Blog

Chia sẻ giải pháp quản lý cửa hàng. Tương tác hai chiều, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm quản lý trong ngành bán lẻ của MAYBANHANG.NET và các chủ cửa hàng

MẸO SỐNG CÒN DÀNH CHO CỬA HÀNG TẠP HÓA THỜI HIỆN ĐẠI

MẸO SỐNG CÒN DÀNH CHO CỬA HÀNG TẠP HÓA THỜI HIỆN ĐẠI

Mai Linh

Với gần 3.000 cửa hàng tiện lợi và siêu thị mini đã và đang được mở trên toàn quốc và vẫn giữ tốc độ tăng trưởng rất khủng khiếp, đây chính là mối đe dọa trực tiếp đến hệ thống các cửa hàng tạp hóa truyền thống. Hàng loạt thương hiệu cửa hàng tiện lợi ra đời, đe dọa đến sự sống còn của cửa hàng tạp hóaChắc chắn cửa hàng tạp hóa sẽ sớm thất thế vì những nhược điểm không thể chối cãi của mình khi phải cạnh tranh với đối thủ quá mạnh. Con đường nào để lật ngược thế cờ và cho tạp hóa một vị trí vững vàng? 

     Xem thêm: Phần mềm quản lý cửa hàng tạp hóa từ A-Z hữu hiệu nhất! 

1. Vì đâu các cửa hàng tạp hóa vẫn còn tồn tại? 

Vẫn giữ chân được khách hàng và "thoi thóp" trước thế mạnh của các thương hiệu tiện lợi như Family Mart, Circle-K, Shop&Go, MiniStop,... bởi cửa hàng tạp hóa vẫn giữ được những lá bài chiến lược: 

- Thói quen tiêu dùng của khách hàng chưa thay đổi nhiều: Không ai phủ nhận độ tiện lợi của các cửa hàng tiện lợi hay siêu thị mini, nhưng thực tế dễ nhận thấy là thói quen mua sắm của người Việt vẫn chưa có bước chuyển mình mạnh mẽ. Vẫn là chợ và tạp hóa được ưu tiên hơn khi họ có nhu cầu. Còn đối với cửa hàng tiện lợi thì khách hàng chính của họ là những người trẻ cần đến sự nhanh chóng và thuận tiện. 

Thói quen mua sắm của người Việt vẫn chuộng tạp hóa hơn cửa hàng tiện lợi

- Sự tiện lợi: Sự tiện lợi của cửa hàng tạp hóa và cửa hàng tiện lợi cũng thật khác nhau. Trong khi cửa hàng tiện lợi đánh mạnh về mặt thực phẩm, có nhiều thức ăn nhanh chế biến sẵn, có kết nối internet,... thì tạp hóa sẽ tiện lợi như thế này: Không cần vào quán, chỉ cần đứng ngoài xe nói vọng vào những mặt hàng cần mua, ngay lập tức có người mang chúng ra tận xe và khách hàng chỉ việc thanh toán. Hình ảnh này hẳn là ai cũng từng thấy. Khi đó, thời gian được tiết kiệm tối đa vì loại bỏ được khâu lựa hàng và xếp hàng chờ tính tiền. 

Giá cả cạnh tranh: Tâm lý của người tiêu dùng nói chung là muốn mua đồ chất lượng với giá rẻ nhất có thể, và cửa hàng tạp hóa dễ dàng đáp ứng được điều đó. Lý do nằm ở chỗ tạp hóa thường có quy mô nhỏ, chi phí vận hành không cao nên giá cũng dễ chịu hơn hẳn. Trong khi đó, áp lực từ mặt bằng, hàng hóa, thương hiệu,... khiến các mặt hàng trong cửa hàng tiện lợi thường đắt hơn từ 1.000 - 5.000đ/sản phẩm. 

Giá cả quyết định đến việc khách có mua hàng hay không

     Xem thêm: Hiến kế kinh doanh hiệu quả áp dụng được cho mọi mô hình 

Tuy nhiên, chủ nhân của đất nước vẫn là những người trẻ bận rộn. Trong tương lai, khó có cửa hàng tạp hóa nào tồn tại được nếu không chịu thay đổi cho phù hợp với thời đại mới. 

2. Phương cách nào để tăng "sức đề kháng" cho các cửa hàng tạp hóa? 

Đã tới lúc F5 lại cửa hàng tạp hóa của bạn. Diện mạo mới sẽ giúp mở rộng con đường kinh doanh và tất nhiên giúp cửa hàng có thể trụ vững trên thương trường khốc liệt. Những người vốn là "khách ruột" của cửa hàng thì có thể yên tâm phần nào, nhưng làm sao để giữ vững lòng tin nơi họ và xây dựng niềm tin nơi khách hàng mới cũng là câu chuyện rất đau đầu. Thử tiếp tục đọc vài dòng nữa, xem những kế sách dưới đây có thể giúp bạn không nhé! 

- Sản phẩm luôn luôn chất lượng: Đây là yếu tố tiên quyết bởi khách hàng ngày nay rất chú ý đến sức khỏe và chất lượng. Họ sẵn sàng chi thêm tiền để có những gì tốt nhất, nên đừng vì chút lợi nhuận trước mắt mà nhập hàng có nguồn gốc không rõ ràng. Chưa hết, đó phải là những sản phẩm đáp ứng đúng nhu cầu tiêu dùng. Đừng quên bước nghiên cứu thị trường để hiểu khách hàng của mình cần gì, cung cấp đúng mặt hàng đó, bạn thắng! 

      Xem thêm: 5 bước để chọn phần mềm bán hàng phù hợp nhất 

Trưng bày hàng hóa bắt mắt: Nếu chú ý một chút trong khâu trưng bày sản phẩm, hiệu ứng mà nó mang lại là không hề nhỏ vì một khi khách hàng đã để ý đến thì cơ hội bán được hàng đã rất cao rồi. Bạn có thể tham khảo bài viết Cách sắp xếp kê trưng bày để bán được nhiều hàng để có cách trưng bày tốt nhất.

Tạp hóa gọn gàng, đẹp đẽ sẽ khiến các bà nội trợ hài lòng hơn

- Thay đổi thái độ phục vụ: Hãy bỏ ngay suy nghĩ khách hàng cần bạn nên bạn muốn bán thì bán, không bán thì đóng cửa đi, vì họ chính là kênh truyền thông hiệu quả nhất mà mỗi cửa hàng có được. Liệu bạn muốn "tiếng xấu đồn xa" rồi ế ẩm cả ngày hay đon đả mỉm cười, bán hàng với thái độ thân thiện để trong mắt khách hàng và cả bạn bè, người thân của họ, cửa hàng của bạn mới là số 1? 

- Cải thiện khả năng quản lý cửa hàng: Thời đại công nghệ lên ngôi chính là lúc bạn phải sử dụng ngay các phần mềm quản lý bán hàng tạp hóa. Không tốn kém là bao nhưng hiệu quả quản lý sẽ luôn khiến bạn phải bất ngờ vì hàng loạt tính năng ưu việt: 

+ Quản lý nhập - xuất hàng hóa 

+ Quản lý mọi mặt hàng trong tạp hóa 

+ Quản lý doanh thu 

+ Quản lý và cảnh báo tồn kho 

+ Đẩy nhanh tốc độ phục vụ và quy trình bán hàng

Đây là những gì cơ bản nhất mà một phần mềm quản lý bán hàng tạp hóa cần có. Nhưng đối với phần mềm MAYBANHANG.NET, chỉ cần 99.000đ/tháng, cửa hàng của bạn còn được hưởng thụ nhiều tiện ích hơn thế nữa khi dễ dàng quản lý từ xa, quản lý công nợ, nhân viên,... mà không phát sinh thêm bất kỳ chi phí nào.

Phần mềm quản lý bán hàng tạp hóa maybanhang.net

Chúng tôi cũng không quên dành riêng cho cửa hàng của bạn 14 ngày trải nghiệm dùng thử miễn phí phần mềm quản lý bán hàng tạp hóa. Sau khi sử dụng chính thức, nếu có gì khiến bạn không hài lòng, chúng tôi cam kết hoàn tiền 100% trong 30 ngày kể từ khi ký hợp đồng! Đăng ký ngay hôm nay, MAYBANHANG.NET đã sẵn sàng để phục vụ bạn! 

ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ MIỄN PHÍ 14 NGÀY PHẦN MỀM QUẢN LÝ BÁN HÀNG TẠP HÓA 

New Call-to-action

Share this:

Tags: kinh nghiệm kinh doanh, phần mềm quản lý cửa hàng tạp hóa, phần mềm quản lý bán hàng tạp hóa

New Call-to-action

Bài viết nổi bật

VIDEO HƯỚNG DẪN

Báo chí nói về chúng tôi