Blog

Chia sẻ giải pháp quản lý cửa hàng. Tương tác hai chiều, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm quản lý trong ngành bán lẻ của MAYBANHANG.NET và các chủ cửa hàng

BẠN SẼ HỐI TIẾC NẾU BỎ QUA CHIÊU LIVE STREAM BÁN HÀNG NÀY!

BẠN SẼ HỐI TIẾC NẾU BỎ QUA CHIÊU LIVE STREAM BÁN HÀNG NÀY!

Mai Linh

Khi những bài đăng bán hàng trên Facebook khiến khách hàng bực bội, thậm chí bỏ theo dõi cửa hàng vì thấy quá phiền thì bạn sẽ làm gì? Thay vì bỏ luôn kênh Facebook, hãy nghĩ đến một cách tối ưu hơn - live stream bán hàng. 

Cách live stream bán hàng hiệu quả nhất

Tính năng live stream không mới, thực tế đã có rất nhiều cửa hàng tận dụng tuyệt chiêu này để thu hút khách. Nhưng đến lượt bạn, đừng chỉ mở điện thoại lên với những thao tác bình thường nữa, hãy trở thành "thánh live stream" sau khi nắm bắt những tuyệt chiêu này!

Lợi ích của việc live stream bán hàng 

Live stream hiểu đơn giản là hình thức quay video clip và phát trực tiếp trên mạng xã hội Facebook. Tính năng này mang lại cực nhiều lợi ích mà bất kỳ ai kinh doanh cũng cần đến: 

check-mark-1292787_960_720 Dung lượng video được Facebook tối ưu cực nhỏ, dễ truyền tải thông tin

check-mark-1292787_960_720 Người xem dễ dàng tương tác trực tiếp bằng các biểu tượng cảm xúc, để lại bình luận,... nếu muốn biết bất kỳ điều gì về sản phẩm 

Chia sẻ kinh nghiệm live stream

check-mark-1292787_960_720 Người bán hàng có thể nhanh chóng giải đáp thắc mắc cho khách hàng một cách trực tiếp

check-mark-1292787_960_720 Được ưu tiên hiển thị trên Facebook nên dễ tiếp cận với nhiều người dùng

check-mark-1292787_960_720 Tạo sự gần gũi, sinh động hơn

check-mark-1292787_960_720 Giao lưu dễ dàng giữa người bán - khách hàng, khách hàng - khách hàng

check-mark-1292787_960_720 Và quan trọng là nó miễn phí! 

Bấy nhiêu đó lý do đã đủ để thuyết phục bạn chuẩn bị cho một màn live stream bán hàng cực đỉnh chưa? Khoan, chậm lại một chút để có thời gian chuẩn bị thật kỹ lưỡng đã nhé!

Xem thêm: 5 mẹo bán hàng sạch sành sanh không phải ai cũng biết

Cần chuẩn bị những gì trước khi live stream bán hàng? 

Để có một video bán hàng hiệu quả, bạn sẽ cần phải chuẩn bị rất nhiều thứ khác nhau, bao gồm: 

dang-ky-kinh-doanh-shop-thoi-trang Thông báo trước trên Facebook thời gian live stream: Hãy làm điều này ít nhất là trước một ngày để khách hàng chuẩn bị và chủ động sắp xếp thời gian của họ. Khi đến giờ hẹn, hãy gác lại mọi thứ và live stream đúng giờ. Mách bạn khung giờ chuẩn nhất cho những đối tượng mà bạn đang hướng đến: đối với học sinh, sinh viên là 11h trưa hoặc 21h tối. Đối với dân văn phòng sẽ là 15-16h hoặc 20-21h tối.

Mẹo live stream cực đỉnh để bán hàng

dang-ky-kinh-doanh-shop-thoi-trang Dọn dẹp cửa hàng sạch sẽ: Khách hàng sẽ có dịp nhìn thấy cửa hàng, nên hãy chỉn chu cho những ấn tượng ban đầu này. Sau đó, chọn một góc thật đẹp, có đầy đủ ánh sáng, ít ồn ào để quay live stream. Tuyệt vời nhất là trong khung hình có thể xuất hiện tên thương hiệu cửa hàng của bạn. 

dang-ky-kinh-doanh-shop-thoi-trang Chuẩn bị đầy đủ dụng cụ: nên là một chiếc điện thoại để livestream và một chiếc máy tính để bên cạnh, như vậy, bạn sẽ dễ theo dõi các bình luận của khách hàng hơn và có câu trả lời kịp thời cho họ. Để tránh tình trạng rung lắc, bạn nên trang bị thêm chân đế, thậm chí là micro để chất lượng video chuẩn nhất có thể. Ngoài ra, hãy chú ý vấn đề kết nối internet nhé. 

Cần chuẩn bị gì để live stream?

dang-ky-kinh-doanh-shop-thoi-trang Chọn mẫu sản phẩm: Đừng để video live stream bị gián đoạn hoặc làm mất thời gian của khách chỉ vì chờ bạn đi tìm kiếm hàng hóa. Hãy chuẩn bị mọi thứ hoàn hảo nhất. Ví dụ nếu bạn kinh doanh thời trang, hãy mang hết những mẫu bạn muốn giới thiệu, ủi thật phẳng và treo sẵn lên giá. Nếu bán đồ ăn, bạn có thể quay cả quá trình thực hiện và chú ý vào từng chi tiết về màu sắc, âm thanh,... sao cho món ăn thật hấp dẫn. Chưa hết, người trực tiếp dẫn chuyện nên make up nhẹ nhàng một chút và ăn mặc gọn gàng, thanh lịch nữa nhé.

dang-ky-kinh-doanh-shop-thoi-trang Lên kịch bản chi tiết: Đừng nghĩ gì nói nấy, nhưng cũng không cần bạn phải chuẩn bị một kịch bản thật rườm rà đâu. Ít nhất hãy lên một khung sườn những nội dung bạn muốn nói về sản phẩm của mình để tránh việc va vấp hay quên chi tiết nào đó. Chú ý tập trung vào lợi ích mà sản phẩm mang lại cùng một số đặc điểm quan trọng, đừng đi sâu vào mô tả chi tiết, bởi nói quá dài thì khách nghe sẽ chán lắm!

Kinh nghiệm kinh doanh online độc đáo

Có được tất cả những điều này, bạn đã đi được hơn một nửa đường rồi đấy. Giờ thì bắt tay vào live stream thôi!

Xem thêm: Đơn giản, khác biệt và bạn sẽ kinh doanh thành công

Những lưu ý đặc biệt trong quá trình live stream bán hàng 

Khi mọi thứ đã sẵn sàng thì con át chủ bài quyết định việc khách có mua sản phẩm của bạn hay không nằm ở người trực tiếp live stream. Thông thường, một màn live stream sẽ kéo dài tầm 30 - 90 phút là ổn. Trong suốt thời gian đó, hãy chú ý thêm một số điều sau đây: 

Luôn tươi cười, vui vẻ và nhiệt tình: Chẳng ai rảnh rỗi để bỏ thời gian xem bạn nhăn nhó cả, chưa kể bạn cần họ chứ họ chưa chắc cần đến bạn cơ mà. Đừng tiết kiệm nụ cười trong suốt quá trình live stream nhé. Thêm vào đó, hãy nói chuyện với một thái độ vui vẻ, cố gắng trả lời mọi bình luận mà khách hàng để lại một cách nhiệt tình. Nếu cảm thấy một mình không thể làm hết, bạn có thể nhờ thêm người phụ giúp cơ mà. 

Công cụ live stream bán hàng tốt nhất

Dùng ngôn ngữ tích cực: Tâm lý khách hàng rất quan trọng và nó ảnh hưởng cực lớn đến quyết định mua hàng. Hãy dùng thật nhiều ngôn ngữ tích cực một cách tinh tế để giới thiệu về sản phẩm, để kích thích khách hàng mua sắm và để khen ngợi khách hàng nữa. 

Giữ bình tĩnh khi gặp những bình luận không tốt: Vì quay trực tiếp nên bạn làm gì, nói gì khách hàng cũng biết cả. Khi gặp những bình luận ác ý, chê bai sản phẩm,... thì đầu tiên là hãy bình tĩnh, vẫn giữ nguyên tắc đầu tiên: luôn mỉm cười, vui vẻ và nhiệt tình. Sau đó, áp dụng nguyên tắc thứ hai: dùng ngôn ngữ tích cực để trả lời họ một cách nhẹ nhàng. Ví dụ nếu khách chê mẫu váy quá xấu hoặc giá quá đắt, hãy nói với họ rằng mẫu áo này hiện đang hot như thế nào, kiểu dáng hợp thời ra sao, nó đắt vì chất liệu tốt đến mức nào, có thể tôn dáng hay biến tấu gì thêm không,... 

Xem thêm: Làm sao xử lý phản hồi xấu từ khách hàng thật thông minh?

Hiệu quả bất ngờ của live stream

Thường xuyên khuyến khích khách để lại thông tin liên hệ: Đây là một chiêu để bạn mở rộng tệp khách hàng của mình và có cơ hội bán hàng cho những lần sau. Tuy nhiên, để tránh việc bị đối thủ cướp khách và bảo mật thông tin khách hàng, hãy ẩn ngay những bình luận có chứa thông tin của khách và cố gắng giữ liên lạc, tư vấn nhiệt tình cho họ nhé. 

Kết hợp minigame, khuyến mãi,... để kêu gọi khách like, share video: Càng có nhiều người tiếp cận thì càng có nhiều cơ hội bán hàng. Cho nên hãy bỏ ra 1 để lấy lại 10 bằng cách lồng ghép một số trò chơi nhỏ hoặc khuyến mãi, giảm giá,... cho những khách hàng like, share video của bạn về trang cá nhân nhé. Bạn bè của họ có thể sẽ ghé mua hàng vào một ngày không xa đấy. 

Làm sao để kinh doanh online đạt hiệu quả?

Cũng như khi bắt đầu bằng một nụ cười duyên dáng, hãy kết thúc video live stream y như vậy, kèm theo một lời chào, lời cảm ơn và hẹn gặp lại. Nó không mất quá nhiều thời gian của bạn, còn dễ để lại ấn tượng tốt về một cửa hàng chuẩn thời đại mới: lịch sự, nhiệt tình, hàng chất lượng, giá cả phải chăng! 

Xem thêm: Live stream bán hàng hiệu quả cao - chi phí thấp

Bên cạnh phương thức bán hàng trực tuyến như thế này, việc đến trực tiếp mua sắm tại cửa hàng vẫn luôn được khách hàng tin tưởng và đánh giá cao hơn. Cho nên đừng chỉ hào nhoáng trên video trong khi cửa hàng thì luộm thuộm và trì trệ.

Ngoài ra, bạn hãy trang bị ngay một phần mềm quản lý bán hàng để quản lý hàng hóa, doanh thu, nhân viên, kho,... và tăng sự chuyên nghiệp khi thanh toán. Bạn sẽ bất ngờ với những gì mà nó mang lại!

ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ MIỄN PHÍ 14 NGÀY PHẦN MỀM QUẢN LÝ BÁN HÀNG CHUYÊN NGHIỆP

New Call-to-action

Share this:

Tags: phan mem quan ly ban hang, kinh nghiệm kinh doanh, phần mềm quản lý bán hàng, live stream bán hàng

New Call-to-action

Bài viết nổi bật

VIDEO HƯỚNG DẪN

Báo chí nói về chúng tôi