Blog

Chia sẻ giải pháp quản lý cửa hàng. Tương tác hai chiều, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm quản lý trong ngành bán lẻ của MAYBANHANG.NET và các chủ cửa hàng

CÁI KẾT BUỒN CỦA MỘT NHÀ HÀNG KHÔNG MINH BẠCH TIỀN BẠC

CÁI KẾT BUỒN CỦA MỘT NHÀ HÀNG KHÔNG MINH BẠCH TIỀN BẠC

Hoàng Khôi Phạm

Kinh doanh nhà hàng thành công là một điều không hề dễ dàng. Là một chủ nhà hàng, ngoài việc quản lý chất lượng dịch vụ thì việc điều hành hoạt động kinh doanh sao cho thật minh bạch cũng chính là một nhiệm vụ vô cùng quan trọng. Nếu nhà hàng của bạn vẫn còn tồn tại các quy trình thiếu minh bạch thì sẽ không thể mở rộng, khó lòng phát triển vững vàng vì các hậu quả sau:

Hậu quả nhà hàng không minh bạch

  1. Khách không yên tâm khi dùng bữa

Thực khách đến nhà hàng thường là người trưởng thành, đã có gia đình. Vì thế, họ khá kỹ tính và thường tin tưởng các nhà hàng có in hoá đơn rõ ràng để biết chắc chắn rằng số tiền họ cần phải trả cho thu ngân là chính xác.

Xem thêm: 5 sai lầm nghiêm trọng khi quản lý kho nguyên liệu nhà hàng

Khách hàng dùng bữa

Ngược lại, nếu nhà hàng của bạn không có quy trình in hoá đơn, thực khách sẽ dùng bữa và ra về trong tâm trạng bất an, chẳng biết thu ngân có thu của mình nhiều tiền hơn hay không. Từ đó, họ sẽ không quay lại nhà hàng của bạn để dùng bữa nữa. Thay vào đó, họ sẽ cùng bạn bè, người thân đến một nhà hàng khác, cũng bán các món ăn tương tự nhưng có gửi lại cho họ hoá đơn rõ ràng, minh bạch sau khi thanh toán. Khi thực khách dần dần chuyển hết sang nhà hàng đối thủ thì ngày cửa hàng bạn đóng cửa cũng đang đến gần.

  1. Chủ nhà hàng không tin tưởng nhân viên

Khi quy trình thu tiền, giữ tiền và bàn giao tiền của nhà hàng chưa rõ ràng, người chủ nhà hàng sẽ luôn mang trong đầu suy nghĩ ngờ vực, không tin tưởng vào sự trung thực của nhân viên. Từ đó, bạn sẽ luôn tìm cách để soi xét, nghiêm trọng hoá các sai lầm nhỏ của nhân viên vì lo rằng điều đó sẽ gây thất thoát, mất mát cho nhà hàng.

Chủ nhà hàng không tin tưởng nhân viên

Chính việc tạo ra những áp lực không đáng có như thế sẽ khiến nhân viên làm việc trong tâm trạng không thoải mái, luôn phải đề phòng chủ nhà hàng. Tệ hơn, họ có thể lấy sự bực bội mà bạn trút lên họ để đối xử lại với khách hàng y như thế. Khi đó, khách sẽ mất thiện cảm với nhà hàng, họ sẽ không ghé lại và nhiều khả năng sẽ lan truyền tiếng xấu ấy cho rất nhiều người khác.

Ngoài ra, khi không an tâm về nhân viên, bạn sẽ thường xuyên ghé nhà hàng để kiểm tra. Vô tình điều này sẽ tiêu tốn của bạn khá nhiều thời gian. Trong khi bạn hoàn toàn có thể dùng thời gian đó để suy nghĩ kế hoạch marketing, thu hút thêm khách hàng hoặc cải tiến chất lượng món ăn để khách hàng ngày càng hài lòng hơn.

  1. Nhân viên cảm thấy không được tôn trọng

Nhân viên nhà hàng là một công việc không yêu cầu nhiều về học vấn, vì thế, khả năng gắn bó của nhân viên với công việc phụ thuộc phần lớn vào môi trường làm việc. Nếu bạn không tạo được cho họ một môi trường vui vẻ, tin tưởng lẫn nhau thì họ sẽ rất dễ dàng chán nản, bỏ việc.

Xem thêm: Giải pháp nào hạn chế việc nhân viên order/thu ngân đột ngột nghỉ làm?

Nhân viên cảm thấy không được tôn trọng

Ngoài ra, nếu nhân viên cảm thấy mình luôn bị nghi ngờ chỉ vì quy trình làm việc chưa được minh bạch thì họ sẽ đi làm với tâm trạng "làm cho xong việc rồi về". Sẽ rất khó để họ nhiệt tình phục vụ khách hàng, giúp đỡ đồng nghiệp hoặc ở lại làm thêm giờ khi bạn yêu cầu. Đôi khi, họ còn tụ tập nói xấu chủ cửa hàng, khách hàng,... để thoả cơn bực tức.

  1. Các cổ đông không tin tưởng nhau

Chi phí để kinh doanh nhà hàng là một số tiền khổng lồ. Vì thế, hầu hết nhà hàng đều hoạt động trên hình thức góp vốn, tức là có nhiều cổ đông. Với tính chất đặc biệt này, nhà hàng cần có sự minh bạch rất cao về dòng tiền, tránh để xảy ra các tình huống mập mờ, thu chi không rõ ràng, thất thoát tiền bạc,...

Vì thế, nếu các quy trình liên quan đến tiền bạc trong nhà hàng của bạn còn chưa được minh bạch, còn có nhiều sơ hở cho nhân viên gian lận thì khả năng các cổ đông mâu thuẫn với nhau sẽ là điều không thể tránh khỏi. Hậu quả nghiêm trọng nhất có thể xảy ra trong trường hợp này là một số người sẽ rút vốn, khiến nhà hàng rơi vào tình trạng thiếu trước, hụt sau, không đủ dòng tiền để tiếp tục hoạt động kinh doanh.

Cổ đông tin tưởng nhau

Khi ấy, những cổ đông còn trụ lại sẽ phải dành phần lớn thời gian xoay sở vốn. Từ đó, các thành viên sẽ không còn thời gian để suy nghĩ chiến lược kinh doanh, kế hoạch marketing,... Hầu hết nhà hàng khi đi đến thời điểm này sẽ sớm đóng cửa một cách đáng tiếc.


Để đảm bảo các quy trình về tiền bạc của nhà hàng được minh bạch, bạn có thể theo dõi bài viết an tâm kinh doanh nhờ minh bạch các quy trình trong nhà hàng hoặc tham khảo ngay 14 ngày dùng thử miễn phí phần mềm quản lý nhà hàng MAYBANHANG.NET! Hãy bắt đầu thay đổi để kinh doanh hiệu quả hơn ngay hôm nay!

Đăng ký dùng thử phần mềm quản lý nhà hàng


 

Share this:

Tags: phan mem quan ly nha hang, quản lý nhân viên nhà hàng, quy trinh nha hang, phần mềm tính tiền nhà hàng

New Call-to-action

Bài viết nổi bật

VIDEO HƯỚNG DẪN

Báo chí nói về chúng tôi