Blog

Chia sẻ giải pháp quản lý cửa hàng. Tương tác hai chiều, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm quản lý trong ngành bán lẻ của MAYBANHANG.NET và các chủ cửa hàng

TRƯỜNG HỢP NÀO ĐƯỢC PHÉP SỬ DỤNG VỈA HÈ ĐỂ KINH DOANH?

TRƯỜNG HỢP NÀO ĐƯỢC PHÉP SỬ DỤNG VỈA HÈ ĐỂ KINH DOANH?

Hoàng Khôi Phạm

Trong thời gian trước, ông Đoàn Ngọc Hải bất ngờ đến các tuyến đường ở quận 1 để tiếp tục thực hiện chiến dịch dọn dẹp vỉa hè. Chiến dịch này được ông phát động từ đầu năm 2017. Nhiều quán ăn, nhà hàng, quán nhậu, thậm chí là shop thời trang đã bị xử phạt vì lấn chiếm vỉa hè để kinh doanh, giữ xe cho khách.

ong Doan Ngoc Hai xu ly truong hop vi pham.jpg

Nếu đang kinh doanh trên địa bàn quận 1, chắc chắn bạn cần tìm hiểu ngay về luật giao thông đường bộ để nắm rõ các trường hợp được sử dụng vỉa hè. Trong tương lai, các trường hợp lấn chiếm vỉa hè tại địa bàn các quận khác cũng sẽ được kiểm tra và xử phạt thường xuyên. Vì thế, dù không kinh doanh tại quận 1, bạn cũng cần tìm hiểu trước các trường hợp vi phạm để có giải pháp kinh doanh đúng pháp luật.


 1. Các trường hợp được phép sử dụng vỉa hè

♦ Vỉa hè rộng hơn 3m và nằm trong danh sách tuyến đường được dùng vỉa hè để kinh doanh

Người dân được buôn bán trong phạm vi được cho phép tại các tuyến đường có vỉa hè rộng hơn 3m và nằm trong danh sách tuyến đường đặc thù được dùng vỉa hè để kinh doanh. Phạm vi được buôn bán tối đa 1,5m tính từ mép tiếp giáp nhà bên trong vỉa hè trở ra và được xác định bằng một đường kẻ màu vàng. Vì thế, tại các tuyến đường này, bạn có thể tự do để bàn ghế, biển hiệu, xe máy của khách hàng trong phạm vi được quy định ở trên. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý giữ gìn trật tự, vệ sinh, mỹ quan thành phố khi kinh doanh để tránh bị xử phạt hành chính.

 Vỉa hè nằm trong danh mục được phép giữ xe 2 bánh tự quản

Đối với các tuyến đường có vỉa hè rộng rãi, UBND các quận/huyện có thể đề xuất thêm vào danh sách các vỉa hè được phép giữ xe 2 bánh tự quản. Người dân tại các tuyến đường trong danh sách này được phép để 1 hàng xe 2 bánh của gia đình và của khách hàng, không áp dụng cho việc giữ xe thu phí. Vậy nếu kinh doanh tại các tuyến đường này, bạn chỉ được quyền để thêm 1 hàng xe ở sát mép nhà, không được quyền để bàn ghế hay các vật dụng kinh doanh khác.

 Vỉa hè ở những khu vực ngoại vi của quận

Nếu gia đình bạn kinh doanh buôn bán đã lâu năm, có hoàn cảnh khó khăn, có giấy xác nhận hộ nghèo và không có điều kiện để chuyển đổi sang nghề nghiệp khác, bạn sẽ được chính quyền tạo điều kiện để tiếp tục kinh doanh, mua bán tại vỉa hè. Bạn cần lưu ý đến UBND quận/huyện để xin được tiếp tục kinh doanh và phải giữ gìn vệ sinh xung quanh khu vực buôn bán của mình.

kinh doanh lau nam va khong co dieu kien chuyen nghe.jpg

2. Giải pháp giảm bớt ảnh hưởng của quy định sử dụng vỉa hè đến việc kinh doanh

  Giữ xe tại các bãi xe được cấp phép hoặc bãi xe của các tòa nhà lớn 

Nếu đang kinh doanh nhà hàng, quán ăn, quán nước, chắc chắn bạn cần một chỗ giữ xe an toàn, đúng quy định để khách hàng yên tâm thưởng thức các món ăn đặc sắc của quán. Bạn có thể liên kết với các bãi giữ xe được cấp phép hoặc bãi giữ xe tại tầng hầm của các tòa nhà lớn gần cửa hàng mình. Khi khách hàng dùng món xong, bạn sẽ phát cho họ phiếu giữ xe miễn phí. Cuối ngày, bạn chỉ cần cùng chủ các bãi xe kiểm đếm số phiếu và gửi cho họ số tiền như đã thỏa thuận. Giải pháp này sẽ khiến chi phí của quán tăng lên, nhưng bạn cũng giảm bớt được một phần chi phí cho việc thuê nhân viên giữ xe như lúc trước.

bai giu xe.jpg

 Đầu tư biển hiệu bắt mắt

Bạn không nhất thiết phải bày trí hàng hóa tràn lan hay đặt những tấm biển quảng cáo lấn ra vỉa hè như trước nữa. Bạn chỉ cần đầu tư cho tấm biển hiệu chính của cửa hàng sao cho thật bắt mắt, ngoài ra, nó cần có đèn để phát sáng vào buổi tối để khách dễ tìm kiếm cửa hàng của bạn. Chi phí đầu tư từ 5 đến 9 triệu đồng, tùy thuộc vào kích thước, chất lượng và mẫu thiết kế của biển hiệu. Chỉ cần một tấm biển hiệu bắt mắt và thiết kế tinh tế, bạn sẽ tăng đến 40% lượng khách ghé cửa hàng, đặc biệt là các cửa hàng thời trang.

bien hieu bat mat buoi toi.jpg

 Bày trí lại để tận dụng không gian của quán

Nếu không còn được thoải mái đặt bàn ghế ra vỉa hè nữa, bạn cần tìm hiểu lại về cách bày trí lại bàn ghế bên trong quán để tận dụng được nhiều không gian hơn. Thay vì trang trí quán bằng bồn cây, hồ cá, bạn có thể đổi sang dùng ảnh treo tường, dây leo ở trên cao để tăng thêm diện tích bày trí bàn ghế. Biết đâu những thay đổi này sẽ mang lại cho khách hàng cảm giác mới lạ và thoải mái hơn. Từ đó, họ sẽ thường xuyên ủng hộ quán của bạn hơn.

su dung tranh anh de trang tri.jpg

 Nắm bắt được các giải pháp trên, chắc chắn bạn đã tìm được hướng giải quyết đúng đắn nhất cho cửa hàng của mình. Hãy sớm bắt tay thực hiện để cửa hàng mình vẫn tiếp tục kinh doanh hiệu quả mà vẫn chấp hành đúng quy định của pháp luật.


Phần mềm quản lý bán hàng chuyên nghiệp MAYBANHANG.NET chỉ từ 49.000đ/tháng và miễn phí cài đặt. Đăng ký ngay hôm nay để có 14 ngày dùng thử hoàn toàn miễn phí phần mềm

check-mark-1292787_960_720 Thanh toán nhanh chóng, tiện dụng

check-mark-1292787_960_720 Báo cáo kết quả bán hàng từ xa

New Call-to-action

Share this:

Tags: GIẢI PHÁP KINH DOANH, bi mat kinh doanh, bí quyết kinh doanh, vỉa hè, quy định sử dụng vỉa hè để kinh doanh, giải pháp kinh doanh trên vỉa hè, mặt bằng, mặt bằng kinh doanh

New Call-to-action

Bài viết nổi bật

VIDEO HƯỚNG DẪN

Báo chí nói về chúng tôi