Blog

Chia sẻ giải pháp quản lý cửa hàng. Tương tác hai chiều, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm quản lý trong ngành bán lẻ của MAYBANHANG.NET và các chủ cửa hàng

BÍ MẬT GIÚP CỬA HÀNG CÀ PHÊ THÀNH CÔNG

Cong Nguyen

Bài chia sẻ của Peter Baskerville – người sáng lập 20 cửa hàng cà phê và các doanh nghiệp thực phẩm – về bí mật giúp cửa hàng cà phê thành công. (Theo tạp chí Forbes)

Thực tế, không có một bí mật nào cho sự thành công của cửa hàng cà phê. Tôi đã xây dựng và quản lý hơn 15 cửa hàng cà phê với mức độ thành công khác nhau. Có thể có hàng trăm lý do cho sự thành công của cửa hàng cà phê (bao gồm cả may mắn). Dưới đây là những lý do dẫn đến kết quả thành công cho tôi.

Luôn phục vụ cà phê ngon nhất

Thực tế, có ít cửa hàng cà phê có thể cung cấp nhất quán sản phẩm với 100% chất lượng như quảng cáo. Khách hàng sẽ bỏ qua những đối thủ cạnh tranh khác để có được ly cà phê ngon nhất. Và đó cũng là lý do vì sao cửa hàng của bạn không nhất thiết phải nằm ở vị trí đắt địa. Hãy đầu tư nguồn vốn của bạn vào một chiếc máy pha cà phê tốt nhất. Chỉ sử dụng cà phê Arabica hoặc 90% Arabica và 10% Robusta. Và chắc chắn rằng mỗi tách cà phê được thực hiện bởi một Barista chuyên nghiệp.

cửa hàng cà phê phục vụ món cà phê ngon nhất

Thiết kế không gian làm việc hợp lý

Hãy chắc chắn rằng máy pha cà phê được đặt ở nơi nhân viên pha chế có thể di chuyển và thao tác dễ dàng, không ảnh hưởng đến các khu vực pha chế khác. Cà phê là món chính của cửa hàng và được bán với số lượng lớn. Do đó, cần đảm bảo các nguyên liệu: đường, sữa, chocolate,… nằm trong khu vực xung quanh máy pha cà phê và thuận tiện lấy sử dụng. Bạn cần lưu ý chiều cao kệ đựng của cửa hàng. Tránh quá thấp khiến nhân viên bị giới hạn việc di chuyển và cũng không nên quá cao. Cần đảm bảo cho việc cất giữ ly, tách, máy xay, các phụ kiện được dễ dàng. Cũng nên có một bồn rửa nhỏ để có thể dễ dàng làm sạch dụng cụ pha chế nhanh chóng và dễ dàng.

Ngoài ra, đặt máy tính tiền gần máy pha cà phê sẽ giúp nhân viên pha chế nghe được các đơn đặt hàng của khách. Nó giúp họ có sự chuẩn bị tốt hơn cho sự ra đời của một tách cà phê.

không gian làm việc tại cửa hàng cà phê

Chất lượng dịch vụ là điều quan trọng

Cà phê ngon, vị trí thuận lợi nhưng nhân viên phục vụ chậm chạp, thanh toán không đúng sẽ khiến khách hàng xa lánh cửa hàng. Trải nghiệm khách hàng là rất quan trọng trong lĩnh vực kinh doanh đồ uống. Trong thời đại hiện nay chẳng khách hàng nào chịu đợi chờ để được phục vụ thay vào đó họ sẽ bỏ đi ngay. Và hơn hết những ác cảm về những hoá đơn tính sai khiến khách hàng luôn tin cửa hàng của bạn cố ý lừa dối họ. Chính vì vậy để chính xác trong thanh toán và tốc độ trong phục vụ tôi luôn áp dụng các hệ thống quản lý cửa hàng cho tất cả các cửa tiệm.

>Xem thêm về hệ thống quản lý cửa hàng.

Sử dụng thẻ tích điểm

Hãy chắc chắn rằng chiếc thẻ của cửa hàng bạn là một chiếc thẻ chất lượng. Nó làm khách hàng hứng thú mỗi khi mở ví tiền. Không gì tốt hơn khi nhìn thấy khuôn mặt sáng bừng lên của khách hàng khi được tích thêm một điểm vào thẻ và chờ đợi để nhận được ly cà phê miễn phí.

Bán nhiều sản phẩm

Một cửa hàng cà phê sẽ không bao giờ có thể thanh toán tất cả các hóa đơn nếu chỉ bán cà phê. Cà phê có thể là lý do chính để khách hàng đến với cửa hàng. Nhưng khách hàng sẽ rời đi nếu bạn không thể cung cấp nhiều sản phẩm.

Mục tiêu của một cửa hàng cà phê là nên có 40% doanh thu hàng tuần từ sản phẩm khác và có 2 loại sản phẩm trên hóa đơn của khách hàng.

Vì vậy, hãy chắc chắn rằng cửa hàng cà phê của bạn cung cấp các sản phẩm khác như bánh quy, bánh ngọt, đồ uống lạnh, các món nước pha chế, thức ăn,… để đảm bảo cơ hội bán hàng tốt nhất, tối đa doanh thu cửa hàng.

 

Hạn chế việc kinh doanh quá nhiều sản phẩm

Nhiều chủ cửa hàng cà phê tin rằng việc tạo ra nhiều loại sản phẩm là một lợi thế cạnh tranh. Tuy nhiên, họ quên rằng khách hàng chỉ đơn giản là đang khát hoặc đói, hoặc vừa đói và khát. Và họ chỉ cần sản phẩm có thể giải quyết nhu cầu của mình.

Vì vậy, chỉ cần xây dựng menu với các loại sản phẩm cần thiết. Và bạn nên cung cấp các sự lựa chọn hạn chế. Ví dụ: chỉ cần 3 hương vị, 3 kích thước cho một loại thức ăn/nước uống là đủ.

>> SỞ HỮU CỬA HÀNG CÀ PHÊ TRONG 8 BƯỚC

Thanh toán tại quầy

Hình thức thanh toán tại quầy đã được khách hàng chấp nhận. Nhiều cửa hàng thành công trong mô hình thanh toán này như: Phúc Long, Starbucks, McDonalds,…

Thanh toán tại quầy giúp giảm thiểu sự rắc rối có thể phát sinh cho cửa hàng. Đặc biệt trong giờ cao điểm nó sẽ giúp cửa hàng vận hành tốt. Khách hàng gọi món và thanh toán trước, sau đó đợi gọi tên theo số thứ tự. Việc này giúp giảm thiểu sự căng thẳng và tránh được việc phục vụ nhầm lẫn.

> Xem thêm về phần mềm hỗ trợ thanh toán cho cửa hàng cà phê

Trải nghiệm phần mềm quản lý bán hàng- MIỄN PHÍ 14 NGÀY SỬ DỤNG

ĐĂNG KÝ NGAY

Hiểu những gì bạn đang cung cấp

Nhiều chủ cửa hàng cà phê không thật sự hiểu những nhu cầu họ cung cấp cho khách hàng. Khách hàng đến cửa hàng cà phê thường chỉ để giải quyết cơn khát hay đói của mình. Đôi khi họ muốn thoát khỏi không gian căng thẳng của văn phòng. Hay đó là nơi để duy trì và phát triển một mối quan hệ, là nơi để kinh doanh hay kí kết một thỏa thuận hợp tác.

Hiểu được nhu cầu của khách hàng sẽ giúp bạn cung cấp dịch vụ tốt hơn. Đây là yếu tố quyết định việc giữ chân khách hàng và mang họ trở lại với bạn vào những lần sau.

Cà phê mang đi

Tôi biết bạn sẽ nghĩ đến ghế nệm thoải mái, wi-fi miễn phí, nhiều loại hình giải trí cho cửa hàng,… Nhưng tất cả những dịch vụ này sẽ không được tính vào giá tiền ly cà phê mà khách hàng phải trả. Cửa hàng cà phê thành công nhất của tôi không hề có ghế nệm hay wi-fi. Tôi tập trung vào chất lượng sản phẩm và xây dựng loại hình mang đi cho cửa hàng. Khách hàng sẽ trả với mức giá tương tự như cửa hàng cà phê ngồi lại. Nhưng bạn sẽ không mất chi phí cho tiền thuê mặt bằng, tiền điện hay những khoảng tiền khác. Ngoài ra, bạn sẽ phục vụ được tất cả các khách hàng đến với cửa hàng. Bởi vì họ không chiếm dụng không gian cửa hàng hàng giờ liên tục.

Đây không phải là tất cả những lý do giúp cửa hàng cà phê thành công. Nhưng nó sẽ cung cấp cho bạn một số ý tưởng cần thiết cho việc xây dựng cửa hàng cà phê cho mình.

Và, tôi muốn nói với bạn rằng:

1. Người thành công bắt đầu một cửa hàng cà phê vì đam mê hơn là muốn bắt đầu một doanh nghiệp.

2. Đảm bảo hương vị sản phẩm tuyệt hảo hơn so với các cửa hàng lân cận.

3. Đừng hành động như bạn chỉ là người bán cà phê. Hãy hành động như một nhà bán lẻ, một người kinh doanh.

Trải nghiệm phần mềm quản lý bán hàng- MIỄN PHÍ 14 NGÀY SỬ DỤNG

ĐĂNG KÝ NGAY

Share this:

Tags: Blog, cửa hàng cà phê, kinh nghiệm, quan ly

New Call-to-action

Bài viết nổi bật

VIDEO HƯỚNG DẪN

Báo chí nói về chúng tôi