Blog

Chia sẻ giải pháp quản lý cửa hàng. Tương tác hai chiều, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm quản lý trong ngành bán lẻ của MAYBANHANG.NET và các chủ cửa hàng

ÁP DỤNG TRÁCH NHIỆM GIẢI TRÌNH GIÚP TĂNG NĂNG SUẤT DOANH NGHIỆP

ÁP DỤNG TRÁCH NHIỆM GIẢI TRÌNH GIÚP TĂNG NĂNG SUẤT DOANH NGHIỆP

Lâm Nguyễn

Trong văn hoá doanh nghiệp Việt Nam, “giải trình” là một từ hơi có màu sắc nặng nề. Cứ nhắc đến giải trình là mọi người lại liên tưởng đến việc bị trách phạt, chê bai. Trong bài viết này, tôi muốn đề cập tới khía cạnh tích cực của trách nhiệm giải trình trong việc tăng năng suất công ty khởi nghiệp.

chia sẻ trách nhiệm để hướng tới mục tiêu chung

Đối với những dự án khởi nghiệp, quãng thời gian đầu là một quãng thời gian sóng gió với rất nhiều công việc cần xử lý. Hầu hết các startup đều bắt đầu với quy mô nhân sự nhỏ, cùng chia sẻ trách nhiệm và công việc với nhau để hướng tới mục tiêu chung. Từ đây xuất hiện một dạng rủi ro thường gặp ở nhiều dự án khởi nghiệp thất bại mang tên "mất tín nhiệm nội bộ".

Việc mất tín nhiệm trong nội bộ thường phát sinh khi quá trình hoạt động xuất hiện sai lầm hoặc công ty mất phương hướng. Điều này thường do việc phân chia trách nhiệm không rõ ràng, người lãnh đạo không chứng tỏ được khả năng của công ty với cộng sự bên dưới, và khiến cộng sự cảm thấy không được tin tưởng.

Xem thêm: Ý tưởng khởi nghiệp của bạn có thật sự tốt?

Trong những trường hợp như vậy, việc áp dụng nguyên tắc QUYỀN QUYẾT ĐỊNH - TRÁCH NHIỆM GIẢI TRÌNH có thể giúp người lãnh đạo giải quyết vấn đề ngay từ gốc rễ. Bất cứ ai cũng có quyền quyết định trong phạm vi của mình, giúp họ tối ưu hoá công việc cá nhân và tăng năng suất chung của doanh nghiệp. Tất nhiên, việc áp dụng cũng phải có hiệu lực với vị trí lãnh đạo.

văn hóa doanh nghiệp

Nếu bạn vẫn chưa biết áp dụng như thế nào, hãy tham khảo 3 quy tắc dưới đây. Tạo ra một nền văn hóa doanh nghiệp trong đó trách nhiệm giải trình tăng niềm tin lẫn nhau không quá khó đâu.

1. Xác định chặt chẽ các cột mốc và điểm đến

Mong muốn không phải là một mục tiêu. Kết quả mơ hồ không truyền cảm hứng. Và các chỉ thị thay đổi không ngừng sẽ làm mất dần những thành viên có năng lực và nhiệt huyết. Hãy luôn vạch ra những cột mốc và con số rõ ràng cho sự phát triển của công ty. Mạnh dạn trao quyền quyết định cho từng cá nhân, đảm bảo mục tiêu của mỗi cá nhân đều phải được hoàn thành và giải trình khi sai kế hoạch.

xác định chặt chẽ các cột mốc và điểm đến

Nếu một nhân viên không hoàn thành nhiệm vụ của mình, họ sẽ phải giải trình và đưa ra phương án khắc phục. Nếu người lãnh đạo đã vạch sai phương hướng, họ cần nhận lỗi về mình và đưa ra giải pháp điều chỉnh với mọi người.

Việc rõ ràng thành tích mỗi cá nhân sẽ giúp tăng năng suất doanh nghiệp rất cao và tránh việc đi vào những kịch bản nhân sự tồi tệ.

2. Chỉ định nguồn lực

Để hiểu tầm quan trọng của quy tắc này, hãy tưởng tượng việc bạn phải cố gắng hoàn thành một mục tiêu mới mà không cần ngân sách, lịch trình hoặc hỗ trợ từ nhân sự khác.

Một mục tiêu có thể hoàn thành phụ thuộc vào: phân bổ nguồn lực, phân bổ trách nhiệm, thời gian biểu cụ thể và người điều hành được trao quyền hoàn toàn. Nếu không có tất cả bốn yếu tố, cái gọi là mục tiêu sẽ nhanh chóng tiêu tan.

Các doanh nghiệp nên sẵn sàng hỗ trợ nguồn lực cho mọi nhân sự có kế hoạch phát triển mới. Tất nhiên, người chịu trách nhiệm phải giải trình được mục đích sử dụng nguồn lực và kế hoạch thực thi trước và sau khi tiến hành. Thể hiện việc doanh nghiệp sẵn sàng tin tưởng vào mọi nhân sự là yếu tố hàng đầu giúp tăng năng suất doanh nghiệp một cách tích cực.

Xem thêm: Xây dựng thương hiệu - Càng sớm, càng rẻ, càng hiệu quả

3. Đề cao sự biết ơn lẫn nhau

Các nhà lãnh đạo giỏi nhất biết rằng họ nên bước sang một bên và để một thành viên trong nhóm được tán dương khi giúp tổ chức chiến thắng. Đứng ở góc độ một người nhân viên được tin tưởng, họ sẽ cảm thấy biết ơn vì sự tạo điều kiện của phía công ty. Tuy nhiên, đứng ở phía lãnh đạo, hãy tỏ ra rằng mình trân trọng sự đề xuất và thực hiện đổi mới của họ cho công ty. Trên tất cả, tinh thần làm việc chung mới là điều quan trọng nhất giúp năng suất công ty tăng cao.

đề cao sự biết ơn lẫn nhau

Điều cuối cùng, nếu bạn vẫn cảm thấy mơ hồ, hãy nhớ rằng QUYỀN QUYẾT ĐỊNH - TRÁCH NHIỆM GIẢI TRÌNH không phải là một nguyên tắc điều hành mà là một nguyên tắc xây dựng văn hoá công ty. Việc mọi người biết được khả năng và trách nhiệm của mình được công ty trân trọng sẽ khiến nền tảng doanh nghiệp bền vững hơn rất nhiều.

Cũng về mặt nhân lực, nếu bạn muốn tối ưu năng suất hoạt động của đội ngũ bán hàng, MAYBANHANG.NET mang đến cho bạn giải pháp toàn diện với phần mềm quản lý bán hàng chỉ với 49.000đ/tháng

New Call-to-action

Share this:

Tags: kinh nghiệm quản lý nhân sự, phần mềm quản lý bán hàng, doanh nghiệp, công ty

New Call-to-action

Bài viết nổi bật

VIDEO HƯỚNG DẪN

Báo chí nói về chúng tôi