Blog

Chia sẻ giải pháp quản lý cửa hàng. Tương tác hai chiều, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm quản lý trong ngành bán lẻ của MAYBANHANG.NET và các chủ cửa hàng

GIẢI PHÁP NÀO HẠN CHẾ VIỆC NHÂN VIÊN ORDER/THU NGÂN ĐỘT NGỘT NGHỈ LÀM?

GIẢI PHÁP NÀO HẠN CHẾ VIỆC NHÂN VIÊN ORDER/THU NGÂN ĐỘT NGỘT NGHỈ LÀM?

Hoàng Khôi Phạm

Nhân viên quầy order/thu ngân là một trong những vị trí quan trọng tại các nhà hàng, quán ăn, quán cafe. Vì họ là người tiếp xúc trực tiếp khi khách hàng vừa bước vào quán. Mọi cử chỉ, lời nói của họ sẽ được khách hàng quan sát kỹ và có thể khiến khách hàng phật lòng nếu xảy ra bất kỳ sai sót gì.

dau-dau-vi-nhan-vien-nghi-viec

Đáng buồn thay, vòng đời của nhân viên order/thu ngân hầu hết đều rất ngắn, thậm chí có người chỉ mới vào làm vài ngày đã xin nghỉ. Điều này khiến cho những người chủ vô cùng đau đầu khi phải liên tục tìm kiếm, phỏng vấn và đào tạo nhân viên mới. Vậy lý do nằm ở đâu?

Xem thêm: Bộ câu hỏi phỏng vấn nhân viên phục vụ nhà hàng, quán ăn, quán nhậu

Vì sao nhân viên order/thu ngân thường xin nghỉ sau một thời gian ngắn làm việc?

Xem đây là việc làm thêm:

Nhân viên order/thu ngân tại các nhà hàng, quán ăn, quán cafe thông thường đều là sinh viên hoặc học sinh tốt nghiệp THPT. Chính vì thế, khi lịch học thay đổi hoặc khi đã kiếm đủ số tiền mình mong muốn thì họ có thể sẽ xin nghỉ ngay lập tức. Thế nhưng không phải hầu hết nhân viên đều nghỉ vì lý do này. Trên thực tế, nhiều chủ quán vẫn rất tự hào khi nhân viên của mình 100% là sinh viên nhưng vẫn gắn bó với quán trong thời gian dài. Vậy còn lý do sâu xa nào khác nữa?

nhan-vien-lam-them

 Nhân viên không rành về công nghệ:

Nhiều nhân viên chỉ mới tốt nghiệp THPT hoặc ở tỉnh lên thành phố làm việc nên kiến thức và kỹ năng về công nghệ không cao. Nếu cửa hàng của bạn đang sử dụng các thiết bị với rất nhiều thao tác khi cần order/thanh toán thì nhiều khả năng các nhân viên trong trường hợp này sẽ sớm xin nghỉ vì quá nhức đầu. Nếu họ cố gắng học hỏi cách sử dụng nhưng khả năng tiếp thu chậm, dẫn đến thao tác chậm, thường xảy ra sai sót nên hay bị chủ trách mắng thì cũng sẽ sớm nghỉ việc vì buồn bực, chán nản.

 Nhân viên ngại khó, ngại cực:

Khi thao tác trên các thiết bị order/thu ngân quá phức tạp, nhân viên sẽ tốn đến 5 phút cho mỗi khách hàng. Chỉ cần mỗi ca quán thu hút được 50 lượt khách thì nhân viên order/thu ngân sẽ chẳng bao giờ được nghỉ ngơi. Cường độ làm việc cao như thế thì nhân viên xin nghỉ cũng là điều dễ hiểu.

Vậy có một điểm mấu chốt để giúp hạn chế tình trạng nhân viên order/thu ngân đột ngột xin nghỉ chính là giảm tải các thao tác trên thiết bị order/thanh toán.

Làm thế nào để giảm tải thao tác trên thiết bị order/thanh toán?

 Sử dụng phần mềm order/thanh toán đơn giản, dễ dùng:

Phần mềm bạn lựa chọn cần có giao diện đơn giản, dễ thao tác và chỉ cần có đủ các tính năng cần thiết. Nhiều chủ cửa hàng có quan niệm là "Dùng phần mềm càng nhiều tính năng càng tốt, lúc này chưa dùng thì để tương lai sẽ sử dụng." Đây chính là một suy nghĩ sai lầm vì:

Take Coffee phan mem quan ly ban hang

- Phần mềm càng nhiều tính năng thì càng tốn nhiều dung lượng.

- Phần mềm quá nhiều tính năng sẽ khởi động chậm và thường bị giật lắc khi thao tác.

- Phần mềm nhiều tính năng sẽ khiến giao diện kém thân thiện vì có quá nhiều nút bấm, nhân viên sẽ mất nhiều thời gian để học cách sử dụng, thậm chí phải học cả cách dùng của các tính năng không cần thiết. Từ đó, việc thao tác chậm và sai sót sẽ không thể tránh khỏi.

- Phần mềm nhiều tính năng đôi khi sẽ tạo sơ hở để nhân viên gian lận hoặc khiến chủ cửa hàng khó lòng tập trung kiểm soát các thông số quan trọng như doanh thu, lợi nhuận, tồn khó.

Nếu đang tìm một phần mềm dễ sử dụng và có đủ các tính năng cần thiết cho mô hình nhà hàng, quán ăn, quán cafe, bạn có thể tham khảo 14 ngày dùng thử miễn phí MAYBANHANG.NET!

 Sử dụng thiết bị order/thanh toán hiện đại, tiện lợi khi thao tác:

Hầu hết các chủ nhà hàng, quán ăn, quán cafe đều lựa chọn các thiết bị cảm ứng để order/thanh toán tại quầy thu ngân. Nhờ công nghệ chạm, nhân viên sẽ không cần phải mất nhiều thời gian so với các thao tác bằng chuột và bàn phím. Tuỳ vào quy mô và nhu cầu của từng cửa hàng, bạn có thể lựa chọn một trong các thiết bị sau:

- Điện thoại di động: Bạn có thể mua một chiếc điện thoại riêng để làm hotline cho cửa hàng, đồng thời, đó sẽ là thiết bị nhỏ gọn để order/thanh toán. Tuy nhiên, giải pháp này có một số khuyết điểm vì màn hình điện thoại nhỏ nên nhân viên sẽ thường xuyên thao tác nhầm trong việc chọn món, chọn bàn. Điều này khiến họ mất nhiều thời gian để chỉnh sửa, thao tác lại.

Các loại thiết bị order/thanh toán

- Máy tính bảng: Sắm một chiếc máy tính bảng để order/thanh toán cũng là một trong những giải pháp phổ biến. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý chọn dòng máy tốt để tránh tình trạng máy đơ hoặc liệt cảm ứng vì điều này sẽ khiến hoạt động kinh doanh của cửa hàng bị gián đoạn. Thử nghĩ mà xem, nếu phải order/thanh toán bằng cách thủ công trong khi chờ sửa máy tính bảng thì khách hàng của bạn sẽ phải chờ đợi lâu như thế nào? Bên cạnh đó, bạn cần nhắc nhở nhân viên đặc biệt chú ý đến thiết bị này vì đặc tính nhỏ gọn nên những chiếc máy tính bảng rất dễ bị đánh cắp.

- Màn hình chạm (màn hình cảm ứng): Màn hình chạm là một sự kết hợp tuyệt vời giữa máy tính và máy tính bảng. Nó thừa hưởng mọi ưu điểm và giảm thiểu mọi khuyết điểm của 2 thiết bị trên. Màn hình chạm ghi điểm đáng kể với thiết kế nhỏ gọn, chỉ bao gồm 1 màn hình mỏng, giúp tiết kiệm tối đa không gian quầy thu ngân. Bên cạnh đó, công nghệ cảm ứng kết hợp cùng cấu hình cực mạnh, có thể hoạt động liên tục 24/24 mà không bị giảm hiệu năng cũng chính là điểm mấu chốt khiến nhiều chủ quán lựa chọn thiết bị này.

Xem thêm: Ưu - nhược điểm của màn hình chạm với các thiết bị order/thanh toán khác 

order bằng màn hình cảm ứng


Ngoài ra, nếu bạn còn đang lo ngại về trường hợp chẳng may màn hình chạm bị hỏng phải mất thời gian sửa thì hãy an tâm lựa chọn sản phẩm do MAYBANHANG.NET cung cấp. Chúng tôi sẵn sàng cung cấp cho bạn thiết bị thay thế để sử dụng, đảm bảo hoạt động order/thanh toán tại cửa hàng sẽ không bao giờ bị gián đoạn. Hãy đăng ký nhận báo giá ngay hôm nay!

Nhan-bao-gia-man-hinh-cam-ung

 

Share this:

Tags: đầu đọc thẻ khách hàng, màn hình chạm, trải nghiệm khách hàng, Màn hình cảm ứng, màn hình phụ

New Call-to-action

Bài viết nổi bật

VIDEO HƯỚNG DẪN

Báo chí nói về chúng tôi