Blog

Chia sẻ giải pháp quản lý cửa hàng. Tương tác hai chiều, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm quản lý trong ngành bán lẻ của MAYBANHANG.NET và các chủ cửa hàng

CHỐT DEAL 'CÁI RẸT' NHỜ MẸO THUYẾT PHỤC KHÁCH HÀNG NÀY

CHỐT DEAL 'CÁI RẸT' NHỜ MẸO THUYẾT PHỤC KHÁCH HÀNG NÀY

Mai Linh

Một người bán hàng giỏi sẽ chẳng bao giờ để khách hậm hực ra về tay trắng, cũng không để mình trắng tay vì không bán được gì. Bạn có thể từng đặt câu hỏi tại sao cũng là bán hàng như nhau mà người thì cứ bán là chốt deal cái rẹt, người lại mãi chẳng thuyết phục khách hàng được. Bí quyết nằm ở kinh nghiệm? Đúng, nhưng chưa đủ. Hãy thử tham khảo cách giải quyết vấn đề của những người bán hàng giỏi dưới đây.

Xem thêm: Mới kinh doanh, làm sao để có lượng khách hàng cố định? 

Nghệ thuật bán hàng hiệu quả

Vấn đề thứ nhất: Khách chọn đi chọn lại, thử nhiều sản phẩm vẫn chưa ưng ý 

Hẳn đây là trường hợp thường thấy nhất. Và bây giờ, trong đầu bạn đang nghĩ ra cách giải quyết như thế nào? Có phải là chiều lòng và cho khách xem hàng loạt sản phẩm khác nhau cho đến khi họ chọn được cái vừa lòng nhất không? 

Đó sẽ là sai lầm lớn nhất của bạn! Hãy dừng ngay việc đó lại. Phải nhớ rằng ngay từ lúc khách mới bước chân vào cửa hàng, bạn đã phải nhanh chóng tìm hiểu nhu cầu thực sự của họ. Hãy quan sát thật chi tiết từ lời nói cho đến ngôn ngữ cơ thể của họ. Về phần bạn, hãy chọn ra một hoặc hai sản phẩm sát ý nhất để thuyết phục khách hàng nhé. Tuyệt đối không đưa ra quá nhiều thứ để họ so sánh và khó chọn lựa.  

Làm sao phục vụ khách hàng khó tính?

Đừng bối rối nếu khách chê lên chê xuống, bạn có thể xoay chuyển tình thế chỉ bằng một câu nói có đại ý như thế này: "Sản phẩm này bên em mới nhập về, là mẫu đang được nhiều người có body đẹp như chị chọn mua. Sáng đến giờ em đã bán được gần 10 cái rồi ạ". Tâm lý "phải là hàng chất lượng mới nhiều người mua" vẫn luôn có hiệu quả, kèm theo một lời khen tinh tế nữa thì bạn thắng rồi. 

Xem thêm: Khách hàng cần thanh toán dễ dàng và an toàn hơn 

Vấn đề thứ 2: Khách chê sản phẩm quá đắt tiền 

Nhiều khi không cần đợi đến lúc khách phản hồi, nếu bạn thấy sản phẩm của mình có giá đắt hơn trên thị trường thì cũng đã nên chuẩn bị tinh thần rồi. Khi đó, hãy nhớ tuyệt chiêu chia nhỏ giá thành sản phẩm, bóc tách những giá trị mà sản phẩm sẽ mang lại để phân tích cho khách hiểu thật sự nó không đắt so với con số in trên bao bì.

Bên cạnh đó, hãy tìm cách nâng cao giá trị sản phẩm bằng những thông tin thiết thực, tuyệt đối không "chém gió" nhé. Xuất xứ, nguyên liệu, câu chuyện thương hiệu, công dụng, tính năng,... sẽ là những gì bạn có thể bám vào, thay vì chỉ chăm chăm vào câu "sản phẩm của em tốt lắm". 

Làm sao để thuyết phục được khách hàng nhanh chóng?

Tôi từng đi mua kem dưỡng ẩm và ngần ngại vì nó khá đắt. Ngay lúc đó, một bạn nhân viên đến mỉm cười và nói với tôi rằng "Đúng là bình thường nhìn giá thì chính em cũng thấy đắt đó chị, nhưng mà chị thử tính xem, 300.000 đồng cho hộp này, mình dùng được chừng 1 tháng thì thật ra mỗi ngày mình chỉ tiêu có 10.000 đồng để làm mình đẹp hơn thôi, da trắng mịn một tí thì cũng tự tin lên nhiều lắm. So ra với những dòng sản phẩm khác thì không đắt lắm đâu ạ". Đó, tự nhiên từ không định mua nữa, tôi đã bỏ nó vào giỏ và tiến đến quầy thanh toán. Cách một nhân viên thông minh bán hàng thật khác đúng không?

Xem thêm: 3 giá trị cốt lõi xây dựng niềm tin khách hàng 

Vấn đề thứ ba: Giá quá rẻ làm khách nghi ngờ về chất lượng 

Đúng vậy, thời nay chẳng ai kiên định tin vào combo "rẻ, bền, đẹp" nữa cả. Thà bạn bán đắt hơn một chút nhưng sản phẩm chất lượng thật sự, còn hơn là rêu rao "giá rẻ bất ngờ" với một sản phẩm nhìn vào là thấy không ổn! Tôi tin "tiền nào của nấy" mới là phương châm bán hàng bền vững lúc này. 

Cách thuyết phục khách mua hàng hiệu quả nhất

Nếu sản phẩm quá rẻ so với mặt bằng chung, bạn sẽ tìm thấy những ánh mắt ngờ vực từ khách hàng. Khi đó, bạn có thể lựa lời nói với khách như thế này: "Sản phẩm này bên em hiện đang được áp dụng chính sách hỗ trợ người tiêu dùng, cho nên giá đã được giảm đi khá nhiều ạ. Chị có thể dùng thử sẽ thấy chất lượng rất ổn đó ạ" hoặc "Vì có ưu đãi nên bên em mới bán giá thấp hơn thị trường một chút, nhưng chương trình sắp kết thúc rồi, hết tuần này là giá sẽ trở lại như cũ, tận 500.000 đồng. Mình có thể tranh thủ mua bây giờ luôn, chất lượng thì bên em cam kết cho chị nên chị cứ yên tâm. Sản phẩm này đang thuộc top bán chạy nhất trong cửa hàng em đó ạ". 

Dùng phần mềm bán hàng để trở nên chuyên nghiệp hơn trong mắt khách hàng

Như vậy, không phải là khách hàng làm khó bạn, mà là bạn có tìm được một hướng giải quyết ổn thỏa để thuyết phục họ hay không thôi. Tất nhiên, sản phẩm tốt, tư vấn ổn thôi là chưa đủ. Khách hàng sẽ cần nhiều trải nghiệm hơn thế khi đến cửa hàng, nhất là cung cách làm việc và quy trình bán hàng chuyên nghiệp. 

Nếu đang băn khoăn một giải pháp cho quá trình bán hàng, tôi sẽ gợi ý cho bạn một cách để có được nhiều hơn những thứ bạn đang cần: dùng phần mềm bán hàng. Không đơn thuần là nâng tầm quy trình phục vụ, bạn sẽ còn được thảnh thơi hơn vì phần mềm có cả tính năng quản lý doanh thu, nhân viên, hàng hóa,... với 49.000 đồng/tháng mà thôi! 

ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ PHẦN MỀM BÁN HÀNG MAYBANHANG.NET MIỄN PHÍ 14 NGÀY TẠI ĐÂY

New Call-to-action

Share this:

Tags: kinh nghiệm kinh doanh, phan mem ban hang, phần mềm bán hàng, thuyết phục khách hàng

New Call-to-action

Bài viết nổi bật

VIDEO HƯỚNG DẪN

Báo chí nói về chúng tôi