Blog

Chia sẻ giải pháp quản lý cửa hàng. Tương tác hai chiều, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm quản lý trong ngành bán lẻ của MAYBANHANG.NET và các chủ cửa hàng

SAI LẦM KINH DOANH KIỂU NÀY, CỬA HÀNG SẼ SỚM PHÁ SẢN

SAI LẦM KINH DOANH KIỂU NÀY, CỬA HÀNG SẼ SỚM PHÁ SẢN

Mai Linh

Thoáng nghe đến hai chữ "phá sản" thôi cũng khiến những người đang và sẽ kinh doanh phải rùng mình. Nhưng thực tế con đường kinh doanh chưa bao giờ trải đầy hoa hồng cả, rất nhiều người đã phải ngậm ngùi đóng cửa hàng của mình vì mắc phải những sai lầm kinh doanh không đáng có. Nếu bạn không muốn đi vào vết xe đổ đó, hãy lưu ý ngay những điều dưới đây và tránh thật xa nhé! 

1. Kinh doanh ăn theo rập khuôn những sản phẩm danh tiếng 

Khi bí ý tưởng, nhiều người thường chọn con đường an toàn là kinh doanh những sản phẩm nổi tiếng hiện có trên thị trường, như một kiểu ăn theo. Nhưng bạn biết đấy, người khác đã thành công đến nhường nào rồi, còn bạn lại khoác lên mình sự chập chững của một anh lính mới vào nghề, làm sao khách hàng tin tưởng để chọn sản phẩm từ bạn?

Kinh doanh ăn theo trend là con dao hai lưỡi dễ giết chết bạn

Một ví dụ nhỏ như thế này sẽ làm rõ vấn đề hơn. Khắp mọi nẻo đường, bạn dễ dàng bắt gặp các quán KFC có món gà rán làm nên danh tiếng với gần 15 năm kinh nghiệm. Và rồi các hàng quán gà rán khác cũng bắt đầu ra đời ồ ạt, dù giá có rẻ hơn nhưng chẳng thể cạnh tranh nổi, vì khách không tin được chất lượng, quán cũng không làm ra món gà ngon hơn. Kết quả là hai chữ "thất bại" đè nặng lên những người làm chủ.

Điều bạn thực sự cần làm là tìm cho mình một hướng đi riêng, xây dựng thương hiệu độc đáo ngay từ buổi ban đầu. Hãy chững lại một chút để suy nghĩ, bạn không cần phải vội với ai cả. Chuẩn bị sẵn sàng và định hướng tốt sẽ đem lại cho bạn một khởi đầu thuận lợi hơn rất nhiều. Đừng mắc sai lầm cơ bản này nhé. 

Xem thêm: Mới kinh doanh, làm sao để có lượng khách hàng cố định? 

2. Không đầu tư bài bản 

Đúng là khi mới kinh doanh, ai cũng sẽ gặp khó khăn về vốn đầu tư. Nhưng đừng lấy đó làm cái cớ cho sự thất bại về sau của bạn. Hãy nhìn vào thực tế, khi bạn chỉ chuẩn bị qua loa rồi tiến hành kinh doanh thì làm sao đủ điều kiện để duy trì mọi thứ về sau? Chẳng lẽ bạn chọn cách sai chỗ nào, đắp chỗ nấy sao? 

Hãy đầu tư bài bản ngay từ buổi đầu kinh doanh

Lấy ví dụ bạn muốn mở một quán cafe. Nó không đơn giản là bạn chỉ cần có mặt bằng, có bàn ghế và cafe thôi là đủ. Để một hệ thống vận hành trơn tru, bạn phải lo đến từng chi tiết nhỏ như là xây dựng phong cách riêng cho quán, làm menu, học cách pha chế,... và cả sử dụng những phần mềm bán hàng để quản lý quán cafe của mình nữa. Những điều này đều cần một sự đầu tư đúng mực ngay từ đầu. 

3. Không có niềm tin 

Khách hàng không tin bạn, bạn có thể có nhiều cách để tạo nên lòng tin từ họ. Nhưng nếu bạn kinh doanh mà còn không tin tưởng chính bản thân mình thì thành thật mà nói, bạn thua rồi. Mọi giấc mơ đều có thể được hoàn thành chỉ cần bạn đủ dũng cảm và kiên trì để biến nó trở thành sự thật. Vì thế, dù khó khăn một chút thì cũng hãy cố gắng kiên định với con đường kinh doanh mình theo đuổi nhé. 

Kiên trì theo đuổi ước mơ kinh doanh của mình

4. Giá trị sản phẩm không lớn 

Giá trị ở đây không chỉ đơn thuần là giá cả của sản phẩm mà còn cả chất lượng sản phẩm, chất lượng về dịch vụ chăm sóc khách hàng, trải nghiệm của họ, ưu đãi dành cho họ nữa. Một khi bạn không thể xây dựng nên tất cả điều đó, bạn sẽ khó lòng đứng vững trước hàng loạt mô hình kinh doanh mọc lên mỗi ngày.

5. Không có gì khác biệt

Sáng tạo là chất xúc tác rất hoàn hảo để mang đến cho mô hình kinh doanh của bạn sự đặc trưng riêng biệt, khiến khách hàng sẽ luôn nhớ đến cửa hàng và không bao giờ nhầm lẫn với hàng tá cửa hàng na ná nhau ngoài kia. 

Tạo sự khác biệt trong kinh doanh

Vì vậy, nếu bạn đổ tiền vào mở một cửa hàng chẳng có gì nổi bật, sản phẩm cũng bình thường,... thì đừng hỏi vì sao khách cứ nườm nượp đến ủng hộ đối thủ nhé. À, phải nhắc bạn một chút là đừng nghĩ sáng tạo trong kinh doanh phải là điều gì đó to lớn, đôi khi lấy xuất phát điểm từ những điều bình dị thường ngày mà mọi người đang lãng quên cũng là ý hay đấy.

Xem thêm: Hãy kinh doanh quán cafe siêu sáng tạo như thế này! 

6. Không có chiến dịch truyền thông, marketing hợp lý 

Bạn sẽ có một lượng khách hàng tự nhiên khi kinh doanh, nhưng để nhân rộng tệp khách hàng đó thì bạn cần đến sự hỗ trợ của các chiến dịch truyền thông, marketing phù hợp. Chúng ta đều đang sống trong thời đại công nghệ 4.0, nên sẽ thật sai lầm nếu bạn không tận dụng công nghệ vào công việc kinh doanh của mình. 

Tận dụng phần mềm bán hàng vào kinh doanh

Xem thêm: Top những kênh bán hàng mang về doanh thu khủng nhất

Ngay từ bây giờ, hãy thử tìm hiểu các kênh truyền thông, bán hàng hiệu quả và nghiên cứu về chúng. Nhưng đừng vì vậy mà bạn lại mắc phải một sai lầm kinh doanh khác là quên đi hình thức tiếp thị truyền thống nhé. Phát tờ rơi, quảng cáo, nhờ bạn bè giới thiệu về cửa hàng của bạn với những mối quan hệ của họ,... Rõ ràng là có rất nhiều cách để cửa hàng có độ nhận diện cao hơn cơ mà. 

Sai lầm kinh doanh là một điều kinh khủng, nhưng nếu biết trước và bẻ lái thành công thì bạn sẽ là một trong những nhà kinh doanh thông thái nhất thị trường! Một khi đã có sản phẩm ưng ý, có lượng khách hàng cố định thì đừng quên tối ưu quy trình phục vụ và chăm sóc khách hàng. Công việc này không quá khó khăn, nhưng nếu bạn chưa có nhiều thời gian thì hãy để những phần mềm bán hàng chuyên dụng giúp bạn nhé!

ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ 14 NGÀY HOÀN TOÀN MIỄN PHÍ PHẦN MỀM BÁN HÀNG MAYBANHANG.NET 

New Call-to-action

Share this:

Tags: kinh nghiệm kinh doanh, phan mem ban hang, phần mềm bán hàng, sai lầm kinh doanh

New Call-to-action

Bài viết nổi bật

VIDEO HƯỚNG DẪN

Báo chí nói về chúng tôi