Blog

Chia sẻ giải pháp quản lý cửa hàng. Tương tác hai chiều, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm quản lý trong ngành bán lẻ của MAYBANHANG.NET và các chủ cửa hàng

6 Ý TƯỞNG ĐỂ LÃI LỚN KHI KINH DOANH QUÁN CAFE

Lâm Nguyễn

Kinh doanh quán cafe ngày nay đang là một ngành hot. Hot vì mở quán cafe thật dễ, và hot vì một quán cafe phá sản cũng thật dễ. Bạn đã có sự chuẩn bị cho việc kinh doanh cafe trước khi thật sự mở quán chưa? Hy vọng bài viết này có thể cho bạn một ý tưởng DỄ DÀNG và RẺ TIỀN để việc kiếm lời từ quán cafe sẽ không còn khó khăn nữa. Cùng nhau tăng lợi nhuận cho cửa hàng thôi!

Xem thêm: Hiểu rõ rủi ro khi quản lý chi phí mở quán cafe

Việc kiếm lời từ quán cafe sẽ không còn khó khăn nữa

  1. 1. Kinh doanh quán cafe với dịch vụ và sản phẩm chất lượng

Một khách hàng bước vào quán cafe thường có hai nhu cầu chính: uống cafe và thư giãn. Nhiệm vụ của bạn là phải đáp ứng được hai nhu cầu này, và phải đặt chúng làm mục tiêu lên hàng đầu. Bạn phải luôn tự hỏi rằng Tôi đang cung cấp sản phẩm và dịch vụ nào đáng để khách hàng chọn tôi chứ không phải hàng trăm nghìn quán cafe ở ngoài kia?

Điều này thực tế dễ đạt được hơn với những quán cafe nhỏ. Khi khách hàng chỉ phải bỏ khoảng 10.000-20.000đ cho một ly cafe, tâm lý của họ cũng dễ thoả hiệp và dễ hài lòng hơn. Đây cũng chính là lợi thế của những quán cafe nhỏ so với các hệ thống chuỗi cafe với thương hiệu lớn.

Tôi đang cung cấp sản phẩm và dịch vụ nào đáng để khách hàng chọn tôi chứ không phải hàng trăm nghìn quán cafe ở ngoài kia?

Tuy vậy, khách hàng dễ hài lòng hơn không có nghĩa quán có quyền cẩu thả trong khâu phục vụ. Như đã đề cập, bạn cần tập trung vào 2 nhu cầu chính của khách hàng là uống cafe và thư giãn. Nói đơn giản thì cafe bạn bán cho khách hàng chỉ cần không dở là được, nhưng bạn không thể áp dụng chung điều đó cho khâu phục vụ của mình.

Ngược lại, bạn luôn cần phải niềm nở và quan tâm tới trải nghiệm của khách hàng. Trong khi thức uống tại quán không thật sự ngon hơn nơi khác, thì việc khách hàng cảm thấy họ sẽ được phục vụ tốt hơn tại quán của bạn mới là lý do khiến họ hài lòng và quay trở lại lần sau.

Khách hàng cảm thấy họ sẽ được phục vụ tốt hơn tại quán của bạn mới là lý do khiến họ hài lòng và quay trở lại lần sau

Thực tế, tại các quán cafe nhỏ hiện nay, việc chủ quán hoặc nhân viên tại quán nhớ mặt khách hàng cũng như thức uống yêu thích của họ là rất phổ biến. Cảm giác khi khách bước vào quán và được phục vụ đúng món mình cần mà thậm chí không cần phải gọi khiến họ cảm thấy được đối xử đặc biệt. Đây là cũng là ví dụ thực tế của khái niệm cung cấp cho khách hàng điều mà thậm chí họ chưa từng nghĩ đến, giúp quán cafe xây dựng được sự gắn bó lâu dài từ khách.

Xem thêm: Cách pha chế 5 món ngon cho quán cafe

  1. 2. Có những thức uống đặc biệt

Đây là lý do tôi không nhắc quá sâu về sản phẩm ở ý trên. Thực tế, với quy mô quán cafe vừa và nhỏ, các thức uống chính được phục vụ là cafe đá và cafe sữa sẽ không có quá nhiều sự chênh lệch về hương vị. Đó là lý do mà việc kinh doanh quán cafe của bạn cần có những thức uống đặc biệt hơn là chỉ cafe. Đây sẽ là những sản phẩm giúp quán của bạn khác biệt hơn, cũng là nền tảng để mở rộng quy mô trong tương lai.

Bạn cần có những thức uống đặc biệt hơn là chỉ cafe

Tuy vậy, có những thức uống đặc biệt không phải là kéo dài menu của bạn thêm mấy khúc. Ngược lại, quán cafe của bạn nên ưu tiên chỉ 1-2 thức uống đặc biệt trong một thời điểm, và mỗi món chỉ nên bán từ 2-3 tháng. Hãy tưởng tượng các thức uống này như những bộ sưu tập xuân hè hoặc thu đông của các nhãn hàng thời trang - đặc biệt và có số lượng.

Ví dụ vào mùa hè, bạn có thể bán thêm món trà vải trong vòng 2 tháng. Lợi thế của món này là pha chế nhanh và bạn không cần quá để tâm vào việc trữ hàng, vì mùa hè chính là mùa thu hoạch vải tại Việt Nam. Hết mùa hè, bạn có thể chuyển sang trà ổi hoặc các món xay từ thanh long cho mùa thu chẳng hạn. Đơn giản và không lo hết ý tưởng đúng không?

Trà ổi đặc biệt cho menu mùa thu của quán

Lợi ích của những thức uống đặc biệt này cũng tương tự như trong ngành thời trang vậy, giúp bạn tạo được sự mới mẻ cho khách hàng, cũng như tăng cơ hội tìm đến những người chuộng đồ uống không phải cafe. Quá tuyệt vời còn gì!

  1. 3. Bán theo combo - Cũ nhưng luôn hiệu quả!

Mọi người đều thích đồng tiền mình bỏ ra có giá trị lớn nhất. Với việc ăn uống cũng vậy, những combo thức uống kèm đồ ăn luôn đắt khách, và sẽ thật dại dột khi bạn kinh doanh quán cafe mà không tận dụng chúng.

Việc thực hiện rất đơn giản! Hãy chọn món đồ uống bạn bán được nhiều nhất, gộp chung cùng nhóm với một món ăn bạn thấy phù hợp nhất với nó, hoặc đem lại nhiều lợi nhuận nhất cho bạn cũng được. Và thay vì cộng chung giá bán của chúng, hãy giảm đi một chút để kích thích nhu cầu của khách hàng hơn.

Combo bữa sáng luôn hấp dẫn với khách hàng tại quán cafe

Lý tưởng nhất là bạn có thể sử dụng combo này như một món đặc biệt ở ý tưởng trên. Ví dụ, combo Bữa sáng tiết kiệm gồm cafe đá và bánh mì, chỉ bán đến 10h sáng mỗi ngày. Hoặc combo Bữa tối ấm cúng gồm cacao sữa đá và tô miến gà chẳng hạn, chỉ bán từ 5h30 đến hết buổi tối tại quán. Vừa tiết kiệm, vừa phù hợp nhu cầu, lại còn tăng phần “kịch tính” khi bán trong khung giờ nhất định, không có lý do gì mà bạn không thử ngay cả!

Xem thêm: 4 bước "thoát ế" cơ bản khi kinh doanh quán cafe

  1. 4. Đầu tư cho công nghệ

Nếu như những gợi ý ở trên đều đề cập đến sản phẩm, thì ý tưởng này sẽ giúp bạn tập trung vào trải nghiệm của khách hàng. Mặc dù mọi chủ quán cafe nhỏ đều muốn tiết kiệm chi phí, nhưng có ít nhất 2 loại công nghệ mà tôi nghĩ họ đều nên đầu tư vào. Đó là máy pha cafe và phần mềm quản lý bán hàng cho quán. Tại sao lại thế?

Có ít nhất 2 loại công nghệ nên đầu tư vào, đó là máy pha cafe và phần mềm quản lý bán hàng cho quán

Với máy pha cafe, nó giúp bạn tối đa năng suất phục vụ của quán khi bạn chỉ việc bấm nút cho mỗi thao tác pha chế. Thêm vào đó, có một chiếc máy pha cafe khiến hình ảnh cửa hàng của bạn đi kèm với chất lượng. Trước tình hình nỗi lo cafe bẩn đang dấy lên từ đầu năm đến nay, việc xay cafe ngay quán giúp khách hàng của bạn yên tâm hơn rất nhiều, và đó chính là một điểm cộng lớn.

Còn phần mềm quản lý bán hàng thì sao? Có 2 ích lợi chính cho quán của bạn: tốc độ đặt món tăng lên và quản lý thu chi hiệu quả hơn. Thay vì ghi giấy hoặc lẩm nhẩm trong đầu để phục vụ khách, bạn chỉ việc thực hiện vài cú chạm trên máy tính bảng hoặc laptop là xong. Mọi thông số bán ra và mua vào của quán đều được ghi lại tự động, giúp bạn thống kê chi phí tại quán vô cùng tiện lợi.

Ngoài ra, các phần mềm bán hàng thường sẽ có thêm chức năng quản lý khách hàng thân thiết cũng như quản lý kho hàng, sẽ rất có ích cho quá trình mở rộng quy mô của quán trong tương lai.

Các phần mềm bán hàng thường sẽ có thêm chức năng quản lý khách hàng thân thiết cũng như quản lý kho hàng

Và trên hết, việc đầu tư vào công nghệ giúp trải nghiệm khách hàng thay đổi rõ rệt. Sự an toàn trong pha chế và hiện đại trong khâu phục vụ khiến khách hàng cảm thấy đồng tiền của họ bỏ ra có giá trị. Cùng một mức tiền, cùng một mô hình kinh doanh, quán cafe đầu tư vào công nghệ hữu ích chính là người chiến thắng!

Xem thêm: 5 bước để chọn phần mềm bán hàng phù hợp nhất

  1. 5. Thẻ đóng dấu kèm ưu đãi!

Lại một phương án đã cũ nhưng chưa bao giờ lỗi thời!

Tạo ra một tấm thẻ và tặng khách hàng một dấu cho mỗi thức uống được mua sẽ khiến họ ghé lại quán cafe của bạn thường xuyên hơn rất nhiều! Kèm theo chiếc thẻ này tất nhiên là một ưu đãi hấp dẫn, thường là một món đồ uống hoàn toàn miễn phí khi thẻ tích đủ dấu. Việc này tạo ra động lực quay trở lại cho khách, cũng như giúp quán cafe có cơ hội bán được nhiều hơn cho mỗi khách hàng.

Thẻ đóng dấu tích điểm

Dĩ nhiên, đừng yêu cầu quá nhiều dấu cho phần thức uống miễn phí này. Theo thống kê từ những khách hàng của chúng tôi, con số lý tưởng cho những tấm thẻ này là 10 dấu. Quán cafe của bạn có thể giới hạn thức uống miễn phí chỉ ở trong vài món nhất định, thường là những món phổ biến, không tốn quá nhiều chi phí, và với cỡ ly vừa hoặc nhỏ.

  1. 6. Tặng những phần uống thử miễn phí

Đây là một ý tưởng tuyệt vời nhưng lại chưa có nhiều quán cafe áp dụng. Việc có một cái khay nhỏ với những thức uống thử sẽ khiến mọi người dễ bước vào cửa hàng của bạn hơn. Lý do thật đơn giản: khách hàng thường thích thử những thứ mới mẻ, đặc biệt khi nó miễn phí, và còn tốt hơn khi được quyền đưa ra nhận xét về phần thử đó.

Đây là một ý tưởng tuyệt vời nhưng lại chưa có nhiều quán cafe áp dụng

Điều này cũng đặc biệt có lợi khi quán của bạn có nhiều thức uống khác ngoài cafe, hoặc bạn đang dự định bán ra một món đặc biệt theo mùa như ý tưởng ở trên. Những phần uống thử miễn phí sẽ đóng vai trò quảng cáo cho món sắp ra mắt của bạn, cũng như tạo cơ hội để khách hàng tìm hiểu những món khác với lựa chọn hàng ngày của mình. Nếu những món mới đó có tỷ suất lợi nhuận cao hơn cho quán thì sẽ tuyệt vời hơn nữa!

Xem thêm: 6 mẹo quản lý quán cafe cực kỳ tối ưu

Trên đây chỉ là 6 trong số vô vàn ý tưởng để bạn có thể tăng doanh thu của việc kinh doanh quán cafe mà thôi. Đặc trưng của 6 ý tưởng trên là đều dễ áp dụng và chi phí rất rẻ, có thể sử dụng cho nhiều mô hình cafe vừa và nhỏ. Tôi tin bạn sẽ tìm ra được hướng phát triển đúng đắn cho cửa hàng của mình giữa thị trường đầy cạnh tranh này. Và nếu muốn bắt đầu từ một phần mềm quản lý bán hàng, bạn có thể tìm hiểu sản phẩm của MAYBANHANG.NET ngay từ bây giờ!

ĐĂNG KÝ PHẦN MỀM QUẢN LÝ QUÁN CAFE MIỄN PHÍ 14 NGÀY

Tai mien phi phan mem quan ly quan cafe

Share this:

Tags: phần mềm quản lý quán cà phê, phần mềm quản lý quán cafe, kinh doanh quán cafe, tăng lợi nhuận, kinh doanh quán cà phê

New Call-to-action

Bài viết nổi bật

VIDEO HƯỚNG DẪN

Báo chí nói về chúng tôi