Blog

Chia sẻ giải pháp quản lý cửa hàng. Tương tác hai chiều, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm quản lý trong ngành bán lẻ của MAYBANHANG.NET và các chủ cửa hàng

7 SAI LẦM KHI QUẢN LÝ NHÂN VIÊN BÁN HÀNG

Hoàng Khôi Phạm

Quản lý nhân viên bán hàng hiệu quả chính là cách tốt nhất để gia tăng doanh thu và giảm tuyệt đối các thất thoát trong cửa hàng. Thế nhưng, đó lại là điều mà ít ông chủ nào làm được trọn vẹn, chỉ vì bạn đang còn mắc phải một trong 7 sai lầm nghiêm trọng sau:


1. Không giao việc rõ ràng

Nhân viên bán hàng chủ yếu là lao động phổ thông hoặc sinh viên đi làm thêm. Thông thường, họ ít khi quan tâm tới việc thăng tiến nên chỉ làm việc cho qua ngày. Họ càng không biết họ cần làm những gì nếu như bạn không nói rõ với họ trong ngày nhận việc.

Để đảm bảo rằng mình không "ném tiền qua cửa sổ", bạn hãy liệt kê rõ các đầu việc cho nhân viên bán hàng. Chẳng hạn như phải kiểm đếm hàng, bàn giao tiền bạc vào đầu và cuối ca; tư vấn khách hàng; sắp xếp lại kệ trưng bày, hàng hoá cho gọn gàng; thu tiền, in hoá đơn cho khách... Đây chính là những tiêu chí quan trọng để bạn đánh giá và tính lương, thưởng cho nhân viên.

giao viec nhan vien ban hang

Ngoài ra, khi nhân viên biết rõ mình cần làm gì thì hiệu suất làm việc của họ cũng gia tăng đáng kể. Bạn cũng đỡ phải mất thời gian quản lý và giao việc cho họ mỗi ngày. Vì thế, hãy thống nhất ngay với nhân viên bán hàng về những việc họ cần làm nếu như điều đó đang chưa rõ ràng.

2. Không đào tạo nhân viên

Khi bắt đầu nhận việc, nhân viên bán hàng giống như một tờ giấy trắng dù trước đây có thể họ từng có kinh nghiệm bán hàng. Tại sao tôi lại nói như vậy? Vì mỗi cửa hàng có quy trình làm việc riêng, tính chất các sản phẩm không giống nhau và sử dụng các phần mềm bán hàng khác nhau. Ngoài ra, nhiều khả năng nhân viên của bạn hoàn toàn chưa có đủ kỹ năng và kinh nghiệm để trở thành một người bán hàng giỏi.

dao tao quan ly nhan vien ban hang

Vì thế, bạn cần biết rõ nhân viên của mình đang còn những thiếu sót gì để có kế hoạch đào tạo kịp thời, giúp họ nâng cao kỹ năng bán hàng. Từ đó, doanh thu của cửa hàng sẽ tăng lên đáng kể. Bên cạnh đó, đây cũng là một trong những cách để gắn kết nhân viên ở lại làm việc lâu dài vì ngoài lương bổng thì việc đào tạo cũng góp phần lớn trong việc thoả mãn nhu cầu phát triển bản thân của nhân viên bán hàng.

3. Thiếu sự giao tiếp, lắng nghe

Nhân viên là người thay mặt bạn đón tiếp khách hàng. Để quản lý nhân viên bán hàng hiệu quả, bạn cần thường xuyên giao tiếp và lắng nghe ý kiến của họ để biết được khách hàng của mình đang có những nhu cầu nào. Từ đó, bạn có thể thay đổi sản phẩm của cửa hàng sao cho thoả mãn được những gì khách hàng mong muốn.

lang nghe quan ly nhan vien ban hang

Đây là yếu tố quan trọng để bạn tăng doanh thu cho cửa hàng. Vì thế, đừng quên giữ liên lạc và trao đổi với nhân viên như một người bạn của mình. Các trang mạng xã hội như facebook, zalo... chính là chìa khoá để bạn và nhân viên dễ dàng kết nối với nhau.

Xem thêm: Cách quản lý nhân viên từ xa hiệu quả

4. Không thân thiện

Nhiều ông chủ cứ nghĩ rằng lạnh lùng, khắt khe là cách thể hiện tốt nhất để đảm bảo nhân viên làm việc nghiêm túc. Tuy nhiên, nếu theo phong cách này, nhân viên thường chỉ "ngoan ngoãn" ở trước mặt bạn thôi. Khi bạn không có ở cửa hàng, họ sẽ "hoá cáo" và có thể làm nhiều điều gây ảnh hưởng xấu đến doanh số bán hàng, chẳng hạn như thường xuyên nói chuyện, làm việc riêng, tư vấn khách hời hợt,... Bên cạnh đó, một người sếp khó gần cũng khiến nhân viên ngại giao tiếp, dù bạn có thường xuyên hỏi thăm về tình hình kinh doanh thì họ cũng chỉ trả lời qua loa.

quan ly nhan vien ban hang than thien

Vì thế, đừng tạo khoảng cách quá lớn giữa sếp và nhân viên. Thực tế đã chứng minh rằng thân thiện chính là cách giao tiếp tốt nhất. Một ông chủ hiền lành, tận tình sẽ luôn được nhân viên yêu quý và làm việc hết mình. Hãy thường xuyên mỉm cười và động viên họ để sớm thấy được sự thay đổi đáng kể trong doanh số bán hàng.

5. Quá buông lỏng

Bạn không nên là một người sếp khó tính nhưng cũng đừng bao giờ đóng vai một ông chủ quá dễ dãi, thậm chí buông lỏng công việc quản lý. Hãy quản lý nhân viên bán hàng chặt chẽ, đừng bao giờ để đến khi thất thoát cả trăm triệu đồng thì mới truy hỏi nhân viên.

Xem thêm: Sự thật sau thất thoát 100 triệu đồng của siêu thị hải sản

quan ly nhan vien ban hang chat che

Bạn cần yêu cầu nhân viên báo cáo doanh thu và số lượng hàng bán được vào cuối mỗi ngày. Đồng thời, bạn cũng cần quản lý chính xác số tiền mà nhân viên phải bàn giao cho mình, nếu có bất kỳ sai sót gì, họ bắt buộc phải giải trình với bạn.

6. Chỉ chú trọng vào lỗi sai

Nhân viên bán hàng chính là người cộng sự đắc lực của bạn, khi họ mắc lỗi, hãy nhớ về những lúc họ có ý tưởng hay những khi họ cố gắng ở lại làm tới khuya để cửa hàng của bạn bán được nhiều sản phẩm hơn.

quan ly nhan vien ban hang khong chu trong loi sai

Không ai dám khẳng định mình chưa bao giờ mắc sai lầm. Nhân viên bán hàng cũng chỉ là một người bình thường, đôi khi, họ cũng có những lỗi sai. Khi ấy, bạn nên bình tĩnh, xem xét và trao đổi kỹ với họ để tìm ra nguyên nhân và hướng giải quyết thay vì la mắng hay xử phạt. Hãy nhớ rằng sự khiển trách với tần suất lớn sẽ làm giảm tinh thần làm việc của nhân viên, điều này không hề tốt cho doanh thu cửa hàng.

7. Không trả lương xứng đáng

Lương bổng là một trong những yếu tố quan trọng tác động đến tinh thần và năng suất làm việc của nhân viên bán hàng. Không ai muốn dành thời gian để làm công việc mà mình không được trả công xứng đáng. Vì thế, để gia tăng doanh thu và hiệu suất của nhân viên, bạn cần tính toán thật kỹ xem mức lương mình đang trả có thật sự phù hợp chưa, có đủ để động viên, khuyến khích nhân viên làm việc hết mình không?

Xem thêm: Cách quản lý thu chi hiệu quả

quan ly nhan vien ban hang tra luong xung dang

Đặc biệt, đối với những nhân viên nổi trội, bạn hoàn toàn có thể tăng lương cho họ cao hơn những nhân viên khác, dù họ cùng là nhân viên bán hàng. Đây là giải pháp vô cùng hữu hiệu để động viên nhân tài và định hướng họ phát triển lên một vị trí cao hơn, chẳng hạn như quản lý cửa hàng. Tất nhiên bạn cần lưu ý rằng mình phải có cơ sở để đánh giá chính xác năng lực của nhân viên chứ không nên dựa vào cảm tính.


Nếu sớm khắc phục được các sai lầm trên, bạn sẽ quản lý nhân viên bán hàng vô cùng hiệu quả. Từ đó, bạn sẽ dễ dàng xây dựng được một đội ngũ nhân viên bán hàng tinh nhuệ, mang về sự tăng trưởng lớn trong doanh thu. Ngoài ra, bạn cũng đừng quên liên tục cải tiến chất lượng sản phẩm, đẩy mạnh marketing và quản lý hoạt động kinh doanh chặt chẽ hơn bằng những công nghệ hiện đại. 


 TRẢI NGHIỆM 14 NGÀY DÙNG PHẦN MỀM QUẢN LÝ BÁN HÀNG MIỄN PHÍ

Thanh toán nhanh - Báo cáo doanh thu, tồn kho tự động - Định lượng nguyên liệu - Quản lý từ xa 

Tại Việt Nam, đã có hơn 8.000 doanh nghiệp đăng ký sử dụng giải pháp quản lý của chúng tôi. Đây là phần mềm phù hợp với từng loại hình kinh doanh như doanh nghiệp lớn, doanh nghiệp vừa và nhỏ, hộ gia đình, cửa hàng bán lẻ, shop thời trang, nhà hàng, quán cafe,... với mức phí trung bình chỉ 99.000đ/tháng.

New Call-to-action

Share this:

Tags: cách quản lý nhân viên bán hàng, kinh nghiệm quản lý nhân viên cửa hàng, nhân viên bán hàng, phần mềm quản lý nhân viên

New Call-to-action

Bài viết nổi bật

VIDEO HƯỚNG DẪN

Báo chí nói về chúng tôi