Blog

Chia sẻ giải pháp quản lý cửa hàng. Tương tác hai chiều, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm quản lý trong ngành bán lẻ của MAYBANHANG.NET và các chủ cửa hàng

MỞ SHOP THỜI TRANG - NHẮM ĐẾN ĐỐI TƯỢNG NÀO?

MỞ SHOP THỜI TRANG - NHẮM ĐẾN ĐỐI TƯỢNG NÀO?

Lâm Nguyễn

Mở một shop kinh doanh thời trang là mục tiêu khá phổ biến của nhiều người, chỉ xếp sau việc mở quán cafe. Tuy vậy, thực tế là số lượng shop mở ra rất nhiều nhưng số cửa hàng có thể tồn tại lại chưa đến một nửa. Một trong những lý do cơ bản là việc nhắm sai khách hàng mục tiêu.

Nhắm sai đối tượng khách hàng có thể khiến bạn đau đầu với shop của mình

Điều đầu tiên bạn cần phải nhớ khi mở một shop thời trang là sự khác biệt. Cho dù bạn quyết định sẽ chỉ chuyên bán mặt hàng cao cấp hay thời trang thể thao, không bao giờ được phép đánh mất những gì khiến bạn tách biệt khỏi Blue Exchange, Canifa và tất cả các chuỗi cửa hàng quần áo khác.

Phần lớn các cửa hàng thời trang tại Việt Nam đang trở nên giống nhau vì họ đều đang cùng chiến đấu trong một không gian thương hiệu” - theo một khảo sát từ Nielsen - công ty chuyên khảo sát và cung cấp các báo cáo về thị trường. “Và khi mọi thứ bắt đầu trở nên giống nhau, người tiêu dùng có thể trở nên chán nản. Một lý do khác là mọi người đang ngày càng không có thời gian để mua sắm, và vì vậy mỗi khi họ mua sắm, họ muốn bước vào một cửa hàng được phục vụ đúng cách, hay thậm chí là mua được mọi món đồ chỉ trong một cửa hàng”.

Xem thêm: Bí quyết thành công đơn giản đến bất ngờ của shop thời trang Subeo

Mở một cửa hàng thời trang không dễ

Các cửa hàng thời trang đang tập trung hơn vào xây dựng cộng đồng”, Nielsen cho biết thêm. “Họ hiểu rõ khách hàng của mình hơn, họ cung cấp dịch vụ tốt hơn, và họ thường có những bộ sưu tập quần áo thú vị hơn khiến khách hàng cảm thấy đặc biệt so với những cửa hàng còn lại. Đây là một sự nhảy vọt khi cách đây 8 năm mọi người còn không biết lookbook là khái niệm gì. Đó là sự khác biệt mà khách hàng đang tìm kiếm”.

Tuy vậy, tôi vẫn muốn nhắc nhở rằng đừng nghĩ đến việc nhập giá toàn bộ sản phẩm trên phần mềm bán hàng của bạn thấp hơn giá thị trường. Hãy luôn nhớ một câu ngạn ngữ rằng “Bạn nhận được những gì mà bạn trả”. Chạy đua giá rẻ chỉ khiến bạn gục ngã sớm hơn. Do đó, đừng bao giờ tạo sự khác biệt bằng cách giảm giá!

Để tự mình định hướng rõ hơn cho mục tiêu mở cửa hàng, các chủ shop tương lai có thể tham khảo một vài đối tượng được liệt kê sau đây.

Mở shop thời trang cho phụ nữ

Tôi sẽ bắt đầu với đối tượng khách hàng khó tính nhất. Nếu bạn đang dự định mở một cửa hàng thời trang cho phụ nữ, bạn cần biết rằng thị hiếu “khó chiều” của các khách hàng nữ là khó chấp nhận sự rập khuôn. Hầu như mọi chuyên gia về hành vi khách hàng đều đồng ý rằng, điều đầu tiên một chủ cửa hàng thời trang cho phụ nữ cần quyết định là mình sẽ bán mặt hàng nào trong số những sản phẩm thị trường còn thiếu.

Xem thêm: Xu hướng thời trang hè 2018: "Hè này mặc gì đi du lịch?"

Nói cách khác, bạn sẽ phục vụ khách hàng gì trong khu vực bán hàng của mình, và bạn sẽ cung cấp mặt hàng thời trang nào cùng với mức giá ra sao mà không thể dễ dàng tìm thấy ở nơi khác? Một khi bạn đã xác định được điều này, bạn có thể chọn nhập hàng hoá và trang trí không gian phù hợp với thị trường.

Mở cửa hàng thời trang cho phụ nữ là mục tiêu của nhiều người

Tôi sẽ phải làm gì để kéo một người phụ nữ vào cửa hàng?” là câu hỏi lớn mà bất cứ người chủ shop thời trang nào cũng đều phải hỏi. Sẽ có nhiều người cho rằng nói thì dễ hơn làm, nhưng thực sự việc thu hút khách hàng phụ thuộc vào nơi bạn sẽ mở cửa hàng. Vì thế, chủ shop bỏ công sức và thời gian để tìm ra hướng đi đúng. Có sự khác nhau rất lớn về mức độ chú ý của một người phụ nữ khi họ đang ở phố đi bộ Nguyễn Huệ so với lúc họ đang rảo bước ở con đường thời trang Nguyễn Trãi. Đó là thứ bạn phải khám phá.

Ví dụ, khi mở shop ở khu phố đi bộ Nguyễn Huệ, bạn cần xác định rằng phần lớn những người đi qua đây chỉ với mục đích là dạo chơi thư giãn. Do đó, để thu hút và đưa họ bước vào cửa hàng, bạn cần tạo ra những điểm nhấn khiến họ tò mò hoặc nảy ra ý định tìm hiểu món hàng ngoài dự kiến. Còn khi bạn mở shop ở khu Nguyễn Trãi, mọi thứ sẽ dễ dàng hơn khi mọi người chủ yếu đến đó để mua áo quần. Bạn có thể lựa chọn cách cổ điển là trưng bày các món hàng đẹp nhất hoặc treo đèn nháy nếu muốn lạ mắt hơn.

Mở shop thời trang cho đàn ông

Đối tượng khách hàng nam chủ yếu sẽ trong khoảng 18 tuổi đến 40 tuổi. Những khách hàng này thường là người độc thân và có tiền để chi tiêu, nhưng vẫn chỉ vào cửa hàng thời trang khi bị sút vào hoặc la hét bởi bạn gái hoặc vợ mình để mua mấy món quần áo. Đàn ông vốn ít có nhu cầu mua áo quần, bởi vì công việc của họ vốn không yêu cầu trang phục quá cầu kì hay thời trang. Nhu cầu cơ bản của nam giới thường chỉ là nhìn có vẻ tốt là được.

Thời trang cho đàn ông thường dễ chọn lựa hơn phụ nữ

Như tôi đã nói, nếu được lựa chọn, hầu hết đàn ông thà ném tiền vào một tài khoản xem phim HD trực tuyến hơn là vào cửa hàng mua một cái áo khoác mới. Tuy nhiên, mặt tích cực của việc không quá cầu kỳ là đàn ông có vẻ sẵn sàng bị kéo vào một cửa hàng quần áo, bởi bạn gái hoặc người yêu. Vì vậy, có lẽ bạn nên nghiên cứu về việc trang trí cửa hàng thời trang nam sao cho có thể dễ dàng thu hút phụ nữ. Tôi tin là nó hiệu quả đấy!

Xem thêm: Nắm xu hướng để kinh doanh thời trang nam 2018 bội thu

Mở shop thời trang cho trẻ em

Ngày nay, nhu cầu tiêu dùng các mặt hàng cho trẻ em đang phát triển rất mạnh. Theo thống kê thị phần thời trang thế giới cũng từ Nielsen, thị trường may mặc cho trẻ em được ước tính chiếm trên 12% tổng thị trường và là một trong những phân khúc đang phát triển nhanh nhất của ngành bán lẻ. Do đó, tin tốt là việc kinh doanh shop thời trang cho trẻ em sẽ khá tiềm năng đấy.

Thị trường thời trang trẻ em đang rất sôi động

Tuy nhiên, trẻ em thì không tự đi mua đồ được. Do đó, mặc dù mở shop áo quần cho trẻ nhưng bạn sẽ không thực sự nhắm đến mục tiêu là các bé ở đây. Đối tượng bạn cần nhắm đến nhiều hơn là cha mẹ của chúng, ít nhất là với cha mẹ của trẻ em dưới 10 tuổi, là những người vẫn đang đưa ra quyết định chọn lựa việc ăn mặc cho con của họ.

Rõ ràng là các bậc cha mẹ có mức độ ổn định hơn về tài chính và sẵn sàng chi tiêu nhiều hơn vào các cửa hàng quần áo cho con cái của họ, nhất là trong thời điểm hiện nay. Tiền của họ sẽ không sẵn sàng cho việc mua một đôi giày Nike hay quần jeans Calvin Klein, nhưng có thể đổ phần lớn vào cửa hàng đồ chơi MyKingdom hoặc các khoá học tiếng Anh với giáo viên bản ngữ tại trung tâm. Họ sẽ nghi ngờ ngay về chất lượng sản nếu bạn bán với giá quá rẻ và sẽ cảm thấy tin cậy hơn khi tiếp cận các sản phẩm thời trang trẻ em có mức giá tầm trung trở lên.

Thời trang trẻ em với hình dáng động vật dễ thương đang là trào lưu

Bên cạnh đó, bạn cần quan tâm nhiều hơn đến chất liệu và nguồn gốc của áo quần trẻ em nhé. Nguồn gốc rõ ràng, chất liệu tốt là yêu cầu cần thiết nhất khi bạn kinh doanh mặt hàng thời trang cho bé. Một gợi ý là ở thời điểm hiện tại, các bậc cha mẹ đang rất ưa chuộng mặt hàng áo quần trẻ em Việt Nam xuất khẩu đấy. Không cần phải tìm lòng vòng hàng ngoại đâu nhé.

Xem thêm: 5 điều bạn cần biết để tăng doanh thu cho shop thời trang

Thêm một vài thông tin cho bạn đây. Hơn 60% doanh số bán thời trang trẻ em xuất phát từ những trang phục dễ thương và đi theo bộ với bố mẹ, ví dụ bố mẹ có 2 cái áo thun khủng long và bé có 1 cái áo thun trứng khủng long chẳng hạn. Bên cạnh đó, có thể tuỳ theo mùa và các loạt phim ảnh mà bố mẹ chọn mua các sản phẩm in hình động vật hoặc nhân vật hoạt hình - ví dụ Elsa của Frozen, Ngoài ra, theo thống kê gần đây, các chủ cửa hàng đều chung một ý kiến rằng màu sắc quần áo trẻ em được ưa chuộng nhất là xanh dương nhạt, hồng và xanh lá cây.

Trang phục cùng bộ với bố mẹ đang hot

Nói tóm lại, trước khi bắt đầu kinh doanh, người chủ cửa hàng cần quyết định được mình sẽ nhắm vào đối tượng nào và mình hiểu về họ ra sao. Từ việc xác định rõ đối tượng, bạn mới có thể quyết định từ vật trang trí trong cửa hàng cho đến những mặt hàng xuất hiện trên phần mềm bán hàng của mình. Nhớ nhé, luôn lấy khách hàng để xây dựng từng bước đi của cửa hàng.

Tất nhiên, dù đối tượng khách hàng bạn nhắm đến là ai, trải nghiệm khách hàng vẫn là thứ bạn cần quan tâm nhiều hơn nếu muốn tồn tại trong thị trường thời trang. Phục vụ nhanh gọn, kiểm tra số lượng mẫu còn trong kho, tính tiền và xuất hoá đơn nhanh là những gì bạn cần làm để giữ chân những khách hàng tiềm năng. Nếu bạn vẫn đang tìm một công cụ giúp bạn bán hàng tiện lợi hơn, hãy thử đăng ký sử dụng phần mềm bán hàng miễn phí 14 ngày của MAYBANHANG.NET nhé. 

ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ PHẦN MỀM QUẢN LÝ SHOP THỜI TRANG TỐT NHẤT

Đăng ký dùng thử phần mềm quản lý shop thời trang

Share this:

Tags: phần mềm quản lý shop quần áo, phần mềm quản lý shop thời trang, mở shop thời trang

New Call-to-action

Bài viết nổi bật

VIDEO HƯỚNG DẪN

Báo chí nói về chúng tôi