hàng đúng không? Sản phẩm của bạn có đầy đủ năng lực và cơ hội để tìm đúng đối tượng và phát huy hết tác dụng vốn có của nó cơ mà. Đi lên từ nhu cầu của khách hàng mới là con đường đúng đắn, đừng tự phá hủy những gì mình tạo dựng chỉ vì muốn bán được hàng mà bất chấp tất cả. Khi đó, bạn mới có thể kinh doanh bền vững và lâu dài được.

Xem thêm: Làm sao để khiến khách hàng hạnh phúc? 

2. Từ chối làm sao để khách hàng vẫn hài lòng? 

Chắc chắn khi bị từ chối, khách hàng của bạn ít nhiều sẽ cảm thấy thất vọng và thậm chí nổi giận. Để giảm những rủi ro này xuống mức tối đa, bạn hãy lưu ý một số điều này để việc nói "không" với khách hàng trở nên dễ dàng hơn: 

Tuyệt chiêu thuyết phục khách hàng thành công

- Sử dụng ngôn ngữ tích cực và lịch sự: Đừng bao giờ thẳng thắn nói "không" với khách hàng ngay từ đầu. Sau khi lịch sự nghe hết nhu cầu mà khách hàng cần, bạn vẫn nên giữ được thái độ vui vẻ và nhẹ nhàng từ chối, có thể kèm theo một lời hứa hẹn nhỏ nếu điều đó trong khả năng của cửa hàng. 

- Đưa ra những giải pháp thay thế: Có thể cửa hàng của bạn không cung cấp được tất cả những gì khách hàng mong muốn, nhưng hãy thử gợi ý một giải pháp gần với nhu cầu đó nhất để họ cân nhắc và lựa chọn. Ở đây, bạn vừa có cơ hội bán được hàng, vừa ghi nhận được thêm những nhu cầu mà mình chưa đáp ứng được để có hướng phát triển sản phẩm trong tương lai. Hãy thử nhé! 

Đừng để khách hàng thấy phiền lòng vì thái độ phục vụ của cửa hàng

Xem thêm: Chốt deal "cái rẹt" nhờ mẹo thuyết phục khách hàng này! 

Như bạn đã thấy, từ chối khách hàng là cả một nghệ thuật mà không phải ai cũng có thể làm tốt. Và những thượng đế của chúng ta sẽ luôn mang đến những điều mà không ai có thể ngờ được. Do đó, dù là nhân viên hay cửa hàng, hãy luôn luôn đặt trong tư thế sẵn sàng phục vụ bất cứ lúc nào. Một phần mềm quản lý bán hàng sẽ tỏ ra vô cùng có ích trong trường hợp này để cửa hàng có quy trình hoạt động trơn tru, hiệu quả nhất. Thử dùng 14 ngày hoàn toàn miễn phí phần mềm quản lý bán hàng MAYBANHANG.NET để trải nghiệm tính chuyên nghiệp và chuẩn xác của một cửa hàng thời hiện đại, bạn nhé! 

ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ MIỄN PHÍ 14 NGÀY PHẦN MỀM QUẢN LÝ BÁN HÀNG MAYBANHANG.NET 

New Call-to-action

Share this:

Tags: phan mem quan ly ban hang, kinh nghiệm kinh doanh, phần mềm quản lý bán hàng, nói không với khách hàng

New Call-to-action

Bài viết nổi bật

VIDEO HƯỚNG DẪN

Báo chí nói về chúng tôi