Blog

Chia sẻ giải pháp quản lý cửa hàng. Tương tác hai chiều, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm quản lý trong ngành bán lẻ của MAYBANHANG.NET và các chủ cửa hàng

4 "BÍ QUYẾT" CỬA HÀNG BÁN LẺ DÙNG ĐỂ "ĐUỔI" KHÁCH HÀNG

4 "BÍ QUYẾT" CỬA HÀNG BÁN LẺ DÙNG ĐỂ "ĐUỔI" KHÁCH HÀNG

Cong Nguyen

Nếu không có khách hàng, chúng ta sẽ không có doanh nghiệp, không có cửa hàng, cũng như các nghiệp vụ kinh doanh, mua bán. Đó là lý do tại sao khách hàng là nhân tố quan trọng nhất của việc kinh doanh.

Trong một nghiên cứu gần đây mà MAYBANHANG.NET thu thập được, chỉ có 50% cơ hội khách hàng sẽ trở lại một cửa hàng bán lẻ nếu cửa hàng đáp ứng được các nhu cầu của họ. Đây là một chỉ số không mấy hài lòng với các nhà kinh doanh, tuy nhiên các cửa hàng bán lẻ lại thường có xu hướng phục vụ chống lại mục tiêu đề ra.

Hand writing Smiley on the Customer - Customer Retention

Dưới đây là 4 "bí quyết" để đánh mất khách hàng nhanh nhất mà chúng tôi nghĩ bạn nên tham khảo.

1. Giá thành sản phẩm trên trời

Giá thành sản phẩm được tính toán dựa trên chi phí đã bỏ ra và nhu cầu lợi nhuận mà người chủ cửa hàng mong muốn thu được. Tuy nhiên, bên cạnh các yếu tố chi phí, cần phải xem xét thêm về kênh phân phối, đối thủ cạnh tranh để chọn được chiến lược giá tốt nhất cho cửa hàng bán lẻ.

Ví dụ như sản phẩm X được bán tại cửa hàng với mức giá là 15.300VND và cũng với sản phẩm ấy lại được phân phối bởi cửa hàng khác với mức giá là 14.900VND, sự chênh lệch về giá thành là không nhiều nhưng khách hàng có xu hướng sẽ mua sản phẩm với mức giá 14.900VND vì nghĩ rằng nó rẻ hơn.

Tâm lý thích đồ rẻ vẫn hiện hữu trong hầu hết người tiêu dùng tại Việt Nam. Là chủ cửa hàng, bạn có thể "đuổi" khách thật nhanh bằng cách tăng giá không kiểm soát các sản phẩm của cửa hàng.

Product-Price-in-Brochure

2. Dịch vụ khách hàng “kinh khủng”

Việc khách hàng không hài lòng với dịch vụ của cửa hàng bán lẻ là điều khó tránh khỏi, người chủ cửa hàng không thể kiểm soát vấn đề này nhưng có thể hạn chế điều đó xảy ra.

Với các vấn đề về trang thiết bị, cơ sở hạ tầng cần được bảo dưỡng thường xuyên, luôn đảm bảo cửa hàng sạch sẽ, đủ ánh sáng và có mùi hương phù hợp với mặt hàng kinh doanh.

Về nhân viên bán hàng, khi tuyển dụng nhân viên bán hàng tiêu chí đặt ra luôn là chăm chỉ, cẩn thận và vui vẻ. Tuy nhiên, có thể do phải tiếp xúc với nhiều khách hàng nên nhân viên không còn tươi tắn như lúc bắt đầu bán hàng. Hoặc nhân viên chỉ tỏ ra thân thiện, nhiệt tình khi có mặt người chủ, người quản lý tại cửa hàng. Với vấn đề này, có thể quan sát, theo dõi qua camera, qua doanh thu bán hàng của từng nhân viên và có hình thức thưởng, phạt để khuyến khích hay răn đe nhân viên.

3. Không biết đến sự có mặt của đối thủ cạnh tranh

Một trong những điều quan trọng cho các cửa hàng bán lẻ, các doanh nghiệp mới chuẩn bị đi vào hoạt động đó là phân tích đối thủ cạnh tranh. Việc phân tích đối thủ sẽ giúp cho cửa hàng xác định đúng thị trường kinh doanh, giá cả, quản lý và lập kế hoạch cho từng cửa hàng, từng khu vực.

Bạn đừng ngại bỏ thời gian tìm hiểu đối thủ cạnh tranh, xem điểm mạnh và điểm yếu của họ, từ đó tìm ra cho mình 1 chiến lược cạnh tranh hiệu quả.

Cách đơn giản nhất để tìm hiểu đối thủ là bạn vào vai khách hàng của họ. Tìm hiểu từ sản phẩm cho đến chất lượng dịch vụ. Làm quen với nhân viên bán hàng để hỏi han thông tin nhiều nhất có thể. Thông thường nhân viên bán hàng sẽ dễ cởi mở với bạn nếu bạn tỏ ra vui vẻ và tự nhiên.

Businessman with binoculars.

4. Thiếu kiến thức sản phẩm

Thật khó để bán hàng hiệu quả cho khách hàng khi mà chính chúng ta – người quản lý cửa hàng, nhân viên bán hàng - cũng không hiểu rõ về sản phẩm. Khách hàng sẽ không thể hiểu hết tính năng của sản phẩm khi được tư vấn một cách mơ hồ, thiếu chắc chắn.

Tìm hiểu tất cả những tính năng sản phẩm của bạn, và nhớ một số tính năng hoàn hảo để có thể chia sẻ với khách hàng. Bí quyết là bạn không cần phải là chuyên gia thực thụ đối với từng loại sản phẩm, mà bạn chỉ cần cho khách hàng cảm giác đó là đủ. Hầu hết khách hàng không am hiểu về những sản phẩm họ muốn mua, nên việc tạo cảm giác bạn vô cùng am hiểu về sản phẩm không phải là chuyện khó.

Trên đây là 4 "bí quyết" giúp bạn “đuổi” khách hàng ra khỏi cửa hàng của mình, nhưng bạn không hề muốn vậy đúng không nào? Để tránh mắc phải những vấn đề trên, chỉ cần bạn tập trung nắm bắt những kĩ năng cơ bản về phục vụ khách hàng, cũng như luôn quan sát, học hỏi tìm ra những cách thức bán hàng tốt nhất.

Chúc bạn thành công! Và đừng quên rằng luôn có một trợ thủ vô cùng đắc lực có thể giúp bạn quản lý bán hàng hiệu quả từ MAYBANHANG.NET nhé.

Xem thêm

>> Các hình thức marketing nên dùng trong kinh doanh bán lẻ

>> Kinh nghiệm quản lý chuỗi cửa hàng thành công

Trải nghiệm phần mềm quản lý bán hàng- MIỄN PHÍ 14 NGÀY SỬ DỤNG

ĐĂNG KÝ NGAY

Share this:

Tags: Blog, bán lẻ, cửa hàng, kinh doanh

New Call-to-action

Bài viết nổi bật

VIDEO HƯỚNG DẪN

Báo chí nói về chúng tôi